Local brand là gì? Các local brand nổi tiếng của Việt Nam

Không phải là thương hiệu quốc tế nhưng các local brand nhỏ nổi lên giữa lòng Đà Nẵng, Sài Gòn, Hà Nội,… cũng khiến giới trẻ “mê mệt” và tạo nên làn sóng thời trang mới. Vậy local brand là gì? Đâu là những local brand Vietnam nổi tiếng nhất hiện nay? Theo dõi ngay những thông tin chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Local brand là gì? 

Trong tiếng anh, “local” có nghĩa là địa phương, “brand” có nghĩa là thương hiệu. Vì vậy, có thể hiểu đơn giản local brand là những thương hiệu thời trang được sản xuất, kinh doanh trong nước hoặc trong một khu vực nhất định nào đó. Không giống như thương hiệu quốc tế (global brand) hoặc các shop phân phối khác, local brand có quy trình sản xuất và kinh doanh khép kín ngay từ khâu lên ý tưởng, thiết kế rồi sản xuất và bán thành phẩm. Hơn nữa, những sản phẩm này còn có độ nhận diện riêng trong mắt khách hàng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của pháp luật. 

Các mặt hàng local brand rất đa dạng, gồm có: quần áo, balo, wallet (ví), giày dép, phụ kiện thời trang, túi xách, trang sức,… 

local brand là gì
Local có nghĩa là gì?

Bài viết tham khảo: Vibe là gì? Những ý nghĩa xoay quanh từ “vibe” mà bạn cần biết

Quá trình hình thành của các local brand Việt Nam

Trước khi đạt được thành công như hiện nay, các thương hiệu thời trang Việt đã phải trải qua quá trình xây dựng gian nan và vất vả. Quay ngược thời gian khoảng từ 5 – 10 về trước, hầu hết giới trẻ Việt đều “đắm chìm” với các sản phẩm được nhập từ Trung Quốc về, có rất ít “rich kids” sở hữu các items đắt đỏ đến từ các thương hiệu quốc tế nổi tiếng. 

Nguyên nhân chủ yếu là do thị trường lúc ấy không có quá nhiều sự lựa chọn, mẫu mã không có sự đa dạng và hình ảnh cũng không được chỉn chu như hiện nay. Hơn nữa, các local brand streetwear Việt Nam lúc đó cũng rất hiếm hoi, không được giới trẻ ưa chuộng và chấp nhận vì vấn đề mẫu mã, giá cả và chất lượng. 

Ý tưởng về các thương hiệu thời trang nội địa bắt đầu xuất hiện trong tiềm thức của giới trẻ Việt vào khoảng năm 2012 – 2013. Tuy nhiên, phải đến giai đoạn năm 2016 – 2018 thì chúng mới có sự chuyển mới hoàn toàn, ghi dấu ấn và nhanh chóng tạo được chỗ đứng trên thị trường. 

Điều gì khiến local brand được giới trẻ ưa chuộng đến vậy? 

Áo, ví, balo local brand Việt,…. đang trở thành làn sóng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ. Sở dĩ chúng được ưa chuộng như vậy là do các nguyên nhân sau: 

  • Thiết kế và chất lượng của những mặt hàng này được đánh giá cao. Đặc biệt, chúng còn có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các thương hiệu nước ngoài. 
  • Kiểu dáng thiết kế và chất liệu bắt kịp với xu hướng của giới trẻ và phù hợp với dáng người Việt. 
  • Thời gian nhận hàng nhanh chóng, thuận tiện mà không tốn nhiều thời gian chờ đợi như khi order hàng quốc tế. 
  • Xu hướng “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được lan tỏa mạnh mẽ và được các bạn trẻ hưởng ứng rất nhiệt tình. 

Đâu là dấu hiệu nhận biết của local brand?

Theo đó, local brand được pháp luật bảo hộ sẽ có ký hiệu chữ R (một vòng tròn bao quanh chữ R, ®) để nhận diện. Tại thị trường Việt Nam, một brand được bảo hộ yêu cầu phải có tư cách pháp lý và đăng ký thương hiệu ở cơ quan quản lý bản quyền thương hiệu (Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam – Intellectual Property Office of Viet Nam, được viết tắt là IP Vietnam). 

local brand là gì
Local brand thường đi kèm biểu tượng ® để nhận dạng

Sự khác biệt giữa các hãng thời trang thông thường và local brand là gì? 

Nếu không quá am hiểu về lĩnh vực thời trang thì sẽ rất khó để bạn có thể phân biệt được local brand với các thương hiệu thời trang thông thường khác. 

Như thông tin chia sẻ trên, local brand là các thương hiệu thời trang được sản xuất trong nước (nội địa). Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc tất cả các cửa hàng kinh doanh thời trang tại Việt Nam đều là local brand. 

Ngày nay, hầu hết các shop kinh doanh thời trang Việt đều nhập khẩu từ các nguồn hàng trong nước hoặc nước ngoài rồi phân phối lại cho khách hàng. Ngược lại, các local brand sẽ tự thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm của riêng mình mà không liên quan đến bên thứ 3. Chính điều này đã giúp các thương hiệu thời trang nội địa trở thành xu hướng thịnh hành trong giới trẻ bởi chúng được đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc và không thể mua được ở bất kỳ đâu trên thị trường. 

Hơn nữa, giá trị của đồ local brand còn được thể hiện khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp lý, có đặc điểm nhận diện riêng và được đăng ký về quyền sở hữu trí tuệ. 

Điểm danh các thương hiệu local brand Việt Nam nổi tiếng

ONTOP

Gia nhập thị trường chưa lâu nhưng ONTOP đã nhanh chóng gây ấn tượng mạnh với khách hàng với nhiều sản phẩm balo local brand giá rẻ, chất lượng được đánh giá cao như: thiết kế hiện đại, độc đáo; chất liệu Canvas có khả năng chống thấm nước cao, mang đến sự tiện dụng và nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng. 

Hơn nữa, các sản phẩm của hãng được thiết kế với kích thước rộng rãi, chia thành nhiều ngăn tiện ích, phù hợp cho các hoạt động du lịch hay học tập của người dùng. 

Bên cạnh ONTOP, trên thị trường còn khá nhiều các thương hiệu balo nổi tiếng khác như: DKMW, REGODS CLUB, AR. MOUS, DAVIES, DSS CRYSTAL BACKPACK…. 

local brand là gì
Hình ảnh balo của ONTOP

LYOS 

Đây là một brand rất được ưa chuộng trong cộng đồng Streetwear Việt Nam. LYOS lấy cảm hứng thiết kế từ dấu vô cực và dựng lại theo phương thẳng đứng với khát vọng về sự phát triển bền vững và tiến bước về phía trước. 

Phong cách thiết kế của hãng mang hơi thở tinh tế, điểm chút Hi – end với một chút nhấn nhá nhưng không cầu kỳ, rườm rà mà rất phóng khoáng, có chiều sâu. 

Bên cạnh LYOS còn rất nhiều áo local brand Việt nổi tiếng khác, có thể kể đến như: Grimm DC, GODSON, GORI, Coolmate, SLY, HBS, 5theway, Ssstutter, TSUN, Viger, The Collectors, DVRK, All ‘Bout Him (AAH), …

CND (COLKIDS CLUB)

Đây là một local brand Sài Gòn với đa dạng các mẫu ví cầm tay hiện đại và đẹp mắt. Hơn nữa, các mẫu ví của hãng sở hữu thiết kế độc đáo, nhỏ gọn và chất liệu cao cấp, bền bỉ nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

So với nhiều Wallet local brand khác thì các sản phẩm của nhà CND có mức giá khá cao nhưng vẫn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. 

Colkids.Club
Ví Colkids.Club có kích thước nhỏ gọn cùng thiết kế độc đáo

Biti’s

Đây là một trong các local brand nổi tiếng ở Việt Nam xuất hiện từ thập niên 80, 90. Biti’s được biết đến là anh cả trong ngành sản xuất giày thể thao và có vị thế vững chắc trên thị trường. Vị thế của hãng càng được khẳng định hơn khi sử dụng hình ảnh của Soobin Hoàng Sơn (với MV Đi để trở về) và Sơn Tùng (với MV Lạc Trôi) để truyền cảm hứng đến các bạn trẻ năng động, khỏe khoắn. Nhờ đó mà hình ảnh của biti’s ngày càng được yêu thích và được nhiều bạn trẻ lựa chọn. 

Clownz

Đây là một thương hiệu thời trang lâu đời của Hà Nội được hình thành từ năm 2011 với phong cách mang đậm cá tính đường phố với sự trẻ trung, có chút “điên”, năng động và văn minh. 

Đặc biệt lần gần đây nhất, Clownz đã bắt tay cùng rapper Binz cho ra mắt bộ sưu tập Krazy About You” nổi bật, thu hút sự chú ý của đông đảo các bạn trẻ. Hiện nay, Clownz đang là một trong những thương hiệu Streetwear được lòng giới trẻ nhất hiện nay. 

Clownz
Clownz hợp tác cùng Binz trong bộ sưu tập “Krazy About You” làm chao đảo cộng đồng mạng

Ngoài 5 cái tên trên, còn rất nhiều các brand Việt nổi tiếng khác như: Ivy Moda, Minh Thư Fashion, Hnoss, Now Saigon, BOBUI (Bo Bụi), Degray , GODSON, Dirty Coins,….

Bài viết tham khảo: Nguyệt thực là gì? vì sao nguyệt thực thường xảy ra vào đêm rằm

Mong rằng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu tường tận về local brand là gì và các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Nếu bạn có thắc mắc về chủ đề trên, hãy để lại bình luận bên dưới, supperclean.vn sẽ giải đáp nhanh nhất có thể cho bạn!

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *