Người sống lâu nhất thế giới là ai? Bí quyết để sống lâu

Người sống lâu nhất thế giới là ai? Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá và tìm hiểu bí quyết để sống thọ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

người sống lâu nhất thế giới
Những người sống thọ nhất thế giới

Những người sống lâu nhất thế giới

Cụ ông Emilio Flores Marquez  (113 tuổi)

Ngày 30/6/2021, cụ ông Emilio Flores Marquez (sinh ngày 8/8/1908) được tổ chức kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông sống thọ nhất thế giới. Khi đó, cụ ông tròn 112 tuổi 326 ngày. 

Được biết cụ Emilio Flores Marquez sinh ra trong 1 gia đình có 11 anh chị em. Từ nhỏ, cụ đã phải đảm đương nhiều công việc gia đình như chăm sóc các em, phụ giúp công việc ở trang trại mía cho cha. 

Khi trưởng thành, cụ ông kết hôn với cụ bà Andrea Perez và sống hạnh phúc với nhau suốt 75 năm cho đến khi cụ bà qua đời vào năm 2010. Hiện nay, cụ đang sống tại Rio Piedras, Puerto Rico với hai người con của mình. Cụ gần như đã mất hết thính giác và thực hiện giải phẫu cấy máy tạo nhịp t.i.m khi cụ tròn 101 tuổi. Tuy nhiên, sức khỏe của cụ hiện vẫn đang khá tốt và dẻo dai. 

Cụ bà Kane Tanaka (118 tuổi)

Cụ bà Kane Tanaka (sinh ngày 2/1/1903) được biết đến là một trong những người sống lâu nhất thế giới với 118 tuổi. Cụ được sách kỷ lục Guinness công nhận là người sống thọ nhất thế giới vào tháng 3/2019 khi cụ 116 tuổi. Hiện tại, cụ đang sống ở một viện dưỡng lão tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản. 

Mặc dù sắp bước sang tuổi 119 nhưng cụ bà vẫn có thể tập thể dục và tính toán được. Bên cạnh đó, cụ bà cũng rất thích ăn. 

bà Kane Tanaka
Cụ bà Kane Tanaka

Cụ Nguyễn Thị Trù (h.ư.ở.n.g t.h.ọ 123 tuổi)

Cụ Nguyễn Thị Trù (4/5/1893 – 12/7/2016) được biết đến là người sống lâu nhất Việt Nam. Cụ sinh ra trong một gia đình làm nghề nông tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Cụ có 11 người con và 70 cháu. Theo gia đình cho biết, bí quyết sống lâu của cụ Trù là luôn duy trì thói quen ăn uống đúng giờ. Cụ rất thích ăn cơm, cháo và các loại trái cây mềm và uống 1 ly sữa vào mỗi buổi sáng. 

Cụ Antisa Khvichava (h.ư.ở.n.g t.h.ọ 132 tuổi)

Cụ Khvichava (8/7/1880 – 30/9/2012) sống tại ngôi làng Sachino của Nga. Lúc trẻ, cụ làm nghề hái chè và bẻ ngô. Tuy nhiên, do giấy khai sinh gốc của cụ bị thất lạc nên có nhiều người hoài nghi về số tuổi của cụ. 

Cụ Tuti Yusupova (h.ư.ở.n.g t.h.ọ 134 tuổi 274 ngày)

Cụ Tuti Yusupova (1/7/1880 – 28/3/2015) sống ở nước Cộng hòa Karakalpakstan (thuộc Uzbekistan). Cụ đã từng xuất hiện trong 1 bộ phim tài liệu của Nga. Cụ cho biết mình luôn dành phần lớn thời gian xem phim để thư giãn. Bên cạnh đó, cụ cũng cho biết bí quyết sống lâu là lao động, luôn giúp đỡ mọi người và sống chân thật. 

Tuti Yusupova
Cụ bà Tuti Yusupova

Cụ Lucile Randon (117 tuổi)

Tiếp theo trong danh sách những người sống lâu nhất thế giới là cụ Lucile Randon, sống tại nước Pháp. Theo nhiều nguồn tin cho biết, trước đó cụ là một y tá và hiện đang là một nữ tu. Hiện tại, cụ không nhìn thấy gì và phải ngồi xe lăn nhưng vẫn rất minh mẫn. 

Cụ Shigechiyo Izumi (h.ư.ở.n.g t.h.ọ 120 tuổi 237 ngày)

Cụ Shigechiyo Izumi (29/6/1865 – 21/2/1986) sinh ra tại Nhật Bản, h.ư.ở.n.g t.h.ọ 120 tuổi 237 ngày. Cụ đã sống qua 71 đời thủ tướng Nhật và mất do căn b.ệ.n.h v.i.ê.m p.h.ổ.i tại bệnh viện Isen (quận Oshima, tỉnh Kagoshima). 

Cụ Turinah (h.ư.ở.n.g t.h.ọ 159 tuổi)

Cụ bà sống tại khu vực phía Nam của hòn đảo Sumatra, Indonesia. Các giấy tờ tùy thân của cụ đều đã bị mất nên cũng có nhiều người hoài nghi về số tuổi của cụ. Tuy nhiên, vào năm 2010, khi con gái của cụ 108 tuổi thì lúc ấy cụ 157 tuổi là hoàn toàn có thể tin được. Điều đặc biệt là dù tuổi cao nhưng cụ bà có trí nhớ cực tốt, có thể nghe rõ và nhìn rõ mọi thứ. Cụ vẫn có thể h.ú.t thuốc và làm việc nhà. Thậm chí, cụ còn có thể nói trôi chảy tiếng Hà Lan vì trước đó, Indonesia từng là thuộc địa của Hà Lan. 

người sống lâu nhất thế giới
Cụ bà Turinah

Cụ Mbah Gotho (145 tuổi)

Với 145 tuổi, cụ Mbah Gotho được biết đến là một trong những người sống lâu nhất thế giới hiện nay. Cụ ông này sinh sống tại thành phố Sragen của Indonesia. Do mắt đã yếu nên cụ chỉ có thể nghe đài chứ không xem tivi được. Trong một lần được trang tin Liputan6 phỏng vấn, cụ ông cho biết mình không muốn sống thêm nữa bởi các cháu của cụ cũng đã ổn định gia đình rồi!

Cụ Jeanne Calment (h.ư.ở.n.g t.h.ọ 122 tuổi 164 ngày)

Cụ Jeanne Calment (21/2/1875 – 4/8/1997) sống tại Arles, Pháp. Bí quyết sống lâu của cụ là ăn nhiều dầu oliu và xoa nó lên da. Bên cạnh đó, cụ cũng rất thích uống rượu vang và ăn socola. 

Danh y Lý Khánh Nguyên (h.ư.ở.n.g t.h.ọ 256 tuổi)

Theo nhiều tài liệu ghi chép, nguoi song lau nhat the gioi 256 tuoi là danh y Lý Khánh Nguyên của Trung Quốc. Danh y đã sống qua tất cả 9 triều đại phong kiến đến thời dân quốc và là trường hợp sống thọ nhất trên thế giới. Ông cũng đã chia sẻ về nguyên nhân sống thọ của mình là: ăn chay; giữ cho nội tâm luôn vui vẻ và tích cực dùng hạt Muồng, lá sen, kỷ tử, quả la hán để đun trà uống. Ông cho rằng việc giữ một trạng thái bình tĩnh là bí quyết sống thọ vô cùng hiệu quả. 

Bí quyết giúp sống lâu, sống thọ của người Nhật

Nhật Bản là một trong những quốc gia được xếp vào nhóm có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Vậy bạn có biết tại sao người Nhật sống lâu vậy không? Đó là bởi vì họ có bí quyết cả đấy và bí quyết của họ được rất nhiều người áp dụng. Dưới đây là các bí quyết sống lâu của người Nhật mà bạn có thể tham khảo: 

Duy trì trọng lượng ổn định

Người lớn tuổi khi bị thừa cân và mắc b.ệ.n.h t.i.ể.u đ.ư.ờ.n.g thường có nguy cơ cao mắc b.ệ.n.h A.l.z.h.e.i.m.e.r. Nguyên nhân là do lượng đường trong m.á.u tăng và h.u.y.ế.t á.p tăng gây ảnh hưởng đến hệ t.i.m m.ạ.c.h. Từ đó khiến cơ thể mắc nhiều b.ệ.n.h tật, tuổi thọ kém, trí nhớ suy giảm. Vì vậy, họ luôn duy trì cân nặng ở mức phù hợp và giữ các chỉ số đường huyết ổn định. 

Tập thể dục vừa phải

Người Nhật luôn duy trì thói quen đi bộ vào sáng sớm để hấp thụ nguồn vitamin D tự nhiên. Nhờ đó, họ có thể hấp thu canxi, photpho và cải thiện chức năng xương khớp, phòng ngừa b.ệ.n.h l.o.ã.n.g x.ư.ơ.n.g. Điều này cực kỳ cần thiết đối với người già. 

Bên cạnh đó, thường xuyên tập thể dục còn giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sinh lực cho n.ã.o bộ. 

người sống lâu nhất thế giới
Tập thể dục nhẹ nhàng

Không hút thuốc

Thuốc lá không chỉ gây hại cho p.h.ổ.i mà còn gây ảnh hưởng đến n.ã.o bộ, làm suy giảm nhận thức. Vì vậy, bạn nên ngừng hút thuốc để bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho bản thân. 

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Người Nhật Bản cực kỳ chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, có một chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng và hạn chế b.ệ.n.h vặt. 

Những loại thực phẩm rất được người Nhật ưa chuộng là: rau xanh, cá, rong biển, cơm, súp miso,… Họ luôn lựa chọn và bổ sung cho cơ thể nguồn chất béo tốt. Đồng thời, cũng hạn chế ăn các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, không ăn mặn, hạn chế ăn thịt đỏ và ăn vừa đủ. 

Đảm bảo giấc ngủ tốt

giấc ngủ là đóng vai trò rất quan trọng đối với con người. Bởi khoảng thời gian mà chúng ta ngủ là lúc cơ thể phục hồi năng. Vì vậy, hãy đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó, hãy cần bằng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi, tránh để não bộ hoạt động liên tục để kéo dài tuổi thọ. 

người sống lâu nhất thế giới
Đảm bảo tốt chất lượng giấc ngủ

Bài viết tham khảo: Hoa tay là gì? Hoa tay nói lên điều gì? Không có hoa tay thì sao?

Trên đây là danh sách những người sống lâu nhất thế giới và bí kíp để sống thọ hơn. Ngoài những cụ ông, cụ bà trên, bạn còn biết ai là người có tuổi thọ cao khác không, hãy để lại bình luận cuối bài viết cho chúng mình biết nhé!

2.5/5 - (6 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *