Thể loại yuri là gì? Top 6 phim, truyện yuri được yêu thích nhất

Yuri là thể loại truyện manga, anime về các cặp đôi đồng tính trong văn hóa Otaku Nhật Bản. Vậy cụ thể yuri là gì? Bài viết này của supperclean.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé. 

Thể loại Yuri là gì?

Yuri (百合) là thể loại truyện manga hoặc phim anime Nhật về chuyện tình yêu đồng giới giữa hai người con gái. Trong ngôn tình Trung Quốc, chúng ta có cụm từ “bách hợp” để diễn tả mối quan hệ này.

Mặc dù có nguồn gốc từ Nhật Bản nhưng yuri ít được dùng. Thay vào đó, thuật ngữ “girls love” được dùng thông dụng hơn tại quốc gia này.

Yuri là thể loại manga, anime về chủ đề tình yêu đồng tính nữ 
Yuri là thể loại manga, anime về chủ đề tình yêu đồng tính nữ

Yuri xuất hiện khi nào?

Như vậy, bạn đã hiểu rõ về khái niệm truyện yuri là gì rồi phải không? Vậy thể loại này xuất hiện khi nào?

Yuri xuất hiện rất sớm trong các tác phẩm văn học đồng tính của Nhật từ đầu thế kỷ 20. Khoảng thập niên 1970, yuri bắt đầu xâm nhập và xuất hiện trong manga, anime. Việc đưa yếu tố này vào truyện khá đơn giản, không gặp nhiều khó khăn. Năm 1976, chủ bút của tờ báo viết về đồng tính nam Barazoku đã thêm một cột mới dành cho các độc giả nữ, gọi là “Yurizoku”. 

Dần dần, Yuri trở thành xu hướng thịnh hành tại Nhật Bản. Sau đó, chúng được đưa lên tạp chí, được phiên dịch và xuất bản ra nhiều quốc gia khác. 

Yuri xuất hiện khoảng đầu thế kỳ XX và hiện nay rất được ưa chuộng
Yuri xuất hiện khoảng đầu thế kỳ XX và hiện nay rất được ưa chuộng

Yuri có phải là shoujo-ai không?

Khi tìm hiểu yuri là gì, mình nhận thấy có rất nhiều bạn nhầm lẫn yuri với shoujo-ai. Bởi hai thuật ngữ đều nói về tình cảm nữ – nữ. 

Tuy nhiên, shoujo-ai được thể hiện với mức độ nhẹ hơn, cũng là tình yêu đồng tính nữ nhưng nội dung tập trung vào cảm xúc giữa các nhân vật. Các thể hiện tình cảm giữa các nhân vật cũng rất nhẹ nhàng chủ yếu là sự quan tâm, chăm sóc trên mức tình bạn.

Trong khi đó, yuri lại tập trung sâu vào mặt tình cảm, có nhiều chi tiết lãng mạn như tình cảm nam nữ. Đặc biệt, yuri có yếu tố tình dục rõ ràng hơn. 

Tóm lại, với những bạn có tâm hồn mong manh và trong sáng thì nên chọn shoujo-ai. Ngược lại, yuri có “đô” nặng hơn, chứa nhiều yếu tố nhạy cảm, phù hợp với những bạn có “tình thần thép” một chút. 

Yuri có nhiều phân cảnh nhạy cảm hơn shoujo-ai
Yuri có nhiều phân cảnh nhạy cảm hơn shoujo-ai

Yaoi là gì?

Ngoài câu hỏi thể loại yuri là gì và khái niệm yaoi cũng nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả. Nếu như yuri chỉ mối quan hệ nữ – nữ thì yaoi là thuật ngữ chỉ tình yêu đồng giới nam (con trai yêu con trai). Đây cũng là thể loại anime, manga phổ biến của Nhật với độc giả chủ yếu là nữ giới.

Yaoi được chia thành 2 loại, đó là:

  • Soft yaoi: Nhẹ nhàng, che một số hành động hoặc bộ phận nhạy cảm.
  • Hard yaoi: Thể loại này khá nặng, không che các bộ phận nhạy cảm.
Yaoi là thể loại về đề tài tình yêu đồng giới nam 
Yaoi là thể loại về đề tài tình yêu đồng giới nam

Tương tự như yuri, yaoi cũng bị nhầm lẫn với hai thuật ngữ là shounen và shounen-ai. Cách phân biệt chúng như sau:

  • Shounen: Truyện tranh về con trai với nội dung chủ yếu là thể thao, bạo lực học đường, cùng nhau nỗ lực để tiến bước về phía trước,… 
  • Shounen-ai: Câu chuyện về tình cảm giữa hai người con trai nhưng cách thể hiện nhẹ nhàng, chỉ dừng lại ở việc nắm tay và cùng lắm là ôm. 
  • Yaoi: Chuyện tình yêu giữa hai người đàn ông nhưng có xuất hiện nhiều hình ảnh nhạy cảm hơn, có thể là ôm hôn hoặc cảnh trên 16+. 

Top 6 bộ anime yuri hay nhất

Yuru Yuri

Đây là bộ phim anime bách hợp xoay quanh câu lạc bộ ngoại khóa mang tên “Goraku-bu”. Nhân vật chính của phim là 4 cô học sinh trung học: Chinatsu, Akari Akaza, Yui Funami, Kyoko Toshino. Họ cùng nhau trải qua nhiều cuộc phiêu lưu hài hước và tạo ra nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Ngoài ra, bộ anime yuri cũng mang đến nhiều khoảnh khắc lãng mạn giữa các nhân vật như lời thổ lộ tình yêu, cách thể hiện tình cảm,….

Revolutionary Girl Utena

Revolutionary Girl Utena được yêu thích bởi sự kết hợp giữa yếu tố tâm lý, huyền bí và tình cảm đồng tính nữ tạo nên câu chuyện phức tạp nhưng đầy ý nghĩa. Nhân vật chính là cô gái trẻ Utena Tenjou can đảm và mạnh mẽ. Cô bị cuốn vào những cuộc đấu tranh cam go tại cung điện Hoa Hồng. Cuối cùng, nhờ ý chí kiên cường mà Utena Tenjou đã giành được quyền kiểm soát cung điện Hoa Hồng. 

Phim Revolutionary G

Yaoi là thể loại về đề tài tình yêu đồng giới nam 
Yaoi là thể loại về đề tài tình yêu đồng giới nam

irl Utena

Adachi To Shimamura

Bộ anime này được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Hitomi Iruma. Adachi và Shimamura là hai cô gái trung học, tình cờ gặp nhau và bắt đầu xây dựng mối quan hệ đặc biệt. 

Ban đầu, họ chỉ là bạn thân, cùng nhau trò chuyện và chơi trong căn phòng tắm bỏ hoang của trường học. Từ đó, một thứ tình cảm đặc biệt nhen nhóm dần giữa hai người. 

Bộ phim tập trung khai thác cách nhân vật chính đối mặt với cảm xúc của mình và thể hiện tình cảm với đối phương. Đây là một bộ phim nhẹ nhàng, bình yên, rất đáng để thưởng thức.

Sakura Trick 

Bộ anime yuri này kể về câu chuyện tình cảm của hai cô gái cùng lớp Haruka Takayama và Yuu Sonoda. Vì không muốn bị chia cách sau khi lên trung học nên họ đã lập kế hoạch để cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ nhất. 

Họ thực hiện hành động “sakura trick”, có nghĩa là hôn nhau trong tình huống ngẫu nhiên. Ban đầu, những nụ hôn chỉ là trò đùa nhưng dần dần phát triển thành tình yêu đích thực. 

Valkyrie Drive

Bộ phim yuri Valkyrie Drive được chuyển thể từ trò chơi điện tử cùng tên. Phim có một số hình ảnh nhạy cảm nên không phù hợp với mọi đối tượng. 

Valkyrie Drive kể về cuộc sống trên đảo Mermaid. Đây là nơi huấn luyện các cô gái trở thành Extras (có khả năng biến thành vũ khí) và Liberators (có khả năng sử dụng “vũ khí”).

Nhân vật chính của phim là Mamori Tokonome và Mirei Shikishima. Họ bị đưa đến Mermaid để huấn luyện với mục đích xấu. Không cam chịu trước số phận, cả hai cùng nhau chiến đấu để chống lại các thế lực đen tối và tìm hiểu bí mật của quần đảo “đen” này. 

Valkyrie Drive
Valkyrie Drive

Netsuzou Trap

Netsuzou Trap tập trung vào mối quan hệ phức tạp giữa Yuma và Hotaru. Cả hai là bạn thân từ nhỏ, cùng nhau trưởng thành và khám phá những điều thú vị về tình yêu, tình dục. Tuy nhiên, Hotaru dùng mối quan hệ bạn thân để kiểm soát Yuma trong khi cô đã có bạn trai. 

Netsuzou Trap đã đưa ra những vấn đề nhạy cảm liên quan đến tình dục và tình yêu đồng tính nữ. Nó tạo ra bầu không khí căng thẳng khi Yuma phải đối mặt với sự lừa dối và tình cảm phức tạp của Hotaru.

XEM THÊM: 

Trên đây là bài viết chia sẻ về anime yuri là gì và các bộ phim, truyện yuri hay nhất. Supperclean.vn mong rằng bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về thể loại này. 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *