Nhạc Pop là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và những bản nhạc Pop hay nhất

Nhạc Pop là loại hình âm nhạc phổ biến và rất được yêu thích hiện nay trên toàn thế giới. Vậy nhạc Pop là gì? Thể loại này có nguồn gốc và đặc điểm gì nổi bật? Theo dõi thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về nhạc Pop nhé!

Nhạc Pop là gì?

Nhạc Pop là dòng nhạc phổ thông, nhạc đại chúng xoay quanh chủ đề về tình yêu, cảm xúc và nhiều chủ đề khác. Dòng nhạc này thường có cấu trúc đơn giản, nhịp điệu vui tươi, dễ nhớ và dễ lan tỏa đến người nghe. 

Nhạc Pop tiếng Anh là Popular Music
Nhạc Pop tiếng Anh là Popular Music

Nhạc Pop có sự hòa trộn hài hòa của nhiều phong cách âm nhạc như Rock, Dance, Jazz, nhạc dân gian, nhạc điện tử,… Điều này tạo nên sự đa dạng và hấp dẫn người nghe hơn. Hiện nay, Pop đang là một trong những thể loại đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc trên toàn thế giới. 

Nguồn gốc và sự phát triển của nhạc Pop là gì?

Nhạc Pop xuất hiện từ thập niên 1950 và có nguồn gốc từ nhạc Rock and Roll. Mãi về sau, khi Pop và Rock đều có lối đi riêng cho mình thì chúng mới thực sự được tách biệt. Từ đó, Pop đã có nhiều bước phát triển mới. 

Thời kỳ đỉnh cao nhất của Pop phải kể đến thập niên 1980. Khi đó, ca sĩ Michael Jackson được xem là tượng đài và tầm ảnh hưởng của nam ca sĩ vẫn còn lan truyền đến tận ngày nay. Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều gương mặt sáng giá trong thập niên 80 như Madonna, Whitney Houston, Prince, Kim Wilde,…

Đến thập niên 90, Pop được kết hợp với dòng nhạc R&B. Gương mặt nổi tiếng nhất giai đoạn này là Whitney Houston. Cô đã cho ra mắt nhiều đĩa đơn và tạo nên thành công lớn như “I have nothing”, “I will always love you”,..

Sự ra đời và phát triển của nhạc Pop 
Sự ra đời và phát triển của nhạc Pop

Càng về sau, với sự xuất hiện của nhiều tài năng âm nhạc, Pop được kết hợp với nhiều thể loại âm nhạc khác và tạo nên thành công vang. Ngày nay, Pop đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự xâm nhập của âm nhạc điện tử, ghi âm kỹ thuật số,… nhưng dòng nhạc này vẫn chiếm vị trí quan trọng trong lòng người hâm mộ. 

Tại Việt Nam, nhạc Pop bắt đầu phát triển từ cuối những năm 1990. Đây được coi là thời kỳ vàng son của nhạc Pop Việt khi xuất hiện 4 nữ ca sĩ được phong hàng Diva là Mỹ Linh, Thanh lam, Trần Thu Hà và Hồng Nhung. 

Các thể loại nhạc Pop phổ biến

Các thể loại nhạc Pop rất đa dạng như Dance Pop, Pop Rock, Pop Ballad, Pop Rap,.. Nhưng phổ biến nhất vẫn là Pop Ballad. Đây là thể loại được kết hợp hài hòa giữa Pop và Ballad. 

Trong đó, Pop là thể loại nhạc đại chúng với nhịp điệu sôi động và lời bài hát dễ nhớ. Còn Ballad là thể loại nhạc trữ tình với giai điệu chậm và thể hiện cảm xúc sâu lắng. Sự kết hợp khéo léo giữa cảm xúc chân thực của Pop và dễ tiếp cận của Ballad đã giúp thể loại này được nhiều khán giả yêu thích hơn cả. 

Pop Ballad là thể loại nhạc Pop được yêu thích nhất 
Pop Ballad là thể loại nhạc Pop được yêu thích nhất

Đặc điểm của thể loại nhạc Pop là gì?

  • Giai điệu bắt tai, gần gũi với đại chúng. Lời bài hát đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu
  • Kết hợp với nhiều thể loại âm nhạc khác như Dance, R&B, nhạc điện tử, nhạc dân gian,… 
  • Nội dung tập trung diễn tả cảm xúc sâu lắng và gợi nhớ nhiều kỷ niệm trong tâm hồn người nghe
  • Pop có tính thương mại cao, thu hút sự quan tâm của đại đa số người nghe
  • Cấu trúc bản nhạc Pop khá đơn giản và ngắn gọn. Lời bài hát được chia thành đoạn rõ ràng, đoạn điệp khúc thường được lặp lại. Thông thường, các ca khúc nhạc Pop có độ dài từ 2 – 5 phút; tuy nhiên, cũng có bài hát kéo dài hơn 7 phút

Những hạn chế của nhạc Pop

Ưu điểm của nhạc Pop là gì? Đó là tính đại chúng, dễ nghe và dễ cảm thụ nhờ đoạn điệp khúc bắt tai. Nhưng đây cũng là nhược điểm khiến nhạc Pop ngày càng nghèo nàn về giai điệu, ca từ và chủ đề sáng tác. Nếu để ý, bạn sẽ thấy thị trường hiện nay xuất hiện nhiều ca khúc na ná nhau khiến khán giả cảm thấy nhàm chán, không có sự đột phá. 

Mặt hạn chế thứ hai của nhạc Pop là tuổi thọ không cao. Theo thống kê, tuổi thọ trung bình của ca khúc nhạc Pop thường không kéo dài quá 1 năm, thậm chí là vài ba tháng. Đó là lý do giải thích vì sao giới trẻ thường sử dụng cụm từ “mì ăn liền” để nói về dòng nhạc này. 

Một vài hạn chế của nhạc Pop
Một vài hạn chế của nhạc Pop

Những nghệ sĩ vĩ đại của dòng nhạc Pop

Michael Jackson

Michael Jackson được người hâm mộ đặt cho biệt danh là “Ông Hoàng nhạc Pop” với điệu nhảy huyền thoại Moonwalk. Những ca khúc nhạc Pop của Michael Jackson đã trở thành giai điệu “bất tử” làm say đắm bao thế hệ yêu nhạc trên toàn thế giới. 

Trong suốt thời gian hoạt động nghệ thuật, Michael Jackson đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực âm nhạc. Cùng với đó là rất nhiều ca khúc nổi tiếng như Thriller, We are the world, Gone too soon, Heal the world, Smooth or white,… 

Điệu nhảy huyền thoại của Michael Jackson
Điệu nhảy huyền thoại của Michael Jackson

Madonna

Madonna là một ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên nổi tiếng của Mỹ. Sự nghiệp ca hát của cô bắt đầu từ thập niên 80 và nhanh chóng nhận được sự yêu thích của nhiều khán giả qua các ca khúc như Like a Virgin, Lucky Star,…

Ngoài ra, Madonna còn có rất nhiều bài hát nổi tiếng khác như 4 minutes, Crazy for you, Girl gone wild, La isla bonita, Frozen,….

Mariah Carey

Mariah Carey nổi tiếng bởi chất giọng du dương và khả năng sử dụng quãng sáo đặc trưng. Một số bài hát nổi tiếng của Mariah Carey là Without you, It’s a wrap, We belong together, All I want for Christmas is you,… 

Elton John

Ngoài vai trò là ca sĩ, Elton John còn được biết đến là nhạc công dương cầm và nhà soạn nhạc tài ba. Trong suốt quá trình hoạt động, Elton John đã bán hàng trăm triệu đĩa nhạc và lot top các nghệ sĩ bán đĩa chạy nhất thế giới. Các ca khúc nổi bật của Elton John là Cold Heart, Rocket Man, Don’t Go Breaking Heart,… 

Hình ảnh nam nghệ sĩ nhạc Pop  Elton John
Hình ảnh nam nghệ sĩ nhạc Pop  Elton John

Những ca khúc nhạc Pop hay nhất thời đại

Tạp chí TimeOut (Mỹ) đã chọn ra 40 ca khúc nhạc Pop hay nhất thế kỷ XXI, đó là: 

  1. “Single Ladies (Put a Ring on It)” – Beyoncé
  2. “Umbrella” – Rihanna featuring Jay-Z
  3. “Shake it Off” – Taylor Swift
  4. “Toxic” – Britney Spears
  5. “Rolling in the Deep” – Adele
  6. “Firework” – Katy Perry
  7. “ReHab” – Amy Winehouse
  8. “Blinding Lights” – The Weeknd
  9. “Dancing on My Own” – Robyn
  10. “Hey Ya!” – Outkast
  11. “Hips Don’t Lie” – Shakira featuring Wyclef Jean
  12. “SexyBack” – Justin Timberlake
  13. “Call Me Maybe” – Carly Rae Jepsen
  14. “Uptown Funk” – Mark Ronson and Bruno Mars
  15. “Poker Face” – Lady Gaga
  16. “Hollaback Girl” – Gwen Stefani
  17. “Starships” – Nicki Minaj
  18. “Royals” – Lorde
  19. “Party in the U.S.A.” – Miley Cyrus
  20. “Bad Guy” – Billie Eilish
  21. “Good as Hell” – Lizzo
  22. “Get Lucky” – Daft Punk featuring Pharrell
  23. “Dynamite” – BTS
  24. “Adore You” – Harry Styles
  25. “No Tears Left to Cry” – Ariana Grande
  26. “Drivers License” – Olivia Rodrigo
  27. “Sorry” – Justin Bieber
  28. “Titanium” – David Guetta featuring Sia
  29. “Happy” – Pharrell Williams
  30. “Hotline Bling” – Drake
  31. “Milkshake” – Kelis
  32. “Despacito” – Luis Fonsi and Daddy Yankee
  33. “Bootylicious” – Destiny’s Child
  34. “Work It” – Missy Elliott
  35. “Levitating” – Dua Lipa
  36. “American Boy” – Estelle featuring Kanye West
  37. “Since U Been Gone” – Kelly Clarkson
  38. “Let Me Blow Ya Mind” – Eve featuring Gwen Stefani
  39. “Gangnam Style” – Psy
  40. “Crazy” – Gnarls Barkley

XEM THÊM:

Trên đây là bài viết chia sẻ về nhạc Pop là gì và một số thông tin liên quan. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về dòng nhạc này. Đừng quên theo dõi SUPPERCLEAN để không bỏ lỡ những thông tin thú vị trong bài viết sau nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *