Queerbaiting là gì? Có phải LGBT bị ngành công nghiệp giải trí lợi dụng?

Queerbaiting là gì? Đây là thuật ngữ nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong thời gian đây với câu hỏi gây tranh cãi là “Liệu cộng đồng LGBT có đang bị ngành công nghiệp giải trí lợi dụng hay không?”. Vậy thì hãy cùng supperclean.vn tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Queerbaiting là gì?

Queerbaiting là cụm từ được ghép bởi “queer” (chỉ người nằm ngoài hệ nhị phân giới, hiểu đơn giản là người dị tính hay chuyển giới) và “baiting” (có nghĩa là mồi câu, mồi nhử). 

Queerbaiting là thuật ngữ chỉ phương thức tiếp thị liên quan đến nội dung LGBT nhằm câu kéo, thu hút khán giả của các đạo diễn, tác giả, nhà sản xuất trong ngành công nghiệp giải trí nói chung. 

Queerbaiting xuất hiện trong nhiều sản phẩm như sách truyện, phim ảnh, ca nhạc,… Trong vài năm trở lại đây. Nhân vật thường có cách cư xử và hành động mập mờ của người dị tính nhưng không khẳng định về xu hướng tình dục của mình. 

Ý nghĩa queerbaiting là gì? 
Ý nghĩa queerbaiting là gì?

Nguồn gốc của queerbaiting là gì? 

Quay trở lại những năm 1950, Hoa Kỳ đã phát động sự kiện mang tên Lavender Scare nhằm bài trừ người đồng tính trong cơ quan chính phủ vì cho rằng họ không đáng tin cậy. Do vậy, những người thuộc LGBT luôn phải tìm cách che giấu xu hướng tình dục của mình. 

Để xác định “queer”, một số người sẽ giả mạo để tiếp cận đối tượng tình nghi và xác minh thông tin. Hành động này được coi là “queerbaiting”. Hiện nay, mặc dù ý nghĩa của queerbaiting là gì đã thay đổi theo thời gian nhưng chúng vẫn được coi là lời hứa suông, hành vi trục lợi nhằm gây hại cho cộng đồng LGBT. 

Bắt đầu từ năm 2010, cộng đồng mạng sử dụng queerbaiting với ý nghĩa như hiện nay.

Thực trạng queerbaiting trong giới giải trí

Ta có thể dễ dàng tìm thấy nhân vật queerbaiting trong các sản phẩm giải trí của nhiều quốc gia như: 

Queerbaiting tại Âu Mỹ

Các quốc gia Châu Âu được biết đến với sự cởi mở nên vấn đề LGBT không phải là điều gì đó đặc biệt. Do vậy, queerbaiting xuất hiện trong nhiều sản phẩm giải trí của điện ảnh Hollywood. Gần đây nhất là MV Lost Cause của nữ ca sĩ Billie Eilish khi xuất hiện phân cảnh cô nằm trên giường cùng nhiều bạn nữ khác. 

Hay như trong MV “Breakup with your boyfriend” của Ariana Grande cũng có rất nhiều hành động liên quan đến queerbaiting. 

Phân cảnh Billie Eilish nằm trên giường cùng nhiều bạn nữ khác đã gây nên nhiều tranh cãi
Phân cảnh Billie Eilish nằm trên giường cùng nhiều bạn nữ khác đã gây nên nhiều tranh cãi

Queerbaiting trong Kpop

Trong Kpop, rất nhiều hành vi mập mờ, skinship của các idol trên sân khấu khiến fan bấn loạn. Các hành vi này được gọi chung là fan service (dịch vụ dành riêng cho fan). 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò truyền thông của các hành động queerbaiting này. 

Một vài hành động queerbaiting trong Kpop
Một vài hành động queerbaiting trong Kpop

Queerbaiting trong Vbiz

Thị trường giải trí Việt Nam cũng xuất hiện nhiều sản phẩm sử dụng yếu tố queerbaiting. Điển hình như chương trình Táo Quân với hình ảnh cô Đẩu yểu điệu, thướt tha. 

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều MV ca nhạc, show truyền hình thực tế lấy xu hướng này để thu hút khán giả. Ví dụ như MV “Nước chảy hoa trôi” của Nguyễn Trần Trung Quân hay chương trình “Người ấy là ai?”. 

Màn khoe body bỏng mắt của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng trong MV “Nước chảy hoa trôi” khiến nhiều khán giả cho rằng đang lợi dụng LGBT để gây sự chú ý
Màn khoe body bỏng mắt của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng trong MV “Nước chảy hoa trôi” khiến nhiều khán giả cho rằng đang lợi dụng LGBT để gây sự chú ý

Liệu LGBT có đang bị ngành công nghiệp giải trí lợi dụng?

Qua những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu rõ về queerbaiting là gì rồi phải không? Vậy liệu có phải cộng đồng LGBT đang bị ngành giải trí lợi dụng để trục lợi hay không?

Những người trong cộng đồng LGBT nói chung phải trải qua rất nhiều khó khăn để come out và được xã hội chấp nhận. Vì vậy, sự xuất hiện của họ trên truyền thông phần nào giúp quảng bá và tăng độ phủ sóng của họ trong cộng đồng để mọi người có thể hiểu và chấp nhận họ. Hơn nữa, sự xuất hiện của họ trên không gian mạng sẽ tạo động lực cho những bạn LGBT khác vượt qua mọi rào cản của bản thân, tự tin come out và sống là chính mình. 

Tuy nhiên, một số khán giả lại cho rằng việc hình ảnh LGBT xuất hiện quá nhiều trong các sản phẩm giải trí cho thấy nhà sản xuất đang lợi dụng họ để thu hút sự quan tâm của khán giả. Bởi dẫu sao LGBT vẫn là một câu chuyện khá thú vị và có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường. 

Nhà sản xuất nên khéo léo hơn khi sử dụng hình ảnh của cộng đồng LGBT
Nhà sản xuất nên khéo léo hơn khi sử dụng hình ảnh của cộng đồng LGBT

Tệ hại hơn nữa là nhiều chương trình thực tế vì muốn hấp dẫn khán giả nên đã thuê diễn viên đóng giả là LGBT nhưng sự thực lại không như vậy. Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến nhiều người cho rằng ngành giải trí đang lợi dụng LGBT. 

Tóm lại, vấn đề giới giải trí có đang lợi dụng LGBT hay không còn tùy thuộc vào quan điểm và suy nghĩ của từng người. Cách tốt nhất để xóa bỏ queerbaiting là chúng ta cần phải tôn trọng cộng đồng LGBT nói chung. Với những chương trình hay sản phẩm muốn sử dụng hình ảnh LGBT cần truyền tải một cách khéo léo và chân thực để khán giả có cái nhìn tích cực hơn. Không nên tạo sự tò mò cho dư luận qua những cảnh thân mật đồng tính rập khuôn hay gợi dục. 

XEM THÊM:

Trên đây là bài viết giải thích what is queerbaiting là gì và một số chia sẻ của supperclean.vn về việc giới giải trí sử dụng hình ảnh LGBT. Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại chia sẻ cá nhân bằng cách bình luận vào cuối bài viết cho mình nghĩ nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *