Sales executive là gì? Những kỹ năng cần có của sales executive giỏi

Sales executive là công việc đang nổi trong nhiều năm gần đây, vậy khái niệm sales executive là gì? Để trở thành một sales executive, bạn cần trang bị những kỹ năng gì để có thể ứng tuyển vào vị trí này? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những câu hỏi về công việc này.

Khái niệm sales executive nghĩa là gì?

Sales executive là một công việc khác hot, là một trong những vị trí đang được rất nhiều hướng đến. Như chúng ta đều biết, trong lĩnh vực kinh doanh Sales là người phụ trách công việc bán hàng của doanh nghiệp. 

Những người làm công việc này sẽ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn mọi vấn đề về thông tin sản phẩm, dịch vụ của họ cho khách hàng. Ngoài ra họ còn có nhiệm vụ giải đáp mọi thắc mắc, từ đó thuyết phục khách mua hàng. Có thể thấy, hầu như nguồn thu của doanh nghiệp sẽ do đội ngũ Sales mang lại. 

sales executive là gì
Công việc sale executive là gì?

Vậy Sales Executive là gì? Thực ra đây là một vị trí cao hơn Sales trong phòng kinh doanh, hay có thể gọi là chuyên viên kinh doanh. Một nhân viên Sales Executive sẽ đảm nhận chức vụ điều hành và quản lý công việc kinh doanh theo từng khu vực và kinh nghiệm do cấp trên bổ nhiệm. Nhiệm vụ của một sales executive là bán được càng nhiều hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp càng tốt. Và đây cũng là một bộ phận quan trọng đóng góp vào sự thành công của một công ty, doanh nghiệp.

Ngoài vị trí Sales Executive, có nhiều người thắc mắc Senior sales executive là gì? Có thể hiểu, senior sales executive là người quản lý các nhân sự phòng kinh doanh, hay còn gọi là giám đốc kinh doanh cao cấp. Những người này có công việc là giám sát, lên các kế hoạch dài hạn và ngắn hạn và triển khai cho các  nhân viên kinh doanh thực hiện. 

Công việc của Senior sales executive là gì?

sales executive là gì
Sales executive là người quản lý đội ngũ Sales

Công việc của một nhân viên Sales executive trong công ty là quản lý các vấn đề liên quan đến phòng kinh doanh. Nhiều người vẫn lầm tưởng vị trí Sales executive sẽ là một nhân viên kinh doanh bình thường. Thực chất, hai vị trí này tuy tương đồng về lĩnh vực nhưng cấp bậc và nhiệm vụ của chúng lại hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, một nhân viên Sales executive sẽ bao gồm những công việc sau:

  • Nghiên cứu thị trường nhằm xác định khả năng bán hàng và đánh giá nhu cầu của khách hàng theo vùng đang phụ trách. Từ đó lập kế hoạch, ý tưởng và chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn đúng đắn.
  • Tiến hành tìm kiếm cơ hội bán hàng mới thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội,…
  • Chịu trách nhiệm quản lý và triển khai các kế hoạch kinh doanh cho nhân viên sales. 
  • Thay mặt công ty để đàm phán, giao dịch và xử lý các thắc mắc của khách hàng.
  • Phân chia công việc cụ thể cho các nhân viên kinh doanh để đạt được kết quả tốt nhất.

Phân tích và đưa ra chiến lược kinh doanh

Nhiệm vụ chính của một nhân viên Sales Executive là đặt ra kế hoạch, mục tiêu cho phòng kinh doanh và xác định cách thực hiện tốt nhất để đạt được kết quả cao. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, người quản lý kinh doanh cần thực hiện phân tích các chỉ số bán hàng trước đây và khảo sát nhu cầu mua hàng của khách. Từ đó chuẩn bị ngân sách, dự báo doanh số và xác định giá bán cho kế hoạch kinh doanh sắp tới. Sau khi đã tìm hiểu chi tiết các cơ sở dữ liệu, nhiệm vụ tiếp theo của họ là phân loại dữ liệu thành từng nhóm khách hàng phù hợp.

Bán hàng

Nhiệm vụ tiếp theo của Sales Executive không thể không nhắc đến bán hàng. Các nhân viên vị trí này thường là những người đã dành nhiều năm kinh nghiệm trong làm nhân viên kinh doanh. Về khả năng bán hàng, họ thường xuyên gặp gỡ khách hàng, có thể xác định rõ nhu cầu và tâm lý của khách đối với các hàng hóa, dịch vụ của công ty.

Sales executive là người quản lý và triển khai thực hiện các kế hoạch về kinh doanh của công ty. Sau khi thực hiện kế hoạch, Sales executive sẽ thông qua việc đánh giá, xử lý yêu cầu để đưa ra những khách hàng tiềm năng của công ty.

Công việc quản lý 

Khác với các nhân viên Sales, công việc chính của Sales Executive là quản lý các nhân viên kinh doanh cấp dưới. Quản lý sẽ thường phải quảng cáo, phỏng vấn và thuê các đại lý bán hàng cho công ty mình. Ngoài ra, vị trí này cũng cần đảm bảo việc đào tạo đúng cách, các tiêu chuẩn hiệu suất và thúc đẩy nhân viên kinh doanh đạt được mục tiêu mà mình đề ra.

Để thành công trong việc quản lý các nhân sự phòng kinh doanh, Sales executive cần có khả năng tổ chức, lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản tốt. Ngoài ra họ phải có người có tầm nhìn về kinh doanh để có thể đưa ra những kế hoạch, chiến lược cho công ty.

Để đảm nhận chức vụ quản lý kinh doanh, Sales executive chắc chắn phải có nhiều kinh nghiệm trong nghề sales. Và tất nhiên họ phải là người có kỹ năng giao tiếp tốt, nắm bắt tốt tâm lý của khách hàng để đàm phán, thuyết phục mua hàng của doanh nghiệp, công ty mình.

Công việc Sales executive là quản lý các vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh, vì vậy để trở thành một Sales executive giỏi, bạn cần nắm vững các kiến thức về nó. Ngoài ra, bạn phải là người biết lắng nghe và hiểu được nguyện vọng, tâm tư của khách hàng. Nhờ sự thấu hiểu đó, bạn mới có thể đưa ra những chiến thuật kinh doanh hoàn hảo và có được sự tin tưởng từ khách hàng.

Kỹ năng cần có của chuyên viên Sales executive là gì?

Ở lĩnh vực kinh doanh, trở thành một chuyên viên Sales executive cần sở 4 kỹ năng sau:

Kỹ năng Sales

Trước khi trở thành chuyên viên kinh doanh, bạn có trang bị đầy đủ kinh nghiệm về Sales. Khi đảm nhận công việc này, bạn sẽ được học hỏi nhiều hơn về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình hoặc đàm phán và chăm sóc khách hàng. Nếu thiếu một trong các kỹ năng trên, chắc chắn bạn sẽ khó thành công trở thành sales executive.

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Đặc thù của công việc này là phải trình bày thông tin, những ưu điểm và lợi ích khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty cho khách hàng. Nếu điểm yếu của bạn là việc truyền đạt và lắng nghe, bạn sẽ khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng quan tâm tới sản phẩm bạn muốn giới thiệu.

những kỹ năng cần có của sales executive
Sales executive có kỹ năng lắng nghe khách hàng

Ngoài ra, một chuyên viên Sales executive phải biết lắng nghe, nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Từ những ý kiến góp ý của khách hàng, chuyên viên sẽ đưa ra các giải pháp, kế hoạch mới để hoàn thiện hơn các sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Kỹ năng quản lý

Mặc dù hội tụ các kỹ năng trên, bạn sẽ không trở thành một chuyên viên kinh doanh nếu không biết quản lý, hướng dẫn nhân viên cấp dưới. Vì vậy đây là một kỹ năng không thể thiếu cho một Sales executive. Khi sở hữu kỹ năng này, bạn sẽ có thể đề ra các kế hoạch, chiến lược tốt, dẫn dắt mọi người phòng kinh doanh đi đúng hướng, nâng cao doanh số bán hàng. 

Đồng thời, một Sales executive phải là người biết quan tâm đến đồng nghiệp và mọi người xung quanh. Họ phải luôn biết tạo dựng các mối quan hệ trong công ty và với khách hàng. Ngoài ra, sales executive luôn công bằng trong mọi tình huống, như vậy bạn mới có tiếng nói trong công ty và được mọi người tin tưởng trong công việc.

Bí quyết để trở thành một Sale executive giỏi là gì?

Để trở thành nhân viên Sales executive giỏi, bạn cần phải có kinh nghiệm trong nghề sales và chăm sóc khách hàng. Thực tế có rất nhiều Sales executive giỏi đã đi lên từ vị trí này, đây chính là bước đà để bạn phát triển thành một quản lý kinh doanh giỏi.

Một Sales executive giỏi cần thành thạo các kỹ năng cơ bản bao gồm thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, đàm phán và chăm sóc khách hàng. Nhờ những kỹ năng này, bạn mới có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty để khách hàng tin tưởng và mua hàng.

Ngoài các kỹ năng mềm cần có, Sale Executive phải xây dựng cho mình một mạng lưới khách hàng tiềm năng, thiết thiết của công ty. Để tạo được mạng lưới này không hề đơn giản như bạn nghĩ, người quản lý cần phải có kế hoạch, mục tiêu công việc rõ ràng và phải thường xuyên chăm sóc những khách hàng tiềm năng này. Sau khi tiếp cận gần hơn với khách hàng, đưa ra những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ của công ty mang lại để họ cảm thấy thích thú và an tâm khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

Thông thường, một Sales Executive giỏi sẽ đưa ra những kế hoạch, ý tưởng phù hợp tham mưu cho lãnh đạo công ty để nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Ngoài những công việc thường ngày như của một nhân viên kinh doanh, Sales executive cũng cần phải nắm bắt đầy đủ các thông tin thị trường nhằm xác định khả năng bán hàng. Từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh tốt nhất theo từng giai  đoạn.

Để trở thành sales executive giỏi, bạn cần có khả năng lãnh đạo tốt, có tầm nhìn chiến lược xa, biết động viên và khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Họ cũng phải là người biết tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và các nhân viên cấp dưới một cách hòa đồng, nhờ vậy mới tạo nên một bộ máy làm việc hiệu quả, chất lượng cao.

Bài viết tham khảo: Hình chiếu là gì? Các loại hình chiều và đặc điểm của chúng?

Hy vọng những chia sẻ của supperclean.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn Sales executive là gì, những kỹ năng giúp bạn trở thành một sales executive giỏi. Chúc bạn sớm tìm được những công việc phù hợp với bản thân và thành công trong cuộc sống.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *