WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay

WFH đang là xu hướng làm việc được nhiều doanh nghiệp áp dụng, nhất là trong bối cảnh d.ị.c.h b.ệ.n.h C.o.v.i.d – 19 bùng phát mạnh mẽ hiện nay. Vậy WFH là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp và tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết bên dưới đây nhé!

WFH là gì?

WFH là cách viết tắt của cụm từ “Work For Home”, có nghĩa là làm việc tại nhà, làm việc từ xa. Hiểu một cách đơn giản hơn, WFH là bạn có thể làm việc tại nhà hay bất kỳ địa điểm nào khác mà không phải ở công ty. 

wfh là gì
WFH nghĩa là gì?

Hình thức làm việc WFH đã quá phổ biến tại nước ngoài nhưng còn khá mới tại Việt Nam. Trong quá khứ, nó không được khuyến khích nhiều ở nước ta bởi có thể khiến cho nhân viên bị sao nhãng, không tập trung, làm giảm hiệu quả công việc. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do diễn biến phức tạp của d.ị.c.h b.ệ.n.h C.o.v.i.d – 19, nhiều doanh nghiệp đã chuyển từ hình thức làm offline tại văn phòng sang online tại nhà để phòng chống dịch bệnh. Và lúc này, WFH ngày càng trở nên quen thuộc hơn với người lao động và các công ty tại Việt Nam. 

Vì sao WFH lại trở nên phổ biến?

Ảnh hưởng của đại d.ị.c.h C.o.v.i.d – 19

Phải nói đại d.ị.c.h C.o.v.i.d – 19 là nguyên nhân chính khiến cho WFH ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Để hạn chế d.ị.c.h b.ệ.n.h lây lan, Chính Phủ đã đưa ra chỉ định hạn chế tập tụ đông người. Do vậy, WFH được coi là giải pháp tối ưu nhất lúc này. 

Sự phát triển của công nghệ

Trước đây, do những hạn chế về công nghệ, không có đầy đủ công cụ để quản lý, giám sát công việc của nhân viên nên WFH không được khuyến khích. Tuy nhiên hiện nay, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi cách nghĩ của mọi người về WFH. Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ giúp người quản lý có thể liên lạc, giám sát và điều hành nhân sự của mình chỉ bằng việc kết nối Internet. 

wfh là gì
Do sự phát triển của công nghệ

Hiệu quả làm việc tích cực

Một cuộc khảo sát được thực hiện và chỉ ra rằng: 

  • Nhân viên làm việc tại nhà có thể dành nhiều thời gian làm việc hơn so với tại văn phòng (gấp khoảng 1,4 lần). Nếu tính trong một năm thì làm việc tại văn phòng = WFH + 17 ngày
  • Nhân viên làm WFH có thời gian nghỉ lâu hơn khoảng 22 phút so với nhân viên văn phòng. 
  • Thời gian lãng phí trung bình của nhân viên làm WFH khoảng 27 phút. Trong khi đó, nhân viên làm tại văn phòng là 37 phút. 
  • 15% nhân viên làm việc tại nhà cho rằng cấp trên khiến họ bị mất tập trung khi làm việc. Đối với nhân viên văn phòng thì con số này lên đến 22%. 
  • Những người làm việc WFH cho biết họ gặp một vài khó khăn để xử lý công việc và cân bằng giữa công việc với cuộc sống. Tuy nhiên, họ rất hài lòng khi làm WFH. 

Ngoài ra, cũng có nhiều nguyên nhân khác khiến chúng ta phải làm việc WFH như: 

  • Các trường hợp bất khả kháng, không thể đến công ty làm việc như: bị t.a.i n.ạ.n khó đi lại được như gãy chân,… hoặc mắc các căn b.ệ.n.h t.r.u.y.ề.n n.h.i.ễ.m nhẹ như: th.ủy đ.ậ.u, đ.a.u mắt đỏ,… 
  • Thay đổi không gian làm việc giúp nhân viên tăng hiệu quả làm việc. 
  • Nhân viên có lịch làm việc bên ngoài như: đi gặp gỡ khách hàng,…
  • Nhân viên không có mặt tại công ty do đi công tác, tạm thời đổi địa điểm làm việc,… 
  • Nhân viên xin nghỉ phép nhưng có việc làm cấp bách, cần phải giải quyết nhanh chóng,… 

Những lợi ích của hình thức làm việc WFH là gì?

Triển khai WFH mang đến rất nhiều lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp. Cụ thể như sau: 

Đối với nhân viên

  • Tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi làm như: xăng xe, gửi xe,… hay các thứ có thể phát sinh khi đi làm như: quần áo, các thiết bị,… 
  • Tinh thần thoải mái, giảm bớt áp lực hơn so với làm việc tại văn phòng. 
  • Không bị phân tâm bởi những ồn ào, trò chuyện từ đồng nghiệp. Từ đó, giúp họ có được tinh thân tốt nhất để tập trung cho công việc. 
  • Khi làm việc tại nhà, họ sẽ không phải dậy sớm để đi làm, nhất là vào tiết trời mùa đông thì WFH lại càng được nhiều người thích. Trang phục làm việc cũng thoải mái hơn, không bị bó buộc bởi những món đồ công sở chỉn chu, nghiêm túc. 
  • Có thể thoải mái sáng tạo góc làm việc theo sở thích cá nhân. Điều này sẽ khiến bản thân cảm thấy thoải mái và có trạng thái làm việc tốt nhất. 
  • Khi làm việc tại nhà, nhân viên có thể tự kiểm soát, sắp xếp thời gian của mình hợp lý hơn, từ đó giúp nâng cao năng suất lao động. 
  • Giảm thiểu rủi ro như tai nạn đáng tiếc hoặc những tác động xấu đến sức khỏe như: ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đường hô hấp,… 
wfh là gì
Các lợi ích khi làm WFH đối với nhân viên

Đối với doanh nghiệp

  • Khi cho nhân viên làm WFH, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều loại chi phí như: điện, nước, mặt bằng, hao mòn thiết bị,… và nhiều khoản chi phí khác. 
  • Có cơ hội tiếp cận với nhiều công nghệ mới để bổ trợ cho hình thức làm việc này. Từ đó, tạo cơ hội giúp doanh nghiệp thích ứng với việc chuyển đổi số,… 
  • Đa dạng hóa nguồn nhân lực, tuyển dụng thêm nhiều nhân tài cho doanh nghiệp. 
  • Bảo vệ an toàn cho nhân viên. 

Hạn chế khi làm việc WFH là gì?

Đối với nhân viên

  • Do quá thoải mái về thời gian khiến nhân viên không có sự chủ động, làm việc thiếu chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng đến kết quả. 
  • Dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như: trẻ nhỏ, việc nhà, điện thoại, tivi,… làm giảm hiệu suất công việc. 
  • Nhiều nhân viên không có kỹ năng quản lý quỹ thời gian khiến tình trạng công việc không đạt hiệu quả như mong muốn, thậm chí là thiếu nhiều thời gian. 
  • WFH trong thời gian dài khiến nhân viên giảm bớt cơ hội gắn kết và hiểu nhau hơn. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến những công việc đòi hỏi tinh thần tập thể, phải có sự phối hợp ăn ý giữa mọi người.
wfh là gì
Dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc

Đối với doanh nghiệp

  • WFH khiến doanh nghiệp khó có thể giám sát, theo dõi quá trình làm việc của nhân viên. Lâu dần có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc. 
  • Không trực tiếp đôn đốc nhân viên làm việc. 

Các cách làm việc WFH hiệu quả

Để có thể WFH đạt hiệu quả cao nhất, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau: 

  • Luôn đặt mục tiêu hoàn thành công việc lên hàng đầu trước khi thực hiện một công việc khác. 
  • Lựa chọn không gian làm việc phù hợp, thoáng đãng, có đầy đủ ánh sáng, bàn ghế để có thể ngồi làm việc nghiêm túc. Tránh không để các tạp âm có thể làm bạn mất tập trung. 
  • Luôn giữ kết nối với đồng nghiệp trong quá trình WFH để đảm bảo cho công việc được trôi chảy và hiệu quả hơn. Chúng ta có thể sử dụng nhiều công cụ như: facebook, zalo, skype, telegram,… 
  • Lập kế hoạch, báo cáo công việc cụ thể. Bạn có thể lên danh sách những công việc cần làm để có thể theo dõi và bám sát những gì đã vạch ra. Đừng quên báo cáo công việc cụ thể, đầy đủ để tạo niềm tin với lãnh đạo và giúp bản thân tập trung hơn. 
  • Nghỉ ngơi giữa buổi một cách hợp lý để cơ thể và đầu óc giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng thời gian nghỉ mà nên có kế hoạch nghỉ ngơi cụ thể để không làm mất tập trung khi quay lại làm việc. 
  • Trong lúc nghỉ ngơi giữa giờ, bạn có thể tập một số bài thể dục nhẹ nhàng để cơ thể giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Bạn cũng có thể nghe nhạc giải trí và ăn những món ăn vặt lành mạnh để cơ thể cảm thấy thoải mái và có tinh thần làm việc tốt hơn.
wfh là gì
Lựa chọn không gian làm việc thoáng đãng, khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất

Làm WFH cần phải chuẩn bị những gì?

Đối với doanh nghiệp

* Truyền thông nội bộ: Nêu lên lý do làm WFH là gì? Mục đích? Các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình làm WFH như chấm công, thời gian làm việc trên hệ thống,… và đưa ra cách giải quyết. 

* Chuẩn bị cho WFH: 

  • Phân loại các hạng mục công việc để có kế hoạch làm việc hiệu quả, tối ưu nhất. 
  • Trang bị cho nhân viên tài khoản các dịch vụ làm việc từ xa, hỗ trợ cho nhân viên mượn máy tính công ty trong trường hợp họ không có hoặc máy không đáp ứng công việc,… 

* Đưa ra các quy định và yêu cầu khi làm việc WFH 

  • Biện pháp để quản lý, kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên như: báo cáo công việc hàng ngày,..
  • Quản lý qua các công cụ như: skype, zalo, viber,… Yêu cầu tài khoản của nhân viên luôn phải hoạt động và khi gọi thì sẽ phải trả lời trong bao lâu. 
  • Báo cáo kết quả công việc theo ngày để tiện cho quá trình theo dõi. 
  • Thông báo rõ mức lương, thưởng/ phạt khi đạt/ không đạt hiệu quả công việc. 

Đối với nhân viên

  • Bố trí không gian làm việc thông thoáng, yên ắng như làm việc tại công ty. 
  • Chuẩn bị đầy đủ các công cụ phục vụ cho công việc như: mạng internet, máy tính, điện thoại,… 
  • Tăng cường kỷ luật cho bản thân, tuân thủ đúng khung giờ làm việc mà công ty quy định để duy trì hiệu quả công việc được tốt nhất. 
  • Lên danh sách các công việc cần làm mỗi ngày và cố gắng thực hiện theo nó. 
  • Giữ tương tác với các đồng nghiệp khác trong suốt quá trình làm việc

Bài viết tham khảo: Gank là gì? Nằm lòng những thuật ngữ được sử dụng trong game

WFH meme, WFH be like

wfh là gì

wfh là gì

wfh là gì

Work For Home meme

Work For Home meme

Work For Home be like

Work For Home be like

Trên đây là bài viết giải thích WFH là gì và toàn bộ thông tin liên quan đến hình thức làm việc này. Mong rằng sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *