Vì sao xe máy lên ga bị hụt? Nguyên nhân & cách khắc phục

Xe máy lên ga bị hụt hơi là một hiện tượng thường hay gặp và rất phổ biến ở nhiều dòng xe khác nhau, kể cả xe số, xe tay ga hay là xe côn. Vậy nguyên nhân này do đâu mà xuất hiện? Cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng suppercelan tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Vì sao xe máy lên ga bị hụt?

Bài viết tham khảo: Cách chỉnh garanti xe máy, ô tô, xe tải tối đơn giản, hiệu quả

Do nghẹt xăng khiến cho xe bị hụt ga 

Nghẹt xăng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng xe máy lên ga bị hụt. Do lượng xăng đi xuống buồng đốt không đều khiến cho buồng đốt của xe máy thiếu xăng một số lúc. Chính vì vậy mà dẫn đến tình trạng xe bị hụt hơi bất ngờ khi đang lưu thông trên đường.

Nguyên nhân khiến cho xăng xuống buồng đốt không đều có thể là do phần mạch xăng bị bám bụi bẩn, dẫn đến tình trạng bị nghẹt xăng. Nếu không may gặp trường hợp này, bạn có thể xử lý bằng cách giảm hết ga sau đó lên ga từ từ để có thể đi xe lại bình thường.

Dùng không đúng loại xăng

Các dòng xe gắn máy hiện nay đa số đều sử dụng xăng 95A bởi nó có tỉ số nén lớn hơn các loại xăng khác. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xăng 92A hoặc các loại xăng khác cho xe động cơ 95A thì chắc chắn sẽ gây ra tình trạng xe máy bị hụt ga. 

xe-may-len-ga-bi-hut
Xe vespa bị hụt ga khi không sử dụng đúng loại xăng

Đây cũng là nguyên nhân chính khiến các dòng xe ga như Lead, Liberty, Airblade 125,.. bị hụt ga, do loại xăng này không tương thích với các thông số của động cơ xe.

Côn xe bị mòn

Sau một thời gian sử dụng, côn xe sẽ có hiện tượng bị mòn do tăng ga xe máy bị hụt sau đó rồ ga lên nhiều lần. Để khắc phục tình trạng xe máy lên ga bị hụt này, bạn nên mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng để thay côn mới.

Bộ chế hòa khí bị lỗi, hỏng

Bộ chế hoà khí của xe máy thường bị hỏng do những nguyên nhân như bị bám nhiều bụi bẩn hay các vị trí của vít chỉnh xăng không nằm đúng vị trí. Do đó khiến cho động cơ xe hoạt động yếu, dẫn đến tình trạng xe máy đang đi bị hụt ga, chết máy.

Ngoài ra, bộ phận này hoạt động không ổn định thường nhận biết trên bugi. Khi bugi của xe bị khô và có màu trắng thì tức là hỗn hợp cháy đang bị thiếu xăng. Nhiên liệu ít, hỗn hợp lại khó cháy trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng nóng cũng như hiệu suất làm việc không đạt tối đa.

Bugi gặp trục trặc dẫn đến xe bị hụt ga

Bugi là bộ phận chịu trách nhiệm đánh lửa cho xe. Vì thế, một khi bugi gặp vấn đề xe rất dễ dàng bị hụt ga. 

Vì thế bạn cần tiến hành kiểm tra bugi; nếu bugi bị dính quá nhiều bụi bẩn, muội than. Ngoài ra, có thể do gặp mưa ngập nước nên nắp chụp của bugi bị tuột ra ngoài.

Trong trường hợp này bạn cần phải kiểm tra, vệ sinh bugi sạch sẽ bằng dầu máy; sau khi bugi đã sạch cần thực hiện lau khô cho thiết bị. Nếu trong gia đình đang sử dụng máy nén khí bạn cũng có thể tận dụng để xì khô cho bugi; điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tăng hiệu quả công việc

Hỏng ống dẫn xăng

Trường hợp ống dẫn xăng bị tắc sẽ làm cho xăng không thể xuống bộ phận chứa được. Do đó, xe không thể hoạt động một cách bình thường và từ đó dẫn tới tình trạng xe bị hỏng hệ thống truyền xăng, xăng không thể đi tới buồng đốt. Chính vì vậy mà nhiên liệu sử dụng cho động cơ không đủ nên dẫn tới hiện tượng bị hụt ga đầu.

ong-dan-xang-dau
Hệ thống ống dẫn xăng dầu xe náy

Xupap của xe bị kênh

Xupap bị kênh sẽ tạo ra khe hở động cơ, làm cho động cơ mất sức nén và muội than sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu sẽ rơi vào khe hở. Điều này làm cho xupap không thể khít được và khiến cho động cơ xe chết đột ngột.

Để kiểm tra bộ phận này, bạn chỉ cần tiến hành tháo bugi. Trước khi tháo, bạn nên tắt công tắc điện để tránh bị điện giật và dùng tay để bịt kín lỗ bugi. Sau đó thử đạp máy, nếu hơi ra yếu thì chứng tỏ xupap đang gặp vấn đề.

Bài viết tham khảo: Xéc măng là gì? Xéc măng được lắp vào đâu & như thế nào?

Cách khắc phục tình trạng xe bị hụt ga

  • Vệ sinh bộ chế hoà khí và làm sạch các tia phun xăng để xe máy không còn rơi vào tình trạng hụt ga.
  • Sử dụng loại xăng phù hợp, tương thích với thông số của xe và không nên đổ lẫn hai loại xăng xe với nhau.
  • Nên thường xuyên lau chùi bộ phận bugi để tránh các muội đen bám vào. Đồng thời tiến hành lau dọn bình xăng, ốc xăng và vít gió để cân đối lại lượng gió cũng như xăng vào buồng đốt. Việc này sẽ giúp máy ít bị hao xăng và giúp tăng tuổi thọ cho xe.

Ngoài những công việc như thay thế lọc gió, vệ sinh buồng đốt hay thay đầu, thì việc bảo dưỡng xe thường xuyên cũng rất cần thiết. Những công đoạn này giúp cho chiếc xe của bạn vận hành được bền và lâu hơn.

Trên đây là toàn bộ những nguyên nhân có thể dẫn đến xe máy bị hụt ga khi đang lưu thông trên đường và cách khắc phục. Chúng tôi mong rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng xe hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *