Moodboard là gì? Cách làm bảng moodboard hiệu quả

Moodboard là thuật ngữ quen thuộc được sử dụng trong ngành thiết kế, đồ họa. Vậy moodboard là gì? Moodboard mang lại lợi ích gì? Cách làm moodboard có khó không? Mời bạn đọc tìm hiểu cùng supperclean.vn trong bài viết này nhé!

Moodboard là gì?

Moodboard là một tấm bảng tổng hợp các hình ảnh trực quan giúp nhà sáng tạo truyền tải ý tưởng hoặc phong cách nghệ thuật của dự án đến với người xem. 

Moodboard là công cụ hữu ích để designer dễ dàng cộng tác với khách hàng và các thành viên trong nhóm. Bằng cách này, họ có thể chia sẻ ý tưởng hiệu quả đến người khác thay vì dùng lời nói khô khan. Ngoài ra, moodboard còn giúp người sáng tạo tổng hợp ý tưởng để kích thích quá trình thiết kế sáng tạo hoặc đa dạng nguồn cảm hứng. 

Ví dụ về moodboard
Ví dụ về moodboard

Không ai biết moodboard bắt đầu xuất hiện từ khi nào. Tuy nhiên, chúng đang được dùng rất phổ biến trong lĩnh vực thiết kế nói chung. Các nhà thiết kế như thiết kế nội thất, thời trang,… đã sưu tầm và lưu trữ các mẫu màu sắc, mẫu chất liệu,… để sử dụng khi cần thiết. 

Những lợi ích khi sử dụng moodboard là gì?

Nhanh chóng, tiện lợi

Ưu điểm lớn nhất của moodboard là không mất nhiều thời gian hoàn thành. Bạn có thể mất một vài giờ hoặc ít hơn để tạo ra sản phẩm trình bày ý tưởng với khách hàng hoặc các thành viên trong nhóm. 

Giúp người sáng tạo tìm kiếm cảm hứng

Moodboard là công cụ tuyệt vời giúp nhà sáng tạo tìm ý tưởng và khơi dậy sự hứng khởi. Những hình ảnh trực quan trên moodboard sẽ tác động mạnh mẽ đến tư duy sáng tạo của nhà thiết kế. Từ đó, giúp họ cảm nhận và tìm ra phong cách mong muốn. 

Dễ dàng giao tiếp với khách hàng

Moodboard là gì? Chúng được ví như cầu nối giữa người sáng tạo và khách hàng khi làm việc với nhau. Thực tế, có nhiều tình huống người sáng tạo đã hoàn thành thiết kế hoàn chỉnh cho dự án nhưng khách hàng không thích và yêu cầu làm lại với định hướng hoàn toàn mới. 

Điều này lãng phí nhiều thời gian và có thể khiến họ mất đi cảm hứng sáng tạo. Vì vậy, sử dụng tài liệu trực quan như moodboard là điều cần thiết. Nó sẽ giúp khách hàng hiểu được hướng đi mà designer muốn thực hiện để dễ dàng thảo luận và thống nhất phương án. 

Giúp designer dễ dàng hơn khi giao tiếp với khách hàng 
Giúp designer dễ dàng hơn khi giao tiếp với khách hàng

Định hướng phong cách thiết kế

Khi làm việc chung dự án, moodboard giúp các thành viên nắm rõ định hướng chung của dự án, không bị nhầm lẫn hay “lạc” sang chủ đề khác. Đồng thời, cả nhóm có thể cùng nhau thảo luận từ brief của khách hàng dựa trên moodboard trước khi tiến hành.

Ngoài ra, khi làm dự án sáng tạo, mỗi thành viên sẽ có ý tưởng và cách giải quyết riêng cho bài toán của khách hàng. Khi đó, mỗi cá nhân sẽ tạo ra moodboard khác nhau để cùng thảo luận và chọn ra ý tưởng xuất sắc nhất. 

Cách làm moodboard là gì?

Để xây dựng moodboard hoàn chỉnh cho dự án, bạn có thể tham khảo các bước sau đây:

Bắt đầu với các từ khóa

Khi thực hiện, hãy bắt đầu bằng cách liệt kê các từ khóa cụ thể để mô tả thương hiệu hoặc tổng thể dự án. Hãy bắt đầu với những câu hỏi như: Từ nào có thể mô tả được thương hiệu? Giá trị thương hiệu? Thương hiệu/ dự án khởi gợi cảm xúc gì cho người dùng? Câu chuyện của thương hiệu có thể tóm tắt như thế nào?

Việc xác định đúng từ khóa giúp định hướng và dễ dàng xây dựng moodboard phù hợp với khách hàng hơn.

Xác định mục đích làm moodboard là gì

Moodboard được tạo ra để chia sẻ với tất cả các đối tượng tham gia dự án. Đó có thể là khách hàng, các thành viên trong nhóm, marketer,… Họ cần biết hướng đi của dự án như thế nào để đưa ra ý kiến đóng góp trước khi hoàn thành sản phẩm cuối cùng.

Sẽ có những người không có chuyên môn thiết kế tham khảo moodboard. Do vậy, bạn cần phải hiểu rõ mục đích và đối tượng hướng đến là ai để có cách trình bày nội dung phù hợp, dễ hiểu. 

Cách làm moodboard
Cách làm moodboard

Nên cho gì vào moodboard

Ngoài hình ảnh trực quan, các yếu tố như màu sắc, kiểu chữ, logo,… cũng được sử dụng. Tuy nhiên, mục đích chính của moodboard là giúp các bên liên quan hiểu rõ ý tưởng và hướng đi của dự án. Do vậy, bạn không cần đầu tư quá nhiều thời gian vào chúng mà bỏ qua các bước nghiên cứu khác. Hãy nhớ quy tắc “càng đơn giản càng tốt” khi xây dựng moodboard. 

Chọn hình thức định dạng phù hợp

Tùy theo mục đích và lý do tạo moodboard là gì để chọn định dạng phù hợp. Nếu chỉ dùng để tham khảo nội bộ hoặc không cần thảo luận kỹ lưỡng về định hướng với khách hàng thì có thể chọn hình ảnh online đơn giản như behance hoặc pinterest. 

Tuy nhiên, nếu chia sẻ moodboard với nhiều người, nhất là khách hàng thì nên chăm chút cẩn thận cho chúng. Bởi moodboard thể hiện sự nghiêm túc của bạn đối với dự án. Đặc biệt, hãy in ra để mọi người có thể chỉnh sửa, ghi chú hoặc highlight những ý tưởng nổi bật. 

Các phần mềm làm moodboard được ưa chuộng nhất

Hiện nay, có rất nhiều công cụ online hỗ trợ người dùng làm moodboard. Các công cụ được dùng phổ biến nhất là: 

Canva 

Canva là công cụ tối ưu dành cho những bạn muốn tạo moodboard cho thương hiệu hoặc nhằm mục đích thương mại. Phần mềm này cung cấp nhiều mẫu tạo bảng tâm trạng cho bạn lựa chọn để tiết kiệm thời gian. Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh bằng các thực hiện các thao tác kéo thả để tạo ra sản phẩm cho riêng mình. 

Canva có thể sử dụng cả trên máy tính và điện thoại di động. Ứng dụng này vô cùng hữu ích mà chi phí sử dụng không cao nên được nhiều người yêu thích lựa chọn. 

Tạo moodboard đơn giản bằng Canva 
Tạo moodboard đơn giản bằng Canva

Pinterest

Nếu chưa biết nên dùng ứng dụng gì để tạo bảng tâm trạng thì Pinterest là một lựa chọn tuyệt vời. Ứng dụng này cung cấp rất nhiều bảng moodboard đẹp cho bạn tham khảo để tự tạo sản phẩm cho riêng mình. 

 Moodzer

Với Moodzer, bạn có thể tự do thiết kế bố cục, thay đổi kích thước, chỉnh sửa màu, áp dụng bộ lọc, hoặc thậm chí là thêm lớp phủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm kiểu chữ vào sản phẩm của mình từ kho tàng các loại phông chữ do ứng dụng cung cấp. Giao diện ứng dụng thân thiện, cách dùng đơn giản. Đặc biệt,  Moodzer hoàn toàn miễn phí. Chỉ cần vài thao tác đăng ký đơn giản là bạn có thể sử dụng và tạo ra moodboard tuyệt đẹp cho riêng mình. 

Fotor

Fotor cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng như điều chỉnh hình nền, phông chữ, màu sắc,,… Đặc biệt, thư viện của Fotor cũng cho người dùng quyền truy cập kho tàng nhãn dán, hoa văn,… để tận dụng làm moodboard. Ngoài ra, chúng cho phép bạn chia sẻ thiết kế  ngay lập tức trên các mạng xã hội. 

Fotor có nhiều tính năng hiện đại, hữu ích, dễ học và dễ sử dụng. Vì vậy, chúng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các công cụ như Pic Monkey, Go Moodboard, Ever Note, Kapwing, Milanote,…. 

XEM THÊM:

Trên đây là bài viết chia sẻ về bảng moodboard là gì và cách tạo. Mong rằng sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích và thú vị hơn cho bạn đọc! Đừng quên theo dõi chung tôi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị khác trong cuộc sống nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *