Pitching là gì? Bí quyết pitching thành công được chia sẻ từ chuyên gia

Pitching là hoạt động quan trọng giúp startup có thể đàm phán và thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho kế hoạch kinh doanh của mình. Vật pitching là gì? Làm thế nào để pitching đạt hiệu quả nhất? Thông tin sẽ được chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé!

Khái niệm pitching là gì? 

Pitching là gì trong kinh doanh khởi nghiệp? 

Pitching là thuật ngữ chỉ hoạt động diễn giải, trình bày hoặc thuyết trình để thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho ý tưởng kinh doanh của bạn. Khi pitching, startup sẽ trình bày về ý tưởng, nhu cầu sử dụng vốn và khả năng phát triển của dự án trong tương lai,… để hấp dẫn nhà đầu tư. 

Thông thường, người đảm nhận nhiệm vụ pitching thường là Co-Founder hoặc Founder. Bởi họ là người đứng đầu doanh nghiệp, am hiểu rõ về sản phẩm/ dịch vụ và có khả năng thuyết trình tốt. 

Pitching có nghĩa là thuyết trình dự án hoặc ý tưởng kinh doanh để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư
Pitching có nghĩa là thuyết trình dự án hoặc ý tưởng kinh doanh để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Pitching trong marketing là gì? 

Pitching là buổi thuyết trình của công ty quảng cáo (agency) nhằm đề xuất các ý tưởng marketing dựa trên brief của khách hàng (client). Người pitching thường là Account, chuyên gia marketing hoặc giám đốc truyền thống của agency. 

Nếu như các startup hay doanh nghiệp kiếm doanh thu từ việc bán hàng thì hợp đồng với client là nguồn doanh thu lớn nhất giúp agency duy trì hoạt động. Vì vậy, những buổi pitching trước khách hàng luôn được trau chuốt và chuẩn bị cẩn thận nhằm hạn chế tối đa sai sót có thể xảy ra. 

Pitching Deck là gì?

Pitching deck là bản trình bày ngắn gọn; thường được tạo bằng Keynote, Powerpoint hoặc Prezi để cung cấp cho nhà đầu tư về kế hoạch kinh doanh. Pitching deck thường được dùng trong các cuộc họp trực tuyến hoặc trực tiếp với nhà đầu tư tiềm năng, đối tác, khách hàng,… 

Trái ngược với pitching deck, proposal pitching là bản trình bày bằng giấy hoặc bản mềm về ý tưởng kinh doanh để lấy thiện cảm từ nhà đầu tư. Về cơ bản, proposal pitching hay pitching deck đều có bản chất khá giống nhau.

Một số thông tin quan trọng về pitching

Thời gian pitching

Thời gian pitching là gì? Đây là tổng thời gian bạn được phép sử dụng để truyền tải ý tưởng của mình đến khách hàng và các nhà đầu tư. Thông thường, một bài pitching chỉ kéo dài từ 5 – 10 phút tùy theo quy mô từng dự án. Vì vậy, hãy chú ý và lựa chọn nội dung quan trọng nhất để truyền tải đến người nghe. 

Nội dung 

Đó là thông tin khái quát về ý tưởng khởi nghiệp, sự phát triển trong tương lai, cách giải quyết các vấn đề mà client gặp phải,…. Cần trình bày súc tích, ngắn gọn, đi trực tiếp vào vấn đề trọng tâm, không lan man, dài dòng. 

Hình thức pitching

Đây là các yếu tố bên ngoài giúp cho buổi pitching đạt hiệu quả tốt nhất. Có thể là slide thuyết trình, các truyền đạt, cách thể hiện phong thái (trang phục, cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể, điệu bộ,…).

Một số thông tin quan trọng cần lưu ý khi pitching
Một số thông tin quan trọng cần lưu ý khi pitching

Các bước pitching đạt hiệu quả nhất

Chuẩn bị tài liệu và nội dung cho buổi pitching

Đối với startup, hãy viết một bản kế hoạch trình bày ý tưởng kinh doanh hoàn hảo nhất. Hãy nhớ rằng, tính thực thi của kế hoạch là yếu tố quan trọng hàng đầu mà nhà đầu tư quan tâm. Một bản kế hoạch viển vông, xa rời thực tế hoặc quá sơ sài sẽ được không đánh giá cao.

Với agency, nếu như bản kế hoạch càng bám sát với creative brief của client thì tỷ lệ thành công càng cao. Do vậy, agency cần hiểu rõ mục tiêu chiến dịch và mong muốn từ phía khách hàng để chuẩn bị nội dung cho buổi pitching. 

Bắt đầu bằng cách giới thiệu

Hãy bắt đầu bằng cách cảm ơn khách hàng hoặc nhà đầu tư đã dành thời gian tham dự buổi pitching. Sau đó, giới thiệu về các thành viên tham dự để người nghe nắm rõ. Tiếp đó, hãy đưa ra thông tin tổng quan về mục tiêu của dự án hoặc chiến dịch. 

Trình bày ý tưởng

Phần quan trọng nhất khi pitching là gì? Đó là phần trình bày nội dung ý tưởng. Hãy đảm bảo ý tưởng đánh trúng vào insight khách hàng/ nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần trình bày nội dung thật lưu loát, rõ ràng để người nghe hiểu rõ vấn đề. 

Ngoài ra, trong khi pitching, khách hàng hoặc nhà đầu tư sẽ đặt ra câu hỏi liên quan nội dung pitcher trình bày. Vì vậy, pitcher cần nắm rõ toàn bộ nội dung và có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt chuyên môn để đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất. 

Trình bày ý tưởng súc tích, ngắn gọn
Trình bày ý tưởng súc tích, ngắn gọn

Thiết lập ngân sách, chi phí rõ ràng

Agency cần chuẩn bị bản ngân sách chi tiết để khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn về tính thiết thực của dự án. Trong đó có thể bao gồm các khoản phí như chi phí truyền thông, chi phí sản xuất, chi phí sáng tạo,…. 

Đối với startup, hãy xác định số vốn cụ thể là bao nhiêu và sử dụng như thế nào. Pitcher cần trình bày tỷ lệ cổ phần hiện tại, số tiền vốn và tỷ lệ sinh lời, thời gian dự kiến để hoàn vốn,…. Đây đều là những “con số biết nói” giúp thuyết phục nhà đầu tư tốt hơn. 

Đưa ra bảng tóm tắt trước khi kết thúc buổi pitching

Sau khi trình bày tất cả nội dung chính, hãy kết thúc bằng một bản tóm tắt ngắn gọn. Đây là cơ hội cuối cùng để doanh nghiệp để lại ấn tượng và khiến khách hàng/ nhà đầu tư ghi nhớ. 

Tuy nhiên, thay vì nhắc lại toàn bộ nội dung chính, hãy gói gọn chúng một cách hấp dẫn và dễ nhớ nhất. Cuối cùng, đừng quên hỏi khách hàng có thắc mắc nào không và hãy cảm ơn họ đã dành thời gian tham dự. 

Các mẹo giúp nâng cao tỷ lệ thành công khi pitching là gì?

Thực hành trước khi pitching

Dù nội dung xuất sắc đến đâu mà không có sự chuẩn bị chu đáo thì tỷ lệ thành công rất thấp. Vì vậy, hãy trau dồi và luyện tập kỹ lưỡng để có phần trình bày thuyết phục nhất. Hơn nữa, luyện tập nhiều lần sẽ giúp bạn quen thuộc với bài thuyết trình và tạo cảm xúc phù hợp. Điều này giúp gia tăng tỷ lệ thành công cho buổi pitching hơn đấy! 

Kể câu chuyện để tạo mối liên hệ cảm xúc 

Dẫn dắt một câu chuyện giàu cảm xúc có thể chạm đến trái tim của nhà đầu tư và khiến họ sẵn sàng xuống tiền. Ví dụ trong chương trình Shark Tank Việt Nam, CEO Trần Đại của công ty Khu vườn của mẹ đã lấy được sự đồng cảm từ các shark nhờ câu chuyện của chính mình. Đó là anh muốn tạo ra socola từ lúa mì giúp tăng cường sức khỏe cho người mẹ bị chẩn đoán mắc bệnh tim của mình. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Trong mối quan hệ hợp tác kinh doanh, nhà đầu tư luôn muốn làm việc với người thông minh, biết bản thân mình đang làm gì để có thể kiếm tiền từ họ. Vì vậy, thương hiệu cá nhân cũng là yếu tố quan trọng để hấp dẫn nhà đầu tư. Hãy dùng sự cống hiến và nỗ lực của bản thân để nhà đầu tư thấy rằng bạn có đầy đủ các tố chất để đưa ra các ý tưởng mới và hiện thực hóa chúng. 

Dùng doanh số bán hàng để làm nổi bật sản phẩm

Một số mẹo giúp pitching thành công 
Một số mẹo giúp pitching thành công

Những con số như chi phí, doanh số, lợi nhuận,… giúp nhà đầu tư hình dung và có cái nhìn tin cậy hơn đối với doanh nghiệp. Vì vậy, hãy kết hợp chúng với một câu chuyện hấp dẫn để thuyết phục họ. 

XEM THÊM:

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đi pitching là gì và các bí quyết để có buổi pitching thành công nhất. Trong quá trình pitching, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác lo lắng nhưng hãy thật bình tĩnh và giữ cho mình sự tự tin để thu hút và nhận sự đồng ý từ nhà đầu tư!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *