VJ là gì? Những điều thú vị xoay quanh nghề “Video Jockey”

VJ là một nghề khá “hot” trong vài năm trở lại đây và nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Vậy VJ là gì? VJ là nghề gì? Công việc cụ thể và tố chất để trở thành VJ là gì? Bài viết này của supperclean.vn sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn nhé!

VJ là gì? VJ là viết tắt của từ gì?

VJ là cách viết tắt của cụm từ “Video Jockey”, chỉ những người đảm nhận vị trí dẫn chương trình về âm nhạc trên các kênh và nền tảng truyền thông khác nhau như radio, truyền hình, các trang mạng xã hội (Facebook, Tik Tok,…).

Khi mới xuất hiện, nghề VJ được biết đến với vai trò là người dẫn dắt và giới thiệu bài hát, MV ca nhạc trên sóng truyền hình. Hiện nay, phạm vi hoạt động của VJ đã mở rộng hơn rất nhiều, bao gồm các công việc như sáng tạo nội dung, biên tập viên,…. với đa dạng lĩnh vực như phim ảnh, thể thao, đời sống,..

Một số nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực Video Jockey là:

  • VJ Thùy Minh với các chương trình như “Mỗi tuần một câu chuyện”, “Have a sip”,…
  • VJ Tùng Leo với chương trình “Yan Around – Một vòng trải nghiệm”,…
  • VJ Quỳnh Chi với các chương trình âm nhạc như “The Remix”,…
  • VJ Quốc Bảo với “Yan Beatfest”, “Saturday Radio”, “Trời sinh một cặp”,…
Hình ảnh VJ Thùy Minh
Hình ảnh VJ Thùy Minh

Nguồn gốc của nghề Video Jockey là gì?

Nói về nguồn gốc của nghề VJ thì nó đã xuất hiện trên thế giới hơn 40 năm về trước (khoảng năm 1981). Tuy nhiên, VJ du nhập vào thị trường Việt Nam khá muộn, khoảng năm 1988 với chương trình đầu tiên là MTV Most Wanted trên kênh VTV3. Chương trình này do cặp đôi siêu mẫu Thúy Hằng – Thúy Hạnh đảm nhận, sau đó là Diễm Quỳnh và Anh Tuấn.

Khi mới xuất hiện tại Việt Nam, VJ là khái niệm còn khá xa lạ và ít người biết đến. Mãi đến năm 2012, nhờ sự ra đời của kênh truyền hình YanTV dành riêng cho giới trẻ mà VJ được biết đến rộng rãi hơn.

Hiện tại, với sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội (Youtube, Podcast trên Spotify, Tik Tok,….) mà VJ ngày càng phát triển và đảm nhận nhiều công việc hơn. Họ tự xây dựng kịch bản, tự biên tập, tự dẫn và tự dàn dựng cho chính chương trình của bản thân với nội dung về phim ảnh, âm nhạc, chia sẻ quan điểm sống,…

Nghề VJ xuất hiện tại Việt Nam khá muộn
Nghề VJ xuất hiện tại Việt Nam khá muộn

Giải mã sức hút của nghề VJ là gì?

Hiện nay, VJ là công việc “hot” thu hút sự quan tâm của giới trẻ bởi các lý do sau:

  • Môi trường làm việc năng động, trẻ trung, sáng tạo và chuyên nghiệp.
  • Có cơ hội được tiếp xúc và làm việc với nhiều ngôi sao, người nổi tiếng trong nước, thậm chí là nước ngoài.
  • Thu nhập hấp dẫn. Nếu VJ được công chúng yêu thích và có độ nổi tiếng cao thì mức cát xê vô cùng “khủng”,

Công việc cụ thể khi làm VJ là gì?

Để hiểu rõ hơn VJ là nghề gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công việc cụ thể của vị trí này. Cụ thể:

Xây dựng và nắm bắt nội dung kịch bản

Những chương trình có quy mô lớn sẽ có đội ngũ biên tập viên riêng. Tuy nhiên, với chương trình có quy mô nhỏ hoặc chương trình cá nhân thì VJ sẽ đảm nhận công việc xây dựng kịch bản.

Để làm tốt công việc này, VJ phải tham khảo và nghiên cứu thông tin từ các tài liệu có sẵn hoặc trên mạng Internet. Sau đó, họ sẽ trao đổi với các bên liên quan để kịch bản hoàn chỉnh nhất, giúp chương trình trở nên thú vị, hấp dẫn và thu hút hơn.

VJ tự lên kịch bản và sáng tạo nội dung cho chương trình của mình
VJ tự lên kịch bản và sáng tạo nội dung cho chương trình của mình

Truyền tải nội dung chương trình đến khán giả

Nhiệm vụ quan trọng nhất của nghề VJ là gì? Đó là truyền tải nội dung chương trình đến khán giả, khiến họ yêu thích và ấn tượng hơn về chương trình. Muốn làm được điều đó, VJ cần có cách dẫn dắt thật hấp dẫn và đảm bảo nội dung phù hợp với thị hiếu của người nghe.

Với cùng một kịch bản nhưng mỗi VJ có phong cách dẫn dắt khác nhau sẽ mang đến cho khán giả cảm nhận riêng biệt. Có người cảm thấy thú vị, theo dõi chương trình từ đầu đến cuối. Nhưng cũng có người cảm thấy nhàm chán, chỉ xem một vài phút rồi lướt qua. Mặc dù hiệu quả của chương trình phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng cách dẫn dắt của VJ sẽ đóng vai trò chủ chốt.

Tương tác, giao lưu với khách mời

Các chương trình do VJ dẫn dắt thường có phần giao lưu, trò chuyện với khách mời (nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc,…). Vì vậy, phỏng vấn khách mời cũng là một phần công việc của VJ.

Hơn nữa, khán giả luôn cảm thấy thích thú khi nghe khách mời chia sẻ về câu chuyện của mình. Nó là yếu tố quan trọng giúp “giữ chân” khán giả ở lại lâu hơn với chương trình nên VJ phải thật khéo léo khi đặt câu hỏi.

Trò chuyện, tương tác với khách mới khi làm chương trình
Trò chuyện, tương tác với khách mới khi làm chương trình

Những tố chất quan trọng để trở thành VJ chuyên nghiệp

Có kiến thức sâu rộng

Hiện nay, phạm vi hoạt động của VJ không chỉ riêng trong lĩnh vực âm nhạc mà còn mở rộng sang thể thao, ẩm thực,… Với mỗi mảng cụ thể, VJ cần hiểu rõ và có kiến thức sâu sắc để gây ấn tượng với khán giả.

Ví dụ về mảng âm nhạc, VJ cần có kiến thức về các nhạc phẩm trong nước, xu hướng âm nhạc thế giới, xu hướng âm nhạc quốc tế được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam,…

Kỹ năng nghề nghiệp

VJ thường xuyên phải tương tác trước ống kính nên cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng khác như:

  • Kỹ năng trình bày: Trình bày vấn đề ngắn gọn, đúng trọng tâm, đúng thời lượng dự kiến mà vẫn thu hút người nghe.
  • Giọng nói: Phát âm rõ ràng, rõ chữ, không quá nhanh cũng không quá chậm. Giọng nói chân thực, giàu cảm xúc, không nói lắp hay dùng khẩu âm địa phương.
  • Khả năng diễn xuất: Kết hợp hài hòa giữa giọng với ngôn ngữ hình thể, biểu cảm trên gương mặt để tránh sự nhàm chán, đơn điệu.
  • Thái độ làm việc: Thái độ làm việc chuyên nghiệp, có cách ứng xử khéo léo và linh hoạt trong mọi tình huống.
VJ cần có các kỹ năng nghề nghiệp như khả năng diễn xuất, kỹ năng trình bày, giọng nói,...
VJ cần có các kỹ năng nghề nghiệp như khả năng diễn xuất, kỹ năng trình bày, giọng nói,…

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bí quyết trở thành VJ là gì? Biết cách tạo dựng thương hiệu cá nhân là bí quyết quan trọng giúp bạn trở thành VJ chuyên nghiệp. Bởi Video Jockey được xem là người của công chúng, có ảnh hưởng nhất định đến một bộ phận khán giả. Thương hiệu cá nhân sẽ hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động truyền thông và quảng bá chương trình do bạn đảm nhận.

Để xây dựng thương hiệu, VJ cần có sự hỗ trợ từ đội ngũ ekip phát triển chuyên nghiệp. Đồng thời nên thực hiện trên đa dạng các kênh truyền thông như mạng xã hội, báo chí, truyền hình,… để tiếp cận với nhiều khán giả khác nhau.

Ngoại hình

Ngoại hình không phải là tất cả nhưng sẽ là “bàn đạp” giúp bạn phát triển xa hơn trên con đường này. Vì vậy, chúng ta không nên coi nhẹ yếu tố này nhé!

Thách thức của nghề Video Jockey là gì?

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đang tác động sâu sắc đến nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có VJ. AI có khả năng tự tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, viết kịch bản và dẫn chương trình tự động. Nhiều chương trình do AI thực hiện có chất lượng và sức hút cao hơn so với chương trình do con người dẫn,…

Điều này tạo ra nhiều thách thức lớn với nghề VJ như dư thừa lao động, giảm bớt lượng người xem do chất lượng sản phẩm của VJ không bằng AI,… Tuy nhiên, AI vừa là thách thức cũng vừa là cơ hội nếu VJ biết cách tận dụng. VJ có thể sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ để nâng cao hiệu suất làm việc, tạo ra những chương trình sáng tạo và tiếp cận với nhiều khán giả hơn.

Một số ứng dụng AI mà VJ có thể sử dụng để hỗ trợ cho công việc như Linguakit, Chat GPT, Resoomer, Grammarly,…

Video Jockey cũng có nhiều thách thức do sự phát triển của AI
Video Jockey cũng có nhiều thách thức do sự phát triển của AI

Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VJ

VJ khác gì MC?

Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa MC và VJ là gì nhé:

Tiêu chí so sánh VJ (Video Jockey) MC (Master of Ceremonies)
Không gian tác nghiệp
  • Chủ yếu là các chương trình được thu sẵn rồi phát sóng.
  • VJ là một nhánh nhỏ của MC.
Dẫn dắt mọi loại hình chương trình khác nhau, có thể là thu sẵn rồi phát sóng hoặc phát sóng trực tiếp.
Lên kịch bản tương tác Tự biên soạn kịch bản tương tác dựa trên ý tưởng mà họ mong muốn. Do nhà sản xuất đưa ra, MC có thể xem qua và chỉnh sửa một vài lời thoại, thứ tự. Nhưng tuyệt đối không được phép sửa lại kịch bản.
Thống nhất sản xuất Mọi điều chỉnh kế hoạch thống nhất trước khi thực hiện đều cần sự đồng ý của VJ. Có thể tham gia buổi họp thống nhất kế hoạch sản xuất nhưng không có quyền quyết định chỉnh sửa hay thay đổi. Họ được phép đóng góp ý kiến nhưng ban tổ chức là người quyết định cuối cùng.
Mức độ riêng tư của không gian Không gian của chương trình VJ là riêng tư và ấm cúng. Thường chỉ có VJ, khách mời và ekip quay phim. Không gian tác nghiệp của MC có nhiều khán giả đến tham dự nên sôi nổi hơn hẳn, sự riêng tư sẽ rất ít.
Phối hợp hoàn thành sản phẩm Theo sát mọi công đoạn khi làm chương trình như lên ý tưởng, thực hiện và hoàn tất phát sóng. MC sẽ hoàn tất công việc khi chương trình kết thúc. Các công đoạn còn lại để hoàn tất phát sóng chỉ có sự tham gia của ekip dựng phim cùng nhà sản xuất.
Các tình huống bất ngờ Ít hơn MC do không gian ghi hình ít người. Nếu có thì ekip có thể tạm dừng để giải quyết. Nhiều hơn, nhất là các chương trình phát sóng trực tiếp.
Yêu cầu về trang phục Trang phục chỉ cần chỉn chu là được. Đầu tư kỹ lưỡng về trang phục dẫn.

Thu nhập của VJ bao nhiêu?

Thu nhập của Video Jockey rất đa dạng tùy theo vị trí công việc, kinh nghiệm và quy mô của từng chương trình. VJ chưa có nhiều kinh nghiệm có mức lương dao động từ 5 – 10 triệu đồng/ tháng. Kinh nghiệm và độ nổi tiếng càng lớn thì cát xê của VJ đó càng cao, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

XEM THÊM:

Bài viết trên của supperclean.vn đã tổng hợp toàn bộ thông tin giải thích vị trí VJ là gì. Hy vọng sẽ mang đến nhiều kiến thức hữu ích cho bạn đọc, nhất là các bạn trẻ có đam mê với nghề VJ nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *