C&B là gì? Vai trò, công việc và các kỹ năng trở thành C&B Manager

C&B là một bộ phận nhỏ trong khối hành chính nhân sự nhưng có vai trò chủ chốt giúp “giữ chân” nhân viên giỏi. Vậy C&B là gì? Chuyên viên C&B là làm gì? Công việc này đòi hỏi những kỹ năng nào? Thông tin sẽ được supperclean.vn bật mí ngay dưới đây nhé!

C&B là gì? C&B là viết tắt của từ gì?

C&B trong nhân sự là gì? Phòng nhân sự của một doanh nghiệp thường bao gồm các bộ phận sau: 

  • Bộ phận tuyển dụng
  • Bộ phận quản lý hành chính nhân sự (HR Admin)
  • Bộ phận về phúc lợi, lương thưởng (C&B)
  • Bộ phận phát triển doanh nghiệp (Organization Development)
  • Bộ phận đào tạo (Training),…

Như vậy, C&B là bộ phận làm việc trực tiếp về chế độ lương, thưởng trong doanh nghiệp. Các chuyên viên C&B sẽ đảm bảo quyền lợi, thưởng phạt phân minh theo đúng chính sách của công ty; xử lý các khiếu nại về lương, bảo hiểm xã hội, nghỉ phép, nghỉ việc, hỷ hiếu…. cho nhân viên. Đồng thời, đề xuất các chính sách mới về lương và chế độ đãi ngộ để thu hút nhiều nhân tài cho công ty. 

C&B là bộ phận tham gia xây dựng các chính sách về lương thưởng và đãi ngộ cho người lao động trong doanh nghiệp
C&B là bộ phận tham gia xây dựng các chính sách về lương thưởng và đãi ngộ cho người lao động trong doanh nghiệp

C&B được viết đầy đủ “Compensation and Benefits”. Trong đó, “compensation” đề cập đến việc trả thù lao tương xứng cho nhân viên để đổi lại sức lao động của họ theo khả năng chi trả của công ty và yếu tố thị trường. Còn “benefits” là các lợi ích của nhân viên như bảo hiểm xã hội, các khoản thưởng, hiếu hủy, phụ cấp,… Mỗi doanh nghiệp sẽ có phúc lợi khác nhau cho nhân viên. 

Vai trò của bộ phận C&B là gì?

C&B là bộ phận có giữ vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Chịu trách nhiệm phân tích, đo lường giá trị doanh nghiệp và chuyển đổi thành giá trị thực tế tương xứng. 
  • Bộ phận C&B kết hợp với Ban giám đốc để đề ra chính sách lương thưởng, phúc lợi phù hợp, giúp tăng năng suất và khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Từ đó, có thể “giữ chân” nhân tài và giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn. 

Các công việc của nhân viên C&B là gì?

C&B là công việc gì? Đây là nhân sự trực tiếp tham gia xây dựng chế độ phúc lợi cho nhân viên trong doanh nghiệp. Công việc chủ yếu của C&B là:

Xây dựng bảng lương cho viên 

Nhiệm vụ của chuyên viên C&B là gì? Hàng tháng, họ sẽ chịu trách nhiệm theo dõi bảng chấm công, tình hình đi sớm về muộn, kết quả đánh giá công việc (KPI) của từng nhân viên theo vị trí để xây dựng bảng lương. 

Ngoài ra, họ cũng có trách nhiệm nắm bắt toàn bộ thông tin nhận lương của nhân viên để lương trả đúng hạn, đồng loạt. Đối với nhân viên mới, họ có nhiệm vụ liên hệ với nhân sự mới để thu thập thông tin. 

Theo dõi bảng chấm công của nhân viên để làm bảng lương
Theo dõi bảng chấm công của nhân viên để làm bảng lương

Phổ cập, giải đáp thắc mắc liên quan đến lượng, chế độ đãi ngộ

Hiểu rõ chuyên viên nhân sự C&B là gì, bạn sẽ thấy công việc của họ không đơn giản chỉ tính toán tiền lương. Họ còn có trách nhiệm giải quyết các thắc mắc của nhân viên liên quan đến chế độ thưởng, lương, bảo hiểm xã hội, đau ốm, thai sản, nghỉ hưu, phụ cấp đồ ăn nhẹ trong giờ nghỉ,… 

Nhân sự mảng C&B có trách nhiệm phổ cập toàn bộ thông tin về lương, phúc lợi, quy trình thủ tục nghỉ việc,… đến nhân viên. Đảm bảo toàn bộ nhân viên trong công ty hiểu rõ và nắm bắt đầy đủ.

Cập nhật các quy định pháp luật mới trong Luật lao động

Chuyên viên C&B thường xuyên theo dõi, cập nhật số lượng tăng/giảm bảo hiểm để thông báo kịp thời đến toàn bộ nhân viên. 

Bên cạnh đó, họ phải nắm vững các quy định về Luật lao động và các thông tin liên quan để phục vụ cho công việc. Thực hiện nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh bảng lương hàng năm sao cho trùng với mức lương tối thiểu theo vùng trong Luật lao động, đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật và quyền lợi cho người lao động. 

Cập nhật thông tin mới liên quan đến Luật lao động
Cập nhật thông tin mới liên quan đến Luật lao động

Tư vấn, đề xuất chính sách phúc lợi đến Ban giám đốc

Một nhiệm vụ quan trọng khác của nhân sự C&B là tư vấn và đề xuất các chính sách phúc lợi đến Ban giám đốc. Họ có nhiệm vụ tìm hiểu thị trường, nghiên cứu, phân tích và tìm ra những điểm hạn chế trong chế độ lương, thưởng, phúc lợi hiện tại. Từ đó, đề ra phương án giải pháp phù hợp hơn để cổ vũ tinh thần và “giữ chân” nhân sự tốt hơn. 

Quản lý thông tin nhân sự

Công việc C&B là gì? Ngoài việc quản lý các chính sách phúc lợi cho nhân viên, họ còn chịu trách nhiệm quản lý thông tin nhân sự như hợp đồng lao động, thông tin cá nhân,…. Tránh trường hợp bị rò rỉ thông tin hoặc làm mất tài liệu quan trọng của công ty. 

Ngoài ra, nhân sự C&B phải nắm rõ tình hình nhân sự của công ty như số lượng nhân viên partime/ fulltime, số lượng nhân sự tại các phòng ban, nhân sự nghỉ, nhân sự sắp nghỉ,… để Ban giám đốc nắm bắt và có chính sách điều chỉnh phù hợp. 

Đánh giá nhân viên

Nhân viên C&B làm gì? Họ có trách nhiệm khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên để phục vụ cho công tác đánh giá chất lượng làm việc và khả năng thích ứng với văn hóa doanh nghiệp. Từ đó, kịp thời phát hiện khó khăn của nhân viên trong quá trình làm việc để có hướng giải quyết phù hợp. Đồng thời có sự điều chỉnh nhân sự phù hợp với từng giai đoạn phát triển của công ty. 

Đánh giá nhân viên
Đánh giá nhân viên

Lộ trình thăng tiến của HR C&B là gì?

Ngoài việc tìm hiểu nhân viên C&B là làm gì thì lộ trình thăng tiến như thế nào cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm và tìm hiểu. Dưới đây là lộ trình thăng tiến của chuyên viên C&B: 

C&B intern 

C&B intern là gì? Đây là vị trí C&B thực tập sinh, đối tượng chủ yếu là các bạn sinh viên mới ra trường. Mục đích của C&B intern là tìm hiểu về môi trường làm việc, rèn luyện kỹ năng và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tế cho bản thân. 

Các bạn sinh viên mất khoảng 3 – 6 tháng thực tập trước khi trở thành nhân viên C&B chính thức. 

C&B executive 

C&B executive là gì? Họ là nhân viên chính thức, chịu sự giám sát và quản lý của leader. Công việc chủ yếu của C&B executive là: 

  • Thực hiện công tác quản lý hồ sơ nhân sự, thông tin về bảo hiểm xã hội của nhân viên,… 
  • Tổng hợp thông tin về bảng chấm công, phụ cấp, thưởng KPI, lương OT,… hàng tháng
  • Lập báo cáo tổng hợp thông tin theo yêu cầu của leader. 

Các C&B executive có kinh nghiệm làm việc dưới 3 năm.

C&B specialist

C&B specialist là gì? C&B specialist hay còn gọi là C&B Senior Officer. Họ có kinh nghiệm làm việc từ 3 – 5 năm và có đảm nhận các công việc sau:

  • Tham gia xây dựng chính sách lương thưởng, phúc lợi và quy định, văn hóa doanh nghiệp theo yêu cầu của leader. 
  • Thường xuyên update thông tin pháp luật để phục vụ cho công việc.
  • Làm báo cáo tổng hợp theo yêu cầu của leader.
  • Training nhân viên mới về các nghiệp vụ cơ bản. 

C&B supervisor / leader

Họ là những người có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 5 năm. Dưới đây là mô tả công việc của nhân viên C&B supervisor:

  • Quản lý, giám sát công việc của các thành viên trong team.
  • Xây dựng, cập nhật chính sách lương, thưởng, phúc lợi theo quy định pháp luật và khả năng chi trả của doanh nghiệp.
  • Lập kế hoạch về quỹ lương, phúc lợi và báo cáo các hạng mục liên quan.
  • Training, hướng dẫn nhân viên cấp dưới làm việc. 
Lộ trình thăng tiến và phát triển của chuyên viên C&B
Lộ trình thăng tiến và phát triển của chuyên viên C&B

 C&B manager

 C&B manager là gì? Đây là vị trí cao nhất của bộ phận C&B, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ các hoạt động về C&B. Công việc cụ thể là:

  • Quản lý nhân sự làm việc trong bộ phận C&B
  • Hỗ trợ Ban giám đốc phát triển hệ thống quản lý nhân sự.
  • Đề xuất ý kiến, lập kế hoạch phát triển chính sách về lương, thưởng, đãi ngộ, đánh giá chất lượng nhân sự,… 

Nhìn chung, C&B có lộ trình thăng tiến rõ ràng và chi tiết. Điều này giúp tạo động lực để các nhân sự cố gắng và phấn đấu nhiều hơn trong việc. 

Cơ hội nghề nghiệp ngành C&B là gì?

C&B là ngành có cơ hội việc làm rất lớn. Bởi hầu hết công ty nào cũng cần đội ngũ nhân sự xử lý và thực hiện các chính sách về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ sao cho hợp lý, hiệu quả. Vì vậy, bạn sẽ không lo thất nghiệp nếu theo đuổi công việc này.

Hơn nữa, mức lương của C&B cũng khá hấp dẫn, từ 5 – 25 triệu đồng tùy theo từng vị trí.

Những kỹ năng quan trọng của nghề C&B là gì?

Nhân viên C&B cần những gì? Để trở thành chuyên viên C&B giỏi và được thăng tiến nhanh chóng, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng sau:

Kỹ năng chuyên môn

Đây là kỹ năng cần thiết và căn bản nhất khi làm bất kỳ công việc nào. Đối với công việc C&B, các kỹ năng chuyên môn cơ bản gồm có:

  • Quản trị nhân sự
  • Quản lý tài chính – kế toán
  • Các kỹ năng khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp

Kỹ năng tin học văn phòng

Kỹ năng tin học văn phòng
Kỹ năng tin học văn phòng

Chuyên viên C&B cần gì? Chắc chắn không thể thiếu kỹ năng tin học văn phòng vì công việc này phải tiếp xúc với bảng tính để sắp xếp, phân tích dữ liệu và tạo báo cáo. Khi đó, kỹ năng tin học văn phòng sẽ giúp họ sử dụng hiệu quả các công cụ như Excel, các phần mềm quản lý dữ liệu,… 

Ngoài ra, C&B phải chuẩn bị báo cáo và trình bày kết quả đến các phòng ban khác. Vì vậy, kỹ năng tin học văn phòng sẽ giúp tạo báo cáo chuyên nghiệp, rõ ràng và hấp dẫn hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên C&B thường xuyên phải giao tiếp với các bộ phận khác và ban lãnh đạo. Vì vậy, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin hiệu quả đến đối tượng nghe. 

Kỹ năng phân tích

Quá trình xây dựng chế độ lương thưởng và đãi ngộ phải trải qua các bước khảo sát, thu thập thông tin rồi phân tích để đưa chiến lược phù hợp. Bởi vậy, bạn cần phải trang bị cho mình kỹ năng phân tích tốt để đảm bảo yêu cầu công việc.

Kỹ năng đàm phán, thương lượng

Kỹ năng thương lượng, đàm phán
Kỹ năng thương lượng, đàm phán

Yêu cầu quan trọng nhất của nhân sự làm mảng C&B là gì? Đó là kỹ năng đàm phán, thương lượng và thuyết phục. Nhân viên C&B phải đàm phán với ban lãnh đạo nhằm đảm bảo các lợi ích cho người lao động và giúp doanh nghiệp giữ chân nhân sự có năng lực. 

Ngược lại, họ cũng phải đàm phán nhân sự về chế độ lương thưởng để cân đối ngân sách của doanh nghiệp. Đồng thời thuyết phục nhân sự chấp thuận với các điều khoản của công ty và làm việc đạt hiệu quả hơn.

Am hiểu về Luật

Đây cũng là kỹ năng vô cùng quan trọng của chuyên viên C&B. Hiểu rõ về luật sẽ giúp họ thiết lập chính sách về lương, bảo hiểm xã hội, phúc lợi,… theo đúng quy định. Có căn cứ để hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của nhân viên. Đồng thời có cách giải quyết hiệu quả và hợp lý các vấn đề liên quan đến Luật khi có sự cố phát sinh. 

Các kỹ năng khác

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Ngoài ra, chuyên viên C&B cần có nhiều kỹ năng khác liên quan như:

  • Kỹ năng tổ chức và quản lý: Kỹ năng này giúp lên kế hoạch tạo động lực làm việc cho mọi người.
  • Kỹ năng viết báo cáo: Tạo ra các bản báo cáo về lương, chi phí,.. một cách rõ ràng và minh bạch. 
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Luôn phải giữ bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh để giải quyết các trường hợp khẩn cấp một cách hiệu quả, giảm tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động. 

XEM THÊM:

C&B có vai trò quan trọng giúp thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài; giúp doanh nghiệp phát triển, nâng cao vị thế cạnh tranh. Hy vọng qua bài viết này của SUPPERCLEAN sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ vị trí C&B là gì cũng như các kỹ năng cần thiết cho công việc này nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *