Mailchimp là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp

Mailchimp là gì? Đây là một nền tảng hỗ trợ đắc lực cho hoạt động Marketing; giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao trong các chiến dịch Email Marketing. Để hiểu rõ hơn về phần mềm cũng như cách sử dụng Mailchimp  như thế nào? Đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

mailchimp là gì
Tìm hiểu về phần mềm MailChimp

Mailchimp là gì? 

Mailchimp là một nền tảng tự động hóa Email Marketing, cho phép người dùng có thể gửi hàng loạt email đến hòm thư của khách hàng có sẵn trong danh sách trong cùng một thời điểm. Phần mềm còn cung cấp nhiều mẫu Email Marketing hấp dẫn, quản lý email list, theo dõi cũng như phân tích dữ liệu của khách hàng đã được thu nhập. 

Đặc biệt, Mailchimp cho phép người dùng lên kế hoạch và hẹn giờ khởi chạy chiến dịch. Điều này thực sự rất tiện ích và đáp ứng tính cấp thiết của chiến dịch.

Bài viết tham khảo: Malware là gì? Những biện pháp chống lại sự tấn công của Malware

Một số thông tin cần biết trước khi sử dụng Mailchimp

  • Mailchimp hoạt động hầu hết trên các trình duyệt web. Vì vậy, bạn không cần phải tải và cài đặt bất kỳ phần mềm nào. 
  • Để kiểm tra xem Mailchimp có hoạt động hiệu quả trên trình duyệt hay không, bạn có thể bật pop ups, Cookie và JavaScript lên. 
  • Khi đăng ký tài khoản Mailchimp, phải tuân thủ đầy đủ các điều khoản sử dụng từ nhà cung cấp. 
  • Mailchimp cung cấp một số nguồn hỗ trợ trực tuyến giúp người dùng có thể sử dụng phần mềm hiệu quả nhất. 

Ưu điểm và nhược điểm của phần mềm Mailchimp là gì?

Về ưu điểm

  • Giao diện trực quan và rất dễ sử dụng. Người dùng có thể tự thiết kế mẫu email hoặc sử dụng các mẫu template sẵn có. 
  • Tương thích với nhiều phần mềm và dịch vụ của bên thứ 3 nhằm đáp ứng yêu cầu công việc. 
  • Được sử dụng phổ biến trong dịch vụ Email Marketing. 
  • Gửi được số lượng email lớn trong cùng một lúc, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức. Riêng gói Free đã hỗ trợ lưu trữ 2000 subscribers và gửi 10.000 email trong tháng.
mailchimp là gì
Cho phép người dùng gửi số lượng email lớn trong cùng một thời điểm
  • Nhận được thông báo mỗi khi có người mở email. 
  • Hỗ trợ báo cáo, phân tích dữ liệu đúng, chính xác. 
  • Dung lượng lớn, đa dạng các gói dịch vụ cho người dùng lựa chọn. 
  • Khả năng chuyển thư tốt hơn, nếu có bất cứ vấn đề gì trong việc gửi thư, Mailchimp sẽ tìm ra lý do và thông báo lại cho người gửi. 
  • Tông trọng cá nhân người nhận. Nút liên kết hủy đăng ký và hỏi lý do hủy từ phía khách hàng trong mỗi email sẽ giúp các đơn vị cải thiện chất lượng dịch vụ tốt nhất. 

Về nhược điểm

  • Không tự động hóa với những chiến dịch marketing có độ phức tạp cao. 
  • Mailchimp có thể đình chỉ hoặc có thể hủy tài khoản của bạn nếu bạn có quá nhiều thông báo hủy đăng ký hoặc bị khiếu nại spam. 
  • Các template email khá cơ bản, chưa thực sự hấp dẫn người đọc. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để thiết kế hơn. 

Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu

Mailchimp là nền tảng Email Marketing được ưa chuộng nhất hiện nay. Nếu bạn là người mới và chưa biết cách sử dụng Mailchimp như thế nào thì hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây nhé: 

Thiết lập tài khoản Mailchimp

Bước 1: Truy cập theo đường link https://mailchimp.com/. Tiếp đó, nhấn vào mục “Sign Up Free” (đăng ký tài khoản miễn phí) ở phía bên phải, góc trên cùng của màn hình để điền thông tin.

mailchimp là gì

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin, gồm có: Địa chỉ Email, tên (Username) và mật khẩu (Password). 

Lưu ý, mật khẩu cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau: 

  • Có một chữ cái thường.
  • Một chữ cái in hoa.
  • Một chữ số.
  • Một ký tự đặc biệt.
  • Có ít nhất là 8 ký tự. 

Sau đó, tích vào ô vuông nhỏ ngay gần ô “Sign up” rồi bấm vào “Sign up”. Hệ thống sẽ gửi cho bạn một email kích hoạt vào tài khoản mà bạn vừa đăng ký.

mailchimp là gì

Bước 3: Mở mail lên và nhấn vào mục “Activate Account” là được.

mailchimp là gì

Bước 4: Sau khi đã kích hoạt tài khoản, một cửa sổ mới xuất hiện. Bạn nhấn vào ô “I’m not robot”. 

Bước 5: Lựa chọn gói dịch vụ

Tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng để lựa chọn gói dịch vụ phù hợp. Sau khi chọn gói dịch vụ xong, bạn chọn “Next”.

mailchimp là gì

Bước 6: Điền đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp của bạn, gồm có: First name, Last name, Business Name, Website URL, Phone Number. Sau đó, chọn “Continue”.

mailchimp là gì

Bước 7: Điền đầy đủ thông tin về địa chỉ rồi tiếp tục chọn “Continue”.

mailchimp là gì

Bước 8: Một cửa sổ mới hiện ra với câu hỏi “Do you have a list of contacts?”.

Nếu có bạn nhấn Yes, không thì nhấn ‘No” hoặc chưa chắc chắn thì nhấn “I’m not sure”. 

Sau đó, nhấn ‘Continue”.

mailchimp là gì

Bước 9: Tùy theo loại hình kinh doanh để lựa chọn đáp án cho phù hợp cho câu hỏi “Do you sell products or service online?” (Bạn có bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến không?).

Nếu không muốn trả lời, bạn có thể chọn “Skip”. 

Bước 10: Tiếp tục một cửa sổ mới hiện ra với tiêu đề “You’re ready to go”. Bạn tích vào tất cả các ô vuông rồi nhấn “Continue”. 

Tạo danh sách email khách hàng

Bước 1: Mở tài khoản và chọn vào mục “Audience”.

mailchimp là gì

Bước 2: Chọn “View Contacts” để quản lý Audience.

Bước 3: Chọn “Add contacts” để thêm thông tin của khách hàng. Đây là cách làm thủ công, được dùng trong trường hợp bạn có ít subscriber.

mailchimp là gì 

Bước 4: Nếu có nhiều địa chỉ email khách hàng, bạn thực hiện thao tác: Manage contacts=> Import History => Start New Import.

tạo danh sách khách hàng

Hiện tại, Mailchimp có 3 cách để tải dữ liệu khách hàng lên: 

  • Tải file CSV từ máy tính cá nhân. 
  • Copy/ Paste dữ liệu từ các file: .xlsx hoặc .xls
  • Kết nối với dịch vụ của các bên thứ ba như Salesforce, Google Drive,… 

Sau khi lựa chọn hình thức Import dữ liệu khách hàng phù hợp, chọn “Continue to setup” để tiếp tục. 

Tạo chiến dịch để gửi email

Bước 1: Tại trang chủ của Mailchimp, bạn thực hiện theo thao tác sau: Campain => Create Campaign.

tạo chiến dịch gửi mail

Bước 2: Ở cột bên trái sẽ là tùy chọn cho mục đích tạo chiến dịch: 

Bước 3: Chọn Email => Regular. Tiếp đó, điền tên chiến dịch tại ô “Campaign Name” rồi chọn “Begin”.

tạo chiến dịch gửi mail

Bước 4: Tab mới hiện ra, có 4 dòng để bạn bổ sung thông tin, gồm có: 

  • To (người nhận): Chọn ‘Audience” có chứa danh sách khách hàng bạn muốn gửi mail. Bạn có thể chọn tất cả, chọn theo tags hoặc theo groups đều được. Sau đó, bấm “Save”. 
  • From (thông tin người gửi): Mặc định sẽ lấy thông tin của Audience nhưng bạn vẫn có thể tùy chỉnh theo ý muốn.
  • Subject (tiêu đề): Hãy đặt tiêu đề cho email mà bạn gửi đến khách hàng. 
  • Content (Nội dung): Bạn có thể tự thiết kế hoặc chọn một mẫu bất kỳ rồi điền thông tin, chèn logo,… vào. Cuối cùng nhấn ‘Save & Close” là được. 

Bước 5: Sau khi chỉnh sửa xong 4 nội dung trên. Tại góc phải của màn hình. chọn “Schedule” để lên lịch gửi mail hoặc nhấn “Send” để gửi luôn. 

Tùy chỉnh Form đăng ký

Bước 1: Tại trang chủ của MailChimp, chọn Audience ở trên thanh công cụ. 

Bước 2: Tại cột bên phải của Audience, chọn “Sign up Forms”. Mailchimp, cho phép người dùng có thể tạo form đăng ký hoặc nhúng form vào website,… 

tùy chỉnh form đăng kí

Bước 3: Nhấn chọn vào “Form builder” để có thể tạo form, chọn kiểu form, chỉnh sửa form,… Sau khi hoàn tất, bạn chỉ cần copy đường dẫn tại mục “Sign up form URL” và gửi cho khách hàng là được.

tùy chỉnh form đăng kí

Đo lường và kiểm tra kết quả

Tại trang chủ của Mailchimp, thực hiện các thao tác: Campaigns => Reports. Tại đây, bạn có thể tải tất cả các dữ liệu liên quan để phân tích, theo dõi, báo cáo. Dưới đây là một số thông tin quan trọng cần phải quan tâm: 

  • Recipients: Tổng số người đã nhận email.
  • 24 – hour performance: Thống kê số lượt click dựa trên biểu đồ thời gian.
  • Top links clicked: Liệt kê những bài post được quan tâm nhất.
  • Subscribers with most opens: Những người dùng thường xuyên mở thư.
  • Social performance: Số các lượt tương tác thông qua các trang mạng xã hội khác.
  • Top locations by opens: Kết quả thống kê theo địa lý. 

Chi phí sử dụng MailChimp bao nhiêu?

Hiện nay, MailChimp đang cung cấp cho người dùng hai bản: Trả phí và miễn phí. Cụ thể như sau:

Bản miễn phí

Hỗ trợ cho các chiến dịch Marketing với danh sách địa chỉ email lưu trữ tối đa là 2000 subscribers và số lượng email gửi tối đa mỗi tháng là 50.000 email. Bạn có quyền truy cập vào Dashboard của MailChimp, tạo nội dung email, tạo chiến dịch và sử dụng một số Template email cơ bản. 

Bản trả phí

Có 3 lựa chọn cho người dùng: 

  • Essentials: Có mức phí 9,99$/ tháng, cho phép lưu trữ 500 địa chỉ và số lượng email gửi 10.000 email mỗi tháng. Lượng contacts có thể mua thêm tối đa là 50.000.
  • Standard: Có mức phí 14,99$/ tháng, cho phép lưu trữ 500 địa chỉ và gửi khoảng 120.000 mail mỗi tháng. Lượng contacts có thể mua thêm tối đa là 100.000.
  • Premium Plan: Có mức phí lên đến 299$/ tháng, cho phép lưu trữ 10.000 địa chỉ và gửi khoảng 150.000 số lượng email mỗi tháng. Lượng contacts có thể mua thêm tối đa là 200.000

Bài viết tham khảo: [Hướng dẫn] Cách tắt Avast tạm thời trên máy tính win 10

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ MailChimp là gì và cách dùng MailChimp. Mong rằng qua những kiến thức trên sẽ giúp bạn có thể sử dụng phần mềm này thật hiệu quả trong các chiến dịch Email Marketing nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *