Nhảy dây có tác dụng gì? Giải đáp những thắc mắc liên quan đến nhảy dây

Hoạt động thể chất mỗi ngày chính là cách để chúng ta tăng cường thể lực, trong đó nhảy dây là bộ môn dễ dàng thực hiện và mang lại hiệu quả không nhỏ. Vậy nhảy dây có tác dụng gì với sức khỏe? Chúng ta hãy đi tìm hiểu.

Nhảy dây có tác dụng gì?

Nhảy dây là một trong những hoạt động thể dục vô cùng đơn giản và quen thuộc với nhiều người. Bạn chỉ cần một sợi dây là đã có thể tập được mọi lúc, mọi nơi. Không chỉ vậy hoạt động này mang lại rất nhiều tác dụng với sức khỏe, có thể kể đến là:

Luyện tập sức bền

Nhảy dây tưởng chừng là hoạt động rất đơn giản và nhẹ nhàng, nhưng nếu như bạn tăng tốc dần thì đây sẽ là một bài tập sức bền vô cùng hiệu quả. Khi tăng tốc độ nhảy, lượng calo trong cơ thể bạn sẽ bị đ.ố.t ch.áy nhanh, nh.ịp t.i.m tăng, nhịp thở tăng. Mỗi ngày bạn hãy thử nhảy dây nhanh dần, xen kẽ với những lúc nhảy tốc độ bình thường sẽ cảm nhận được sức bền của mình tăng lên.

nhảy dây có tác dụng gì
Tác dụng của nhảy dây

Tốt cho t.i.m mạ.ch

Nhảy dây được coi là một bài tập cho t.i.m mạ.ch rất hữu ích giống như chạy bộ, đạp xe hoặc chơi bóng… Khi bạn thực hiện các động tác nhún và bật nhảy liên tục, bạn sẽ kích thích cơ t.i.m hoạt động nhanh và mạnh hơn, bơm m.á.u mang oxy đến các t.ế b.à.o ở từng cơ quan tốt hơn. Nếu như thường xuyên thực hiện bài tập nhảy dây, bạn sẽ có được một trái tim kh.ỏe mạ.nh và tránh được nguy cơ đ.a.u t.i.m, đ.ộ.t q.u.ỵ.

Nhảy dây giảm cân

Nhiều người thắc mắc không biết nhảy dây có giảm cân không? Thực chất, với những người muốn giảm cân, nhảy dây cũng là một bài tập hữu hiệu mà họ nên thử. Theo các nhà khoa học, nhảy dây trong vòng 30 phút sẽ giúp cơ thể tiêu hao 450 calo, nhảy dây liên tục trong vòng 10 phút tương đương với chạy chậm 30 phút hoặc là khiêu vũ thể thao 20 phút. Có thể coi đây là cách tập luyện mất ít thời gian nhất nhưng lại tiêu hao rất nhiều năng lượng, giúp đẩy nhanh tốc độ đ.ố.t ch.áy các chất béo ở trong cơ thể.

Nếu tập nhảy dây 3 – 5 ngày/tuần và mỗi ngày khoảng 20-30 phút thì sau 3-4 tuần bạn sẽ thấy vóc dáng mình cải thiện rõ rệt.

Giúp xương chắc khỏe

nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây giúp cho xương chắc khỏe hơn

Khi nhảy dây, phần xương quanh bàn chân và phần mắt cá chân của bạn sẽ được tăng cường độ chắc khỏe. Nhảy dây cũng giúp bạn tăng mật độ xương và giúp  ngăn ngừa bệ.nh loãng xương hiệu quả. Theo như hiệp hội loãng xương Ấn Độ, nhảy dây từ 2 – 5 phút mỗi ngày sẽ giúp xương bạn chắc khỏe hơn và ngăn ngừa được bệnh loãng xương. 

Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Mỗi khi nhảy lên và đáp xuống trong các nhịp nhảy dây, bạn sẽ phát huy được khả năng giữ thăng bằng toàn thân. Muốn thử thách hơn nữa, bạn có thể lồng ghép một vài phút nhảy dây bằng một chân. Sau một thời gian thực hiện bạn sẽ thấy tư thế đứng, đi ngồi của mình thẳng, cân đối hơn. Khi phải mang vác đồ đạc cồng kềnh, bạn sẽ giữ được thăng bằng tốt hơn.

Tăng tốc độ phản xạ

Có thể bạn không để ý, khi bạn nhảy dây mắt bạn không hề nhìn xuống chân hoặc nhìn vào dây mà vẫn nhảy nhịp nhàng qua dây. Nguyên nhân đó là não bộ của bạn đã tập trung hết công suất để điều phối giữa nhịp chân nhảy và nhịp tay quăng dây. Đây cũng chính là cơ hội để bạn tăng sự phối hợp giữa các bộ phận, tăng tốc độ phản xạ cho cơ thể. 

Tăng sức mạnh cho thân trên

Chúng ta thường lầm tưởng rằng nhảy dây chỉ là luyện tập cho phần thân dưới mà thôi. Tuy nhiên vùng cánh tay và vai của bạn cũng được luyện tập rất nhiều khi nhảy dây. Mỗi khi bạn vung dây, phần bắp tay, cổ tay, khuỷu tay và vai đều được hoạt động còn các vùng khác như bụng, ngực, lưng thì đang phối hợp giữ thăng bằng.

Những thắc mắc liên quan đến nhảy dây

Nhảy dây có tăng chiều cao không?

nhảy dây có tác dụng gì
Nhảy dây cải thiện chiều cao hiệu quả

Theo nhiều nghiên cứu, nhảy dây giúp tăng chiều cao hiệu quả. Trong quá trình nhảy lên nhảy xuống, phần xương sống và chân phải co giãn liên tục. Điều này khiến các mô xương được giãn nở, tăng sự dẻo dai và tăng sự sản sinh của sụn xương, giúp chúng dài ra. 

Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo?

Nhảy dây tốn bao nhiêu calo cũng là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, một người bình thường nhảy dây trong 15 phút sẽ đốt cháy được 150 calo. Lượng calo tiêu hao này tương đương với lượng calo tiêu hao trong 1 giờ đồng hồ đi bộ.

Còn một người nhảy dây với tốc độ trung bình 100 lần/phút thì trong vòng 10 phút sẽ nhảy được 1.000 cái. Từ số liệu ở trên, nếu như ta nhảy dây trong 10 phút thì bạn sẽ đốt cháy được 100 calo.

Như vậy, nhảy dây 1.000 cái sẽ giảm được 100 calo.

Nhảy dây 100 cái giảm bao nhiêu calo?

Một người phụ nữ có cân nặng 68kg nhảy 1 lượt sẽ tốn 1 giây, tức là cô ấy nhảy 60 cái trong 1 phút thì đốt cháy được 10 calo. Vậy 1 người nặng 68kg nhảy 100 cái thì giảm được khoảng 167 calo trong 10 phút.

Nhảy dây có giảm mỡ bụng không?

Nhảy dây có tác dụng đ.ố.t ch.áy calo trong cơ thể rất mạnh mẽ vì vậy lượng mỡ thừa, đặc biệt là mỡ thừa ở vùng cánh tay, bắp đùi, bắp chân và mỡ vùng bụng  sẽ bị đánh tan nhanh chóng. 

Cách nhảy dây đúng cách

Để đạt được hiệu quả bạn cần phải nhảy dây đúng cách, ngoài ra nên sử dụng cùng với dây nhảy thể dục, dây nhảy thể lực để mang lại hiệu quả cao nhất. Cách nhảy dây đúng cách như sau:

hướng dẫn nhảy dây đúng cách
Khởi động kỹ trước khi nhảy
  • Bước 1: Trước khi bắt đầu, bạn nên khởi động thật kỹ để các khớp xương được linh hoạt, tránh được việc chấn thương.
  • Bước 2: Dùng mũi chân phía trước để bật nhảy và tiếp đất. Khi tiếp đất, bạn không nên tiếp đất bằng cả bàn chân hoặc gót chân, điều này sẽ làm chấn động lên não. Khi nhảy trên không thì bạn không nên cúi người quá mức, khi bật nhảy thì chú ý giữ hơi thở tự nhiên và nhịp nhàng.
  • Bước 3: Dùng hai tay giữ tay cầm ở hai đầu của sợi dây, dùng một chân bước lên giữa sợi dây, gập khuỷu tay để nâng cẳng tay lên sau đó duỗi dây thẳng đến độ dài thích hợp. 
  • Bước 4: Khi vung về phía trước, cẳng tay phải sát vào hai bên thân, khuỷu tay hơi duỗi ra, cánh tay trên phải xấp xỉ ngang thân mình, dùng cổ tay tạo thành vòng tròn còn hai tay đặt ở hai bên thân.

Bạn nên thực hành từng bước trên, khi đã quen thì tăng dần tốc độ và thời gian tập luyện lên. Thời gian đầu mỗi ngày bạn có thể tập trong vòng 5 – 10 phút, rồi kéo dài thời gian dần ra. Thời gian nhảy dây nói chung không cố định, nhưng để không gây khó chịu cho cơ thể thì bạn không nên nhảy dây trước và trong vòng nửa giờ sau mỗi bữa ăn và không nên uống nước trước khi nhảy. 

Sau khi tập xong bạn nên đi bộ với tốc độ chậm, thả lỏng cơ thể một lúc để máu tuần hoàn trở lại như bình thường. Ngoài ra có thể thực hiện thêm một số động tác như vươn vai, thư giãn trước khi bài tập kết thúc. 

Bài viết tham khảo: Shout out là gì? Thuộc nằm lòng những cấu trúc liên quan shout out

Mong rằng qua những thông tin trên bạn đã nắm rõ nhảy dây có tác dụng gì. Đây là môn thể thao mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe mà việc thực hiện lại cực kỳ đơn giản, kể cả trẻ nhỏ cũng có thể tập luyện. Tập trong vòng 1 tháng bạn sẽ thấy sức khỏe, vóc dáng của mình cải thiện một cách rõ rệt. Vì vậy hãy xem nhảy dây như việc đi học vậy, hãy kiên trì từng chút mỗi ngày để có được hiệu quả cao nhất bạn nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *