Trello là gì? Đây là một công cụ quản lý công việc giúp người dùng lên kế hoạch và sắp xếp thời gian một cách hợp lý, tránh căng thẳng vì luôn phải “ngập đầu” trong deadline. Để hiểu rõ hơn về phần mềm này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi!
Contents
Trello là gì?
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta thường xuyên bị rơi vào trạng thái căng vì công việc. Nhân viên trễ deadline, quản lý không nắm rõ được tiến độ công việc của từng thành viên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả chung của cả nhóm. Chính vì vậy, Trello ra đời như một giải pháp giúp khắc phục tình trạng trên.
Trello là phần mềm, là công cụ quản lý công việc; được sử dụng để thiết lập và quản lý các đầu công việc một cách logic và hiệu quả. Bạn có thể dùng chúng để quản lý công việc cá nhân hoặc công việc nhóm đều được. Với tính năng quản lý nhóm, thành viên chỉ cần nhìn sơ qua là có thể nắm rõ toàn bộ công việc chung cũng như công việc của mình.

Đặc biệt, Trello là công cụ Freemium; tức là bạn có thể dùng miễn phí cho đến khi cần những tính năng nâng cao, đặc biệt hơn mà chỉ có ở phiên bản trả phí thì bạn mới phải trả tiền. Hiện nay, ứng dụng này đang được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam.
Bài viết tham khảo: KPI là gì? Cách xây dựng KPI hiệu quả | Một số KPI mẫu
Thành phần chính của Trello là gì?
Phần mềm Trello gồm có 4 phần chính, cụ thể như sau:
- Card: Đây là thẻ thông tin gồm có tiêu đề (title), phần mô tả (description) được dùng để lưu trữ công việc. Chúng ta có thể sử dụng card để ghi: công việc (task), tính năng sản phẩm (feature), câu hỏi (question), các ghi chú (note),… Đặc biệt với mỗi card, nếu có nhiều đầu việc nhỏ hơn thì bạn có thể tạo checklist.
- List: Đây là danh sách tổng hợp các card có chung tình trạng hoặc chung một tính chất nào đó. Ví dụ, list doing (chứa những card đang làm), list done (chứa các card đã được hoàn thành),…
- Board: Được dùng để tổng hợp các list, là một bảng tương tự như 1 nhiệm vụ công việc lớn hoặc 1 dự án nào đó. Trong board sẽ chứa các list để có thể kiểm soát tốt các đầu mục công việc.
- Organization: Tổng hợp nhiều board và toàn bộ các nhân sự có trong team.
Các tính năng nổi bật của Trello là gì?
- Phân chia và quản lý công việc một cách rõ ràng theo từng vị trí và từng tình trạng trong đầu công việc như: hủy bỏ, đã làm, đang làm,…
- Tổng hợp và phân chia công việc cụ thể đến từng thành viên của nhóm, gồm có: tên công việc, tình trạng hoàn thành, thời gian,…
- Cho phép các thành viên trong nhóm có thể hỗ trợ nhau cùng thực hiện một nhiệm vụ cụ thể nào đó.
- Đặc biệt, Trello là phần mềm miễn phí, linh hoạt và rất dễ sử dụng. Với một số tính năng cao cấp đòi hỏi bạn cần phải dùng bản trả phí. Tuy nhiên, bản miễn phí cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng.

Hướng dẫn tải Trello cho máy tính
Bạn có thể sử dụng trực tiếp phần mềm trên giao diện web hoặc download Trello về desktop, PC để thuận tiện hơn khi sử dụng. Cách tải như sau:
Bước 1: Truy cập vào trang chủ của phần mềm theo đường link: https://trello.com/vi/platforms. Tại mục “Cho máy tính”, chọn Appstore nếu tải về macOS hoặc “Microsoft” nếu tải cho Windows.
Bước 2: Cửa sổ mới hiện ra, nhấn chọn vào mục “Get”.
Bước 3: Nhấn chọn vào mục “Install”. Sau đó, đợi vài phút để tải ứng dụng về máy tính.
Bước 4: Sau khi hoàn tất việc tải, bạn chỉ cần nhấn chọn vào mục “Launch” để bắt đầu khởi động và sử dụng ứng dụng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tải Trello app về điện thoại để sử dụng cũng được. Cách tải cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần truy cập vào Google Store hoặc AppStore rồi nhập từ khóa “Trello” và tải ứng dụng về máy là được.
Bài viết tham khảo: Trình độ chuyên môn là gì? Điểm khác nhau với trình độ học vấn
Hướng dẫn đăng ký tài khoản Trello
Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn đăng ký tài khoản trên trình duyệt web, đối với Trello app thì các bạn thực hiện tương tự:
Bước 1: Truy cập vào trang chủ theo địa chỉ: https://trello.com và click chuột vào ô “Sign in”.
Bước 2: Điền các thông tin như: Name (tên), Email (địa chỉ email) và Password (mật khẩu). Sau đó, nhấn chọn vào mục “Create New Account” để tạo tài khoản mới.
Lưu ý: Nếu tiếng Anh của bạn không tốt thì có thể lựa chọn Trello tiếng Việt (lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Việt) cho dễ hiểu nhé!
Bước 3: Sau đó, ứng dụng sẽ gửi đến email vừa đăng kỳ 1 link, bạn chỉ cần mở email ra và click chuột vào mục “Confirm Your Mail Address” là được.
Như vậy là hoàn thành rồi! Thật đơn giản phải không. Sau khi có tài khoản, bạn chỉ cần nhấn vào mục Trello login để đăng nhập vào tài khoản bằng email và mật khẩu vừa tạo là được.
Lưu ý: Ngoài việc sử dụng email, bạn cũng có thể đăng ký bằng tài khoản Google, tài khoản Microsoft hoặc Apple đều được!
Hướng dẫn dùng Trello cho người mới
Giao diện phần mềm được thiết kế thân thiện nên cách sử dụng Trello cũng khá đơn giản. Dưới đây là một số hướng dẫn khi sử dụng, mời các bạn cùng tham khảo:
Cập nhật thông tin Profile
Để tài khoản của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, sau khi đăng nhập Trello, bạn nên cập nhật đầy đủ các thông tin như ảnh đại diện, họ tên đầy đủ,…
Hướng dẫn tạo bảng trong Trello
Bước 1: Dưới mục “Personal Boards”, nhấn chọn vào ô “Create New Board”.
Bước 2: Đặt tiêu đề cho bảng. Bạn cũng có thể thay đổi màu nền hay hoa văn hiển thị cho bảng.
Bước 3: Nếu bạn có nhiều nhóm, hãy lựa chọn chính xác nhóm mà bạn muốn cấp quyền truy cập nhé!
Sau khi tạo xong, bảng công việc mới sẽ hiển thị ngay trên trang chủ của Trello, ngay cạnh các bảng công việc khác. Chúng sẽ tự động sắp xếp nếu tài khoản của bạn có nhiều nhóm làm việc khác nhau.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm thành viên vào bảng theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Mở bảng công việc lên. Dọc theo phần trên của bảng, ở ngay phía bên trái trang, nhấn chọn vào mục “Share”.
Bước 2: Tìm kiếm người dùng bằng cách nhập địa chỉ email hoặc tên tài khoản của họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo đường liên kết và gửi nó cho ai đó nếu bạn không biết email hay tên tài khoản của họ.
Bước 3: Sau khi đã nhập đúng tên, nhấn vào mục “Send Invitation” để gửi lời mời.
Hướng dẫn cách xóa bảng trong Trello
Bước 1: Tại màn hình chính, nhấn chọn Board để mở bảng.
Bước 2: Nhấn vào mục “See closed boards” để xem những bảng mà bạn đã đóng trước đó.
Bước 3: Chọn bảng bạn muốn xóa rồi nhấn “Delete” là được.
Hướng dẫn cách tạo thẻ ghi chú cơ bản trong Trello
Bước 1: Nhấn vào mục “Add a card” để tạo thẻ.
Bước 2: Nhập tiêu đề cho thẻ.
Bước 3: Nhấn chọn vào mục “Add Card” để hoàn tất.
Hướng dẫn xóa thẻ trong Trello
Bước 1: Chọn 1 thẻ mà bạn muốn xóa.
Bước 2: Nhấn chọn vào mục “Archive” rồi nhấn “Delete” để xóa thẻ.
Bước 3: Tiếp tục nhấn “delete” để hoàn tất việc xóa thẻ.
Cách phân chia công việc cho các thành viên trong nhóm
Bước 1: Nhấn vào thẻ ghi chú bạn muốn chỉ định cho các thành viên của nhóm.
Bước 2: Ở phía bên phải thẻ, nhấn chọn vào mục “Members”.
Bước 3: Tìm kiếm người dùng mà bạn muốn giao việc và nhấn vào tên của họ để thêm họ.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm ngày hạn theo các thao tác sau:
Bước 1: Chọn thẻ bạn muốn thêm ngày hạn.
Bước 2: Ở phía bên phải thẻ, nhấn chọn vào mục “Due Date”.
Bước 3: Chọn ngày hạn theo bộ công cụ lịch, thêm khoảng thời gian và nhấn chọn vào mục “Save” là được.
Một số mẹo cho người mới sử dụng Trello
- Nên sử dụng những tính năng cơ bản và tạo các dự án cơ bản, tránh để không bị ngợp bởi các chức năng của bộ công cụ quản lý này.
- Nên vẽ bản kế hoạch ra giấy trước khi nhập vào ứng dụng Trello để có thể sử dụng dễ dàng hơn.
- Trello có mục giải đáp thắc mắc cho người dùng. Bạn nên đọc lướt qua phần này trước khi sử dụng.
Mong rằng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ Trello là gì và cách dùng Trello như thế nào. Nếu bạn có thắc mắc hay gặp khó khăn gì khi sử dụng, hãy để lại câu hỏi vào bình luận dưới bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất cho bạn!
Bài viết tham khảo: Cách tính điểm trung bình môn như thế nào?