POSM là gì? POSM bao gồm những gì? Được dùng ở đâu?

POSM là hình thức quảng cáo, marketing sản phẩm/ dịch vụ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy POSM là gì? POSM gồm những gì? Để hiểu rõ hơn về hình thức marketing này, quý bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của supperclean.vn nhé!

POSM là gì? POSM là viết tắt của từ gì?

POSM là cụm viết của “Point Of Sale Materials”. Đây là các vật phẩm, công cụ hỗ trợ trưng bày, giới thiệu, quảng cáo sản phẩm tại các điểm bán.

POSM bao gồm nhiều loại như hộp quà tặng, bảng hiệu, giá kệ, áp phích,… Chúng được sử dụng để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tạo động lực mua hàng cho khách hàng tại chỗ.

POSM được ứng dụng trong nhiều ngành hàng khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) – ngành hàng dễ dàng bị thay đổi bởi các yếu tố chi phối xung quanh.

POSM trong siêu thị
POSM trong siêu thị

Các định dạng của POSM là gì?

Tùy thuộc vào góc nhìn của người bán và người mua mà POSM có 2 định dạng chính, đó là:

  • Point of sale (POS): Có nghĩa là điểm bán hàng. POS là nơi người bán sẽ trưng bày và bán sản phẩm của họ đến khách hàng.
  • Point of purchase (POP): Có nghĩa là điểm mua hàng. POP là nơi thiết kế để khách hàng đến tìm hiểu, trải nghiệm và mua sản phẩm.

Lợi ích khi dùng POSM trong marketing là gì?

Kích thích tiêu dùng

POSM được thiết kế ấn tượng, bắt mắt để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Khiến họ tò mò, mong muốn tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, nhãn hàng.

Ngoài ra, POSM cũng được người bán dùng để thông báo về các chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt. Điều này giúp tạo động lực và kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Thiết kế POSM luôn có sự đồng điệu với hình ảnh thương hiệu. Từ đó giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và tăng khả năng nhận diện.

Nhiều thương hiệu tạo ra POSM mang tính thiết thực như áo mưa, mũ bảo hiểm,… để làm quà tặng. Điều này giúp bạn có thể lan tỏa thương hiệu đến nhiều người mà không tốn thêm bất kỳ khoản chi phí nào.

Quảng cáo hiệu quả, giá rẻ

Hiệu quả của POSM là gì? POSM là hình thức truyền thông hiệu quả với mức chi phí thấp, không tốn kém nhiều như TVC, event,… Đặc biệt, POSM có thể tái sử dụng nhiều lần mà vẫn đảm bảo được hiệu quả quảng cáo.

Hiệu quả của POSM mang lại đối với doanh nghiệp
Hiệu quả của POSM mang lại đối với doanh nghiệp

Bộ POSM bao gồm những gì?

POSM được thiết kế phong phú, đa dạng với nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là các loại POSM phổ biến:

Poster

Poster là ấn phẩm truyền thông có thể dán hoặc treo. Nội dung poster thể hiện thông điệp sản phẩm hoặc truyền tải nội dung khuyến mại bằng chữ và hình ảnh đồ họa.

Poster được thiết kế với các kích thước như 40x60cm, 50x70cm,… Chúng được dán nhiều nhất trong các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ, shop quần áo,…

Poster
Poster

Leaflet

Leaflet trong POSM nghĩa là gì? Leaflet có thiết kế khá giống tờ rơi và brochure nhưng đẹp mắt hơn. Ấn phẩm này thường được in khổ A4 hoặc A5 thuận tiện cho người dùng có thể cầm nắm.

Nội dung của Leaflet mang tính chất giới thiệu hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Nó được trưng bày tại các kệ chính hoặc được PG phát trực tiếp tại hội chợ, sự kiện.

Leaflet
Leaflet

Standee

Standee được thiết kế có dạng hình chữ nhật với kích thước 0.6×1.6m hoặc 0.8×1.8m và có giá đỡ gọn gàng. Có thể dễ dàng di chuyển hoặc linh hoạt thay ảnh mà không cần thay toàn bộ giá đỡ.

Standee thường được dùng tại các cửa hàng tiện lợi, hội chợ, triển lãm hàng tiêu dùng,…

POSM trong sự kiện - Standee
POSM trong sự kiện – Standee

Sticker

Sticker là nhãn dán, hình ảnh minh họa được dán lên sản phẩm, kệ trưng bày hoặc bất kỳ vị trí nào có diện tích nhỏ để thể hiện thông tin. Sticker có nhiều hình dạng khác nhau nhưng chủ yếu là các hình ảnh dễ thương, bắt mắt.

Sticker
Sticker

Booth

Booth trong POSM là gì? Booth là các quầy hàng di động dùng để trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Mỗi booth thường có từ 1 – 3 nhân viên phụ trách.

Booth thường được đặt tại các vị trí đông người qua lại như trường học, hội chợ, siêu thị,.. Khách hàng đến booth sẽ được trải nghiệm/ dùng thử và được PG giới thiệu chi tiết hơn về sản phẩm.

Booth trưng bày sản phẩm
Booth trưng bày sản phẩm

Divider

Divider xuất hiện nhiều tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nó được đặt tại các kệ chính để phân chia các kệ sản phẩm.

Divider được đặt vuông góc với kệ hàng, không chiếm nhiều diện tích nhưng vẫn đủ làm nổi bật sản phẩm.

Divider
Divider

Wobbler

Không khó để nhận ra dạng POSM tại quầy trưng bày hoặc quần giảm giá hàng tiêu dùng, đồ gia dụng,… Wobbler có thiết kế khá giống sticker nhưng thay vì dán, nó được treo tại các quầy thanh toán hoặc trên kệ hàng,… Nội dung của wobbler thường là giá hoặc chương trình khuyến mại.

Wobbler
Wobbler

Tester

Tester là sản phẩm dùng thử; thường xuất hiện ở các sản phẩm có mùi hương như nước xả vải, xịt cơ thể, nước hoa, mỹ phẩm,… Tester thường có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng với sản phẩm chính.

Teaser
Teaser

Gondola end

Gondola end được hiểu là “kệ cuối”; thường được đặt ở đầu hoặc cuối dãy kệ để làm nổi bật sản phẩm và thu hút sự tập trung của khách hàng.

Quầy gondola end
Quầy gondola end

Check out counter

Check out counter (COC) là các kệ, giá để sản phẩm tại khu vực thanh toán. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy COC trong các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi.

COC thường trưng bày các mặt hàng hay quên mua như pin, bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc mặt hàng nhạy cảm như gel, bao cao su hoặc đồ ăn nhanh như singum, socola, snack,..

Quầy COC
Quầy COC

Showcase

Showcase là tủ trưng bày sản phẩm; có thể là đồ khô, rau củ, đồ tươi sống, thức ăn chế biến sẵn,… Showcase thường được kế đơn giản, trong suốt để làm nổi bật sản phẩm.

Tủ showcase
Tủ showcase

Dangler

Dangler là các ấn phẩm được thiết kế để treo trên trần siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… Mục đích của dangler là thu hút tầm nhìn của khách hàng từ xa hoặc từ trên cao. Nội dung trên dangler thường là thông tin khuyến mại, hình ảnh hoặc tính năng nổi bật của sản phẩm.

Dangler
Dangler

Display island

Display island là khu trưng bày sản phẩm. Chúng được thiết kế với diện tích không quá lớn, được dựng ở gần cửa ra vào hoặc giữa siêu thị, trung tâm thương mại,… để thu hút khách hàng.

Display island
Display island

Hanger

Hanger là vỉ quảng cáo, dùng để trưng bày sản phẩm cùng với kệ hàng. Hanger giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy và thuận tay lấy sản phẩm hơn.

Hanger
Hanger

Tent card

Nội dung tent card thường là hình ảnh sản phẩm kèm theo lời kêu gọi hành động. Dạng POSM này được thiết kế hiện đại, bắt mắt. Chúng thường được đặt tại bàn hoặc các quầy lễ tân.

Tent card
Tent card

POSM được dùng ở đâu?

Mục đích chính của POSM là gì? POSM dùng để trang trí, quảng cáo và làm nổi bật sản phẩm. Vì vậy, POSM được sử dụng ở nhiều khu vực khác nhau như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, hội chợ, sự kiện,… Tùy theo lĩnh vực triển khai để lựa chọn loại POSM phù hợp và đạt hiệu quả truyền thông tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi thiết kế POSM marketing là gì?

  • Màu sắc: Màu sắc phải phù hợp với sản phẩm và đồng điệu với bộ nhận diện thương hiệu. Khách hàng chỉ cần nhìn vào POSM có thể biết được sản phẩm đó ra sao, của thương hiệu nào.
  • Thông điệp truyền tải: Thông điệp cần được truyền tải rõ ràng, nổi bật, không mắc lỗi sai chính tả. Cần sử dụng thêm hình ảnh để thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Vật liệu: Sử dụng vật liệu phù hợp với môi trường và điều kiện sử dụng. Nếu sử dụng ngoài trời hoặc môi trường ẩm ướt thì cần chọn vật liệu có khả năng chịu được điều kiện này.

Ngoài ra, khi thiết kế POSM cần chú ý đến các chi tiết nhỏ như font chữ, kiểu dáng, bố cục,… Điều này giúp tăng tính thẩm mỹ và tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Sử dụng thêm mã QR trong POSM cũng là một cách thông minh giúp tăng khả năng chuyển đổi và tương tác tốt hơn với khách hàng.

XEM THÊM: 

POSM là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị giúp tăng khả năng nhận diện và thu hút sự chú ý của khách hàng. Hy vọng qua bài viết này của SUPPERCLEAN sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về POSM là gì nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *