Interpersonal skills là gì? Top 11 interpersonal skills quan trọng nhất

Interpersonal skills là nhóm các kỹ năng quan trọng quyết định đến 70% khả năng thành công của mỗi người. Vậy interpersonal skills là gì? Đâu là các interpersonal skills quan trọng nhất? Những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về thuật ngữ này hơn nhé!

Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills là thuật ngữ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là các kỹ năng liên kết giữa các cá nhân. Hay nói cách khác, interpersonal skills là kỹ năng xã hội hay kỹ năng mềm, giúp chúng ta có thể xây dựng vòng kết nối vững chắc trong công việc cũng như đời sống. 

Interpersonal skills không phải là một kỹ năng đơn lẻ mà tập hợp nhiều kỹ năng khác nhau như kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo,… 

Interpersonal skills là gì - Nhóm kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội
Interpersonal skills là gì – Nhóm kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội

Vai trò của interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills giữ vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống và sự phát triển của mỗi cá nhân. Hầu hết các nhà tuyển dụng luôn đặt ra những yêu cầu về kỹ năng xã hội khi lựa chọn ứng viên cho doanh nghiệp bên cạnh kỹ năng chuyên môn. Thậm chí, một nghiên cứu được thực hiện và chỉ ra interpersonal skills quyết định đến 75% sự thành công của mỗi cá nhân. 

Trong công việc, interpersonal skills giúp ta có thể nhanh chóng hòa đồng với môi trường làm mới, phối hợp với các bộ phận liên quan để hoàn thành công việc. Gây dựng mối quan hệ tốt đẹp và sự tin tưởng của các đồng nghiệp hoặc đối tác kinh doanh. 

Trong cuộc sống thường ngày, interpersonal skills có vai trò quyết định đến sự sinh tồn của mỗi người. Chúng giúp ta dám đương đầu với thử thách, suy nghĩ nhạy bén và chủ động hơn trong mọi tình huống,… 

Top 11 interpersonal skills quan trọng nhất

Qua những thông tin chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã hiểu khái niệm và tầm quan trọng của interpersonal skills là gì rồi phải không? Vậy đâu là các interpersonal skills quan trọng nhất? Dưới đây là các kỹ năng tiêu biểu mà bạn nên rèn luyện nếu muốn gặt hái thành công cũng như ghi điểm cao trong mắt nhà tuyển dụng:

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng vô cùng quan trọng trong nhóm interpersonal skills. Khi sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể nói chuyện với bất kỳ ai mà không lo khó hòa hợp với họ. 

Trong công việc, giao tiếp sẽ giúp bạn truyền đạt nội dung đến đồng nghiệp, đối tác khách hàng hay cấp trên tốt nhất; giúp nâng cao hiệu quả công việc. Ngược lại, nếu khả năng giao tiếp kém thì thông điệp bạn muốn truyền tải rất dễ bị hiểu sai, gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng kỹ năng giao tiếp không chỉ đơn thuần là lời nói mà còn là cách ứng xử, cử chỉ và thái độ với người giao tiếp,… Các kỹ năng liên quan đến kỹ năng giao tiếp gồm có kỹ năng lắng, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu,… 

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng làm việc nhóm

Một dự án thành công luôn có sự góp sức và phối hợp ăn ý của nhiều phòng ban khác nhau. Muốn làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần hiểu rõ tính cách của các thành viên khác, làm việc có trách nhiệm và nhiệt tình với công việc. 

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Đây cũng là một interpersonal skills quan trọng nhưng rất ít người quan tâm. Kỹ năng này sẽ giúp ta kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc cá nhân trong bất kỳ hoàn cảnh nào; không để cảm xúc chi phối lý trí và hành động. Từ đó, hạn chế tối đa các sai lầm không đáng có xảy ra; bình tĩnh, sáng suốt tìm ra hướng giải quyết khi gặp sự cố. Ngoài ra, kỹ năng quản lý cảm xúc bạn dễ dàng thấu hiểu và cảm thông với người khác. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Đây là một trong các interpersonal skills thiết thực nhất, có thể vận dụng trong cuộc sống và cả công việc. Cuộc sống luôn vận động và biến hóa theo nhiều chiều hướng khác nhau. Đôi khi sẽ có những chuyện xảy ra không theo ý muốn của bạn. Khi đó, kỹ năng xử lý vấn đề sẽ giúp bạn giữa được sự tự tin, bình tĩnh để đưa ra phương án tối ưu nhất. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng lắng nghe

Thực tế, chúng ta học hỏi được nhiều thứ hơn từ những lời phê bình, đánh giá và nhận xét của người khác. Tuy nhiên, rất ít người hiểu được điều này.

Kỹ năng lắng nghe giúp ta học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân hơn trong những lần sau. Không chỉ vậy, chúng còn giúp ta lắng nghe chia sẻ của đồng nghiệp, khách hàng để đưa ra cách ứng xử phù hợp. 

Đối với người lãnh đạo cấp cao, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ đồng cảm hơn với nhân viên, tạo sự gắn kết và tăng hiệu quả công việc. Trong cuộc sống, sự lắng nghe sẽ giúp ta gây dựng thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài. 

Kỹ năng sáng tạo

Sáng tạo là khả năng tìm tòi, phát hiện những điều mới lạ trong một lĩnh vực nào đó. Đây thường là khả năng thiên bẩm của con người nhưng có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực nếu bạn chịu khó rèn luyện. Sự sáng tạo sẽ mang nhiều ý tưởng mới lại, giúp bạn đột phá và thăng tiến xa hơn trong tương lai. 

Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng đặt mục tiêu

Dù làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào thì chúng ta cần có mục tiêu nhất định. Việc đặt mục tiêu không chỉ giúp bạn hiểu rõ chính mình mà còn tạo động lực lớn lao để hoàn thành nó dù phải đối mặt với bao khó khăn. Hơn nữa, đặt mục tiêu còn giúp bạn loại bỏ những công việc không cần thiết, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc. 

Kỹ năng sáng tạo
Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng quản lý bản thân

Quản lý bản thân cũng là một trong các interpersonal skills quan trọng mà bạn cần có. Một người có kỹ năng quản lý bản thân luôn chịu trách nhiệm về suy nghĩ, hành động và lời nói của chính mình. Họ biết cách quản lý thời gian, phân bổ công việc và không ngừng phấn đấu để hoàn thành công việc xuất sắc nhất. 

Kỹ năng quản lý bản thân
Kỹ năng quản lý bản thân

Kỹ năng lãnh đạo

Với những người quản lý, leader buộc phải có kỹ năng lãnh đạo thì mới dẫn dắt đội nhóm làm việc hiệu quả và hoàn thành mục tiêu. Kỹ năng này được thể hiện ở nhiều khía cạnh như tầm nhìn trông rộng, phân chia công việc hiệu quả, có khả năng đánh giá và mở rộng vấn đề, tạo động lực và truyền cảm hứng đến đồng đội,… 

Kỹ năng ra quyết định

Một kỹ năng thuộc nhóm interpersonal skills cũng rất quan trọng là kỹ năng ra quyết định. Người lãnh đạo phải ra quyết định mỗi ngày để mang lại giá trị cho tổ chức. Thậm chí, dù không phải là người đứng đầu nhưng bạn cũng cần có kỹ năng này để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp khi đứng trước các vấn đề trong cuộc sống. 

Tư duy tích cực

Tư duy tích cực mang đến cho ta rất nhiều lợi ích như: giảm căng thẳng, nâng cao tuổi thọ, sẵn sàng đối mặt với thử thách,… Tư duy tích cực sẽ giúp bạn luôn nhìn thấy những điều tốt đẹp khi gặp khó khăn. Đồng thời sẽ tạo động lực, kéo ta khỏi sự vùi dập trước những biến cố trong cuộc sống. 

Tư duy tích cực
Tư duy tích cực

Bí quyết cải thiện interpersonal skills là gì?

Tìm ra kỹ năng mình cần cải thiện

Mỗi người sẽ có ưu – nhược điểm riêng. Vì vậy, hãy xác định trong lĩnh vực mình theo đuổi, kỹ năng nào đang thiếu hoặc cần cải thiện để khắc phục. Bạn có thể lấy ý kiến từ người quản lý, bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình. 

Quan sát người khác

Nếu bạn bè hoặc người đồng nghiệp của bạn đang làm rất tốt kỹ năng đó thì hãy quan sát và lắng nghe họ chia sẻ về cách cải thiện. Bạn cần thực hiện kỹ năng interpersonal skills đó đều đặn mỗi ngày và trong khoảng thời gian dài thì mới có hiệu quả. 

Tham gia các lớp học kỹ năng

Đăng ký các khóa học cải thiện kỹ năng xã hội cũng là ý kiến hay. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu thật kỹ về khóa học để tránh trường hợp mất tiền mà bản thân không cải thiện được điều gì.

Tìm một mentor

Tìm người dẫn dắt
Tìm người dẫn dắt

Bạn có thể tìm một người dẫn dắt để giúp mình hoàn thiện các kỹ năng còn thiếu. Mentor có thể là đồng nghiệp, bạn bè hoặc bất kỳ ai mà bạn cảm thấy tin cậy và có kỹ năng tốt. Dân gian ta có câu, khi người học sẵn sàng thì người thầy ắt hẳn sẽ xuất hiện. Chỉ cần bạn quyết tâm rèn luyện và học hỏi thì chắc chắn sẽ có người xuất hiện hỗ trợ. 

XEM THÊM:

Trên đây là bài viết giải thích interpersonal skills là gì và các kỹ năng quan trọng nhất mà chúng ta nên rèn luyện. Hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin giá trị, giúp ích cho bạn trên con đường phát triển bản thân và đạt được nhiều thành tựu hơn nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *