KOL là gì? KOLs là gì? Ý nghĩa của KOL & KOLs trong marketing

Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của kỷ nguyên công nghệ số thì sự xuất hiện của KOL hay KOLs đã tạo nên những thay đổi vô cùng tích cực và dần được biết đến như là “quân át chủ bài” trong các hoạt động Marketing tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy KOLs là gì , KOL là gì? Hãy đọc ngay bài viết hữu ích dưới đây của supperclean.vn để có thể tìm được lời giải đáp nhé!

KOL là gì?

KOL thực chất là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Key Opinion Leader”, có nghĩa là những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong một lĩnh vực cụ thể nào đó, được rất nhiều người biết đến và có tiếng nói trong 1 cộng đồng.

kols là gì
KOL có nghĩa là gì?

KOL ở đây có thể là 1 ngôi sao, 1 hot instagram, hot tiktok, beauty blogger, vlogger,… được nhiều người biết đến ở trên diện rộng. Họ được coi là có tầm quan trọng và mức độ phủ sóng phù hợp hơn so với các phương tiện truyền thông đại chúng bởi vì họ có thể trực tiếp kết nối và tương tác với khán giả của họ một cách chân thực nhất.

KOL có tầm ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội là chính. Họ có thể tạo ra những cuộc trò chuyện để làm cho các chiến dịch quảng cáo được trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều vì những người này thực sự đang chia sẻ những suy nghĩ và ý tưởng về một sản phẩm nào đó.

Truyền miệng là hình thức bán hàng cực kỳ quan trọng về mặt quyết định có mua hàng hay không của người tiêu dùng. Điều này khiến cho tất cả các quyết định mua hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi nó.

Ví dụ: Ở trong lĩnh vực ẩm thực thì KOL thường sẽ là các đầu bếp nổi tiếng hay các chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Trong lĩnh vực sức khỏe, y tế thì KOL sẽ lại là các bác sĩ đầu ngành, chuyên gia dinh dưỡng… Trong lĩnh vực luật pháp thì KOL thường sẽ là các luật sư, công an, chính trị gia. Hay các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng như Sơn Tùng, Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang,… cũng là một KOL nhưng ở trong lĩnh vực nghệ thuật.

KOLs là gì?

KOLs thực chất là số nhiều của KOL mà thôi. Tức là nó được dùng để chỉ 1 cộng đồng những nhân vật có sức ảnh hưởng rất lớn trên cộng đồng mạng. Họ thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để có thể tạo sức lan tỏa đến mọi người. Thông thường thì đối tượng này sẽ được phân loại bởi 3 tiêu chí sau: Độ phủ sóng, khả năng thay đổi được ý kiến của người tiêu dùng và sự liên quan mật thiết đến thương hiệu.

kols là gì
KOLs là gì?

Bài viết tham khảo: Toxic là gì? Khám phá những ý nghĩa quanh từ “toxic”

Ý nghĩa của KOL & KOLs trong marketing

Tận dụng được tối đa thế mạnh bùng nổ của mạng xã hội và kết hợp nó cùng với lượng người theo dõi đông đảo và uy tín của các KOLs sẽ chính là mắt xích thành công quan trọng nhất cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm cũng như hình ảnh của thương hiệu.

kols là gì
Tầm quan trọng của KOLs marketing là gì?
  • Tiếp cận chính xác được khách hàng mục tiêu: Bởi vì hầu hết người theo dõi KOL đều sẽ thuộc chung một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể nên nếu các thương hiệu chọn được KOL phù hợp chắc chắn sẽ nhanh chóng tiếp cận được và branding thương hiệu của mình 1 cách hiệu quả nhất.
  • Tăng khả năng nhận diện cho thương hiệu: Những đánh giá hay nhận định về sản phẩm mà các KOL đưa ra hướng đến người dùng sẽ góp phần lan tỏa và nâng cao được uy tín của thương hiệu. Từ đó việc nhận diện thương hiệu cũng được tăng cao, nhiều đối tượng khách hàng sẽ biết đến brand của bạn.
  • Tăng độ uy tín cho sản phẩm: KOL chính là một chuyên gia, có kiến thức và những am hiểu nhất định về một lĩnh vực nào đó  nên lời giới thiệu của họ về sản phẩm bất kỳ hoặc các video quảng cáo có sự xuất hiện của các KOL sẽ giúp người dùng có thêm sự tin tưởng về sản phẩm trước khi quyết định mua.
  • Thúc đẩy mạnh mẽ khách mua hàng: Chìa khóa của các KOL chính là “có được mối quan hệ tin tưởng” với cả 1 cộng đồng rất lớn nên tâm lý khách hàng khi quyết định đầu tư sẽ tin tưởng và chọn mua những sản phẩm hay dịch vụ mà những người có chuyên môn, nổi tiếng giới thiệu với đánh giá cao.
  • Cải thiện được thứ hạng của các từ khóa khi làm SEO: Các bài đăng trên blog hay mạng xã hội có kèm các liên kết dẫn về website bởi KOL thường sẽ được công cụ tính toán của Google đánh giá cao. Bởi số lượng khách hàng, người theo dõi tiềm năng từ các KOL sẽ giúp trang web bán hàng của bạn tăng được traffic, tương tác và hiệu quả cao hơn.

Hiện nay có những nhóm KOLs nào?

Cũng giống như các ngành nghề khác thì KOLs cũng có những phân loại khác nhau để mọi người có thể dễ dàng hình dung về ngành này. Nhìn chung, KOLs hiện nay được chia thành 3 nhóm chính. Cụ thể như sau:

Nhóm 1: Celebrity (Celeb) – Nghệ sĩ nổi tiếng

Đây là nhóm thuộc những người nổi tiếng (nghệ sĩ hoạt động trong showbiz, các doanh nhân thành đạt, người của công chúng,…) được 1 cộng đồng rất lớn yêu thích và ủng hộ. Họ có thể sẽ là những đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện cho các nhãn hàng quy mô lớn.

Ví dụ: Huấn luyện viên của đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo và cầu thủ Lương Xuân Trường là 2 đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Bank tại Việt Nam hay nhóm nhạc BTS và BlackPink đang là đại sứ thương hiệu cho nhãn hiệu SAMSUNG.

kols là gì
Hai đại diện thương hiệu của Shinhan Bank

Nhóm 2: Các Influencer 

Influencer thực chất là những người có khả năng gây ảnh hưởng khá lớn trên các mạng xã hội. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành 1 Influencer thực thụ. Những lời nói hay hành động của Influencer sẽ có ảnh hưởng tương đối tới một nhóm đối tượng nào đó nhất định, họ có thể là các blogger, vlogger, diễn giả hay đơn giản chỉ là một người dùng online nào đó nhưng lại gây ra 1 tiếng vang nổi trội. Influencer thường không thuộc bất cứ ngành nghề nào cả.

Ví dụ: Ca sĩ nổi tiếng Sơn Tùng M-TP, Vlogger JVevermind, Gia đình Xoài-Cam, Huyền Chip,…

Bài viết tham khảo: CTR là gì? Chỉ số CTR bao nhiêu là tốt? Cách tính CTR

Nhóm 3 – Mass seeder

Nếu như nhóm Celebs và Influencers đều là những người có sức ảnh hưởng rộng rãi trong cộng đồng thì các Mass seeder sẽ chỉ là người gây ảnh hưởng tới một số nhóm khách hàng khá nhỏ. Có nhiều người cảm thấy rất “dị ứng” với những lời quảng cáo đến từ các Celebs và Influencers vì họ cảm thấy không chân thật. Thế nhưng họ lại có thể tìm thấy sự tin tưởng hơn khi nghe review sản phẩm từ những Mass seeder. Cách tiếp cận của Mass seeder tạo cảm giác thân thiện hơn và không “giả trân”. Người được tiếp cận sẽ giảm bớt được sự nghi ngờ mặc dù nội dung chung mà các Celebs, Influencers và Mass seeder nói đều là giống nhau, cùng chung một mục đích quảng bá hình ảnh cho sản phẩm hay dịch vụ của một nhãn hàng nào đó.

Danh sách KOLs nổi tiếng nhất hiện nay

KOLs trong lĩnh vực làm đẹp

Xã hội đang ngày càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp cũng tăng lên đột biến. Đã qua rất lâu rồi cái thời “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Phụ nữ hiện đại ngày nay là phải chăm chuốt không những chỉ vẻ đẹp tâm hồn mà còn là cả những thứ bên ngoài như ngoại hình.

Vì thế, đã có rất nhiều những chuyên gia về làm đẹp cùng quy tụ để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm. Họ có tầm ảnh hưởng khá mạnh mẽ và được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Trong ngành làm đẹp thì không thể không nhắc tới những KOL, Influencer nổi tiếng xuất phát từ Youtube như Changmakeup, Chloe Nguyễn, Trinh Phạm, Mai Vân Trang, Hannah Olala,… Báo giá KOLs của lĩnh vực này cũng không quá đắt đỏ.

ChangMakeUp
ChangMakeUp là một KOLs làm đẹp nổi tiếng

KOLs trong lĩnh vực ẩm thực

Food blogger trong những năm trở lại đây đã được xem là nghề “hái ra tiền” của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Với niềm đam mê ăn uống cũng như sáng tạo nội dung độc đáo nhưng lại không kém phần chân thực thì những KOL, Influencer trong lĩnh vực này đã và đang mang đến cho người xem 1 làn gió mới trong ẩm thực Việt.

Từ những cửa hàng sang chảnh mang đẳng cấp quý tộc với giá cả đắt đỏ cho đến những quán ăn bình dân nơi vỉa hè đều được những food blogger này review chi tiết và cực kỳ có tâm. Những food blogger có tiếng nói nhất hiện nay phải kể đến như: Ninh Tito, Dinology, Woossi, Huỳnh Đức Hùng,…

KOLs trong lĩnh vực du lịch

Giới trẻ Việt Nam hiện nay đang có xu hướng cực kỳ thích thú với hình thức du lịch trải nghiệm. Những review, đánh giá về các quá trình trải nghiệm thực tế sẽ được các travel blogger mô tả 1 cách chân thực có sức hút mạnh mẽ đối với người xem. Chính vì thế mà các địa điểm du lịch đã hợp tác với rất nhiều KOL, Influencer có tên tuổi để kích cầu du lịch.

Những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực này phải kể đến như: Đinh Hoài Phương (Khoai Lang Thang), Helly Tống, Hoàng Nam, Ngô Trần Hải An,…

khoai lang thang
Khoai Lang Thang sở hữu kênh Youtube triệu views

KOLs trong lĩnh vực thể thao

Hiện nay vấn đề sức khỏe và vóc dáng đang là xu hướng được quan tâm ở mọi độ tuổi, đặc biệt là những người trong giới trẻ. Influencer/KOLs trong lĩnh vực này thường sẽ là các huấn luyện viên, người nổi tiếng cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về các bộ môn thể thao. Đó có thể là tập Gym, Aerobic, Yoga, Cardio,… Họ sẽ được mời về làm đại sứ thương hiệu, PR cho các trung tâm thể hình, thể thao và có tầm ảnh hưởng rất mạnh mẽ.

Một số KOLs nổi bật không thể bỏ qua như: Hana Giang Anh, Minh Tú, Quang Đăng, Linh Nguyễn,…

KOLs trong lĩnh vực thời trang

Những KOL mặc gì cũng có thể gây thu hút đối với người trẻ. Bạn có thể thấy 1 cơn gió mới trong sự phát triển của hãng giày Biti’s khi có sự xuất hiện đầy mới mẻ của Sơn Tùng MTP hay Hương Tràm trong hành trình của “Đi để trở về”. Đôi khi những bức ảnh hay video mà các KOLs đăng lên rất bình dị nhưng nó lại ẩn chứa một thông điệp quảng cáo khéo léo ở đằng sau đó. Một số fashion blogger nổi tiếng như Châu Bùi, Cô em Trendy, Quỳnh Anh Shyn,…

Bài viết tham khảo: Bypass là gì? Những điều cần biết về điện thoại bypass

Hy vọng rằng bài viết trên đây của supperclean.vn đã giúp bạn hiểu được KOL và KOLs là gì cũng như tầm quan trọng của nó trong các chiến lược marketing của các doanh nghiệp hiện nay.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *