Kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc

Kỹ năng mềm là công cụ hữu ích giúp chúng ta định hướng bản thân và phát triển hơn trong sự nghiệp. Vậy kỹ năng mềm là gì? Nó có vai trò như thế nào trong công việc và cuộc sống? Đừng bỏ lỡ thông tin chia sẻ qua bài viết dưới đây nhé!

kỹ năng mềm là gì
Kỹ năng mềm gồm những gì?

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm được viết tiếng Anh là soft skill. Đây là một thuật ngữ xã hội học dùng để chỉ những kỹ năng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập với xã hội, thái độ cũng như các hành vi ứng xử áp dụng trong giao tiếp giữa người với người. Thông qua kỹ năng mềm, chúng ta có thể đánh giá được khả năng tương tác, khả năng làm việc trong tập thể, trong tổ chức của một cá nhân. 

Kỹ năng mềm hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội. Thuật ngữ này được dùng để chỉ các kỹ năng cần thiết, quan trọng trong cuộc sống con người như: lãnh đạo, giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, sự sáng tạo, đổi mới, thư giãn, kỹ năng sống, kỹ năng vượt qua khủng hoảng, giải quyết xung đột, thuyết trình, hành vi,…

Ngoài ra, cũng có thể hiểu kỹ năng mềm là việc vận dụng kinh nghiệm, kiến thức đã có một cách mềm dẻo, linh hoạt khi giải quyết các tình huống cụ thể. Kỹ năng mềm nói chung dùng để chỉ hàng loạt các hành vi mang tính chất cá nhân nhằm mục đích gây thiện cảm với người đối diện trong quá trình giải quyết, triển khai công việc. Kỹ năng mềm sử dụng ngôn ngữ và lời nói là công cụ chính để thể hiện. 

kỹ năng mềm là gì
Tên gọi các kỹ năng mềm bằng tiếng Anh

Đặc điểm của kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm không phải là bẩm sinh

Không phải ai sinh ra cũng có trong mình đầy đủ tất cả các kỹ năng mềm. Mà kỹ năng này được hình thành và phát triển trong quá trình con người học hỏi, va chạm trong thực tế cuộc sống. Bản chất của từ “kỹ năng” đã thể hiện quá trình rèn luyện và thường xuyên thực hành. Chúng ta sinh ra có thể có chỉ số IQ cao hơn người khác, tiếp thu nhanh hơn người khác nhưng không có nghĩa là có sẵn kỹ năng mềm. Vì vậy, để có các kỹ năng mềm cần thiết đáp ứng tốt nhu cầu cuộc sống và công việc, chúng ta phải không ngừng học hỏi, rèn luyện và đúc rút kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân hơn. 

Môi trường sống ảnh hưởng đến kỹ năng mềm của mỗi người

Kỹ năng mềm liên quan trực tiếp đến khả năng tương tác với người khác. Vì vậy, môi trường có ảnh hưởng đặc biệt đến quá trình hình thành, phát triển nhóm kỹ năng mềm của mỗi cá nhân. Mỗi lời nói, cách cư xử, hành động, cách giải quyết vấn đề,… mang đậm dấu ấn của môi trường sống. 

Hơn nữa, kỹ năng mềm là nhân tố quan trọng giúp chúng ta thích ứng với môi trường. Điều đó có nghĩa là môi trường cũng tác động và điều chỉnh lại chính bạn. Tuy nhiên, cũng không thể kết luận được rằng môi trường xấu sẽ hình thành nên một con người lươn lẹo, xấu xa. Môi trường chỉ là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến nhóm kỹ năng mềm của mỗi cá nhân. Bởi vậy, bạn cần phải biết chọn lọc thông tin để dung nạp, chọn mọc môi trường để phát triển sao cho phù hợp với những định hướng của bản thân. 

Kỹ năng mềm mang đậm dấu ấn cá nhân

Kỹ năng mềm là nhóm kiến thức khó truyền đạt bởi nó có tính cá nhân hóa rất cao. Cùng một kiến thức truyền đạt nhưng mỗi người lại có cách vận dụng khác nhau. Kỹ năng mềm là sự linh hoạt trong quá trình giải quyết vấn đề, là kỹ thuật ứng xử riêng của mỗi người. Bởi vậy, rất khó để đưa ra một quy chuẩn chung cho kỹ năng mềm như các kỹ năng kỹ thuật. 

kỹ năng mềm là gì
Những đặc điểm nổi bật của kỹ năng mềm

Kỹ năng cứng là nền tảng của kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm giúp chúng ta có thể thể hiện kỹ năng cứng tối ưu và hiệu quả nhất. Bởi vậy, sẽ không thể có kỹ năng mềm nếu như bạn không có kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn. 

Ví dụ, với kỹ năng làm việc nhóm. Nếu không có kiến thức chuyên môn thì rất khó để bạn có cơ hội tham gia vào dự án, vào công việc chung của nhóm. Từ đó, nếu không được tham gia vào nhóm thì làm sao bạn tích lũy được kỹ năng làm việc nhóm. 

Kỹ năng mềm là các kinh nghiệm sống được tích lũy theo thời gian

Kỹ năng mềm liên quan mật thiết đến kinh nghiệm sống của mỗi chúng ta. Mỗi người sẽ có vốn sống khác nhau nên họ sẽ có các cách giải quyết vấn đề khác nhau. Và qua những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống, chúng ta sẽ tích lũy cho mình những kỹ năng nhất định. 

Hơn nữa, mọi lý thuyết về kỹ năng mềm có trong sách vở chỉ mang tính chất tham khảo. Bởi vậy, thực hành và đúc rút kinh nghiệm từ thực tế là bí quyết quan trọng giúp bạn rèn luyện và phát triển cho mình những kỹ năng như ý. 

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm ngày càng chứng tỏ sức ảnh hưởng quan trọng đến sự thành bại trong cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người. Thực tế cho thấy kiến thức chuyên môn chỉ hỗ trợ 25% quá trình làm việc của bạn. Trong khi đó, 75% còn lại sẽ phụ thuộc vào những kỹ năng mềm mà bạn có. Bởi vậy, việc kết hợp giữa kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và năng suất hơn rất nhiều.

kỹ năng mềm là gì
Kỹ năng mềm có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của mỗi người

Vai trò của kỹ năng mềm là gì?

Gây ấn tượng, tạo thiện cảm và niềm tin

Các nhóm kỹ năng mềm như trình bày, thuyết trình,… giúp bạn gây thiện cảm với đối phương. Trong cuộc sống, nếu bạn có năng lực, có kiến thức nhưng không biết cách biểu thị nó ra ngoài thì bạn cũng chỉ là một kẻ thất bại. Tuy nhiên, chỉ với một kỹ năng để tạo ra sự khác biệt là bạn đã có thể dành lấy sự ưu tiên trong mắt người khác. Trong cuộc chơi, một chút thiện cảm từ phía người đối diện có thể giúp bạn có được những điều lớn lao.

Tuy nhiên, kỹ năng mềm không phải là công cụ để lừa lọc, che đậy bản thân. Vì vậy, đừng quá lạm dụng chúng để che đậy khuyết điểm, sự yếu kém của bản thân. Kỹ năng mềm chỉ nên được phát triển dựa trên nền tảng của sự nhiệt thành, trung thực. Có như vậy thì bạn mới nhận được sự tin tưởng và yêu quý lâu dài từ phía người khác. 

Tạo ra sự kết nối

Một người năng động, biết làm vừa lòng người thường sẽ là tâm điểm của sự chú ý. Ngược lại, nếu bạn thiếu tự tin, rụt rè thì làm sao có thể kết nối được mọi người lại với nhau đúng không? Và trong kỹ năng mềm có vô vàn kỹ thuật giúp bạn lan tỏa động lực và kết nối mọi người lại với nhau, điển hình như các kỹ năng: lãnh đạo, làm việc nhóm, tổ chức,… 

Dễ dàng giải quyết vấn đề

Nhờ có kỹ năng mềm mà các vấn đề phát sinh sẽ được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đôi khi có những công việc mà kỹ năng chuyên môn không thể xử lý được nhưng nhờ khả năng phân tích, kết nối mọi người,… mà vấn đề được giải quyết hiệu quả hơn rất nhiều. 

kỹ năng mềm là gì
Giúp giải quyết vấn đề hiệu quả, nhanh chóng

Gia tăng giá trị

Khả năng thuyết phục, tạo thiện cảm, xử lý tình huống,… sẽ giúp bạn tăng giá trị cho bản thân. Trong kinh doanh, kỹ năng mềm cũng là nhân tố quan trọng giúp cho sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp có giá trị hơn. 

Ví dụ: Nhờ có kỹ năng đàm phán mà bạn có thể gia tăng giá trị hợp đồng với các đối tác. Hay nhờ có khả năng thuyết phục mà bạn có thể khiến khách hàng móc hầu bao nhiều hơn cho những sản phẩm mà bạn cung cấp. 

Cải thiện chất lượng cuộc sống

Khi có kỹ năng mềm, công việc của bạn cũng suôn sẻ hơn, mọi vấn đề sẽ được giải quyết tốt hơn và cách nhìn của bạn về cuộc sống, về thế giới cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn. Như vậy, sẽ chẳng có lý do nào để cuộc sống của bạn tồi tệ hơn phải không?

Những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc

Sự tự tin và lạc quan

Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều hướng tới thái độ tích cực. Đây là một yếu tố quan trọng trong môi trường làm việc, đánh bại mọi thái độ bi quan và giúp bạn phát triển hơn trên một chặng đường dài. 

Chìa khóa tốt nhất để có một thái độ lạc quan chính là cách bạn giải quyết thách thức, trở ngại như thế nào. Ví dụ, khi khối lượng công việc quá nhiều khiến bạn bị stress, căng thẳng nhưng thay vì than phiền, bạn hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể hiện khả năng làm việc tích cực và hiệu quả hơn của mình. 

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là khả năng trao đổi thông tin một cách rõ ràng, đầy đủ và khéo léo. Kỹ năng này bao gồm khả năng truyền tải đúng thông tin, tiếp nhận đủ thông tin và phản hồi thông tin hiệu quả để có thể đạt được mục đích như mong muốn. 

Để có kỹ năng giao tiếp tốt, chúng ta cần lưu ý đến một số yếu tố sau: 

  • Giọng điều rõ ràng, có âm lượng vừa phải.
  • Biết cách lắng nghe, thể hiện sự đồng cảm
  • Phong cách nói chuyện phải phù hợp với từng đối tượng. 
  • Tự tin và luôn thể hiện sự thân thiện, tôn trọng với những người lắng nghe, người đối diện. 
  • Truyền đạt thông tin đầy đủ, rành mạch và tiếp nhận đúng thông tin. 
  • Luôn chú ý đến cử chỉ, điệu bộ cũng như thái độ của người đối diện. 
  • Thể hiện sự sẵn sàng và phản hồi tích cực. 
soft skill
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng làm việc nhóm

Bạn sẽ không thể mãi chỉ làm việc một mình được mà đôi khi cần phải có sự hợp tác với người khác. Nhưng hợp tác như thế nào, phân công công việc ra sao,… thì không đơn giản chút nào! Trong một tổ chức, cần phải có sự phối hợp của nhiều phòng ban, bộ phận để giải quyết công việc. Bởi vậy, kỹ năng làm việc nhóm yêu cầu bạn phải biết lắng nghe, có tính kỷ luật, biết chia sẻ thông tin,… cũng như nhiều yêu cầu khác. 

Hầu hết các doanh nghiệp hiện này đều đánh giá cao những ứng viên có kỹ năng làm việc nhóm tốt. Kỹ năng này không chỉ bao gồm là tổ chức làm việc, phân công công việc mà đôi khi còn là xây dựng kế hoạch, đạt mục tiêu, kết nối mọi người, xử lý mâu thuẫn,…. Và để đạt hiệu quả cao khi làm việc nhóm, bạn cần phải có tinh thần hợp tác và sự hỗ trợ. Nếu làm việc quá độc lập thì sớm muộn bạn cũng bị cô lập và tách ra khỏi tập thể. 

Lập kế hoạch

Đây là một kỹ năng quan trọng giúp bạn đi đến thành công. Bạn cần phải có kỹ năng lập kế hoạch cho bản thân, cho công việc, bao gồm cả kỹ năng ngắn hạn và dài hạn,… Khi lập kế hoạch, bạn cần phải chú trọng đến 3 yếu tố: Đặt mục tiêu, cách thực hiện và đánh giá. Làm việc có kế hoạch đồng nghĩa với sự tuân thủ và tính kỉ luật. Bởi vậy, hãy rèn luyện kỹ năng này để có một cuộc sống và công việc như mong muốn nhé!

soft skill
Kỹ năng lập kế hoạch

Xử lý tình huống

Trong quá trình làm việc, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những tình huống bất ngờ. Và lúc này, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn khắc phục điều đó. Vấp ngã là cơ hội để bạn học hỏi, phát triển nếu bạn biết cách tận dụng những kỹ năng quan trọng. Từ những vấp ngã đó, bạn sẽ tìm được cơ hội và đưa ra phương pháp giải quyết phù hợp cho tình huống đang gặp phải. 

Sự sáng tạo

Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có những giải pháp mới, ý tưởng mới. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp khám phá ra nhiều cơ hội mới, có định hướng mới để phát triển cũng như mở rộng thị trường. 

Sáng tạo không phải là một kỹ năng có thể học hỏi trong thời gian ngắn. Vì vậy, nếu bạn muốn rèn luyện kỹ năng này thì hãy đầu tư nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu nhé!

Sự linh hoạt

Công nghệ liên tục được đổi mới và phát triển. Bởi vậy, bạn cũng cần có sự linh hoạt để dễ dàng thích nghi hơn với môi trường. Điều này sẽ giúp bạn có khả năng xử lý nhiều tình huống khác nhau trong công việc và cuộc sống. 

Quản lý thời gian

Đây là một kỹ năng mềm trong công việc rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Thời gian là vô giá và khi biết cách quản lý thời gian sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả, không bị lo lắng, căng thẳng hay bị kiệt sức. 

soft skill
Kỹ năng quản lý thời gian

Bài viết tham khảo: Thẻ Napas là gì? Tại sao nên chọn sử dụng thẻ Napas

Bài viết trên đã cung cấp thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi kỹ năng mềm là gì, tầm quan trọng cũng như các kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống, công việc. Kỹ năng mềm là nhân tố bổ trợ cho kỹ năng cứng, giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn, có định hướng cụ thể cho bản thân và đạt được nhiều thành công hơn trong sự nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *