Lookbook là gì? Bí quyết để có bộ lookbook ấn tượng, thu hút

Lookbook là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực thời trang. Vậy lookbook là gì? Lookbook mang lại lợi ích gì? Bí quyết để có bộ lookbook ấn tượng như thế nào? Hãy cùng supperclean.vn khám phá ngay nhé!

Lookbook là gì?

Lookbook là một ấn phẩm truyền thông, có thể là ảnh hoặc video thiết kế theo concept cụ thể, có sự thống nhất về màu sắc và bố cục. Theo thời gian, lookbook không chỉ được in thành cuốn sách cầm trên tay mà còn được số hóa, xuất hiện trên website và các trang mạng xã hội lớn để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Lookbook được in trên giấy hoặc xuất hiện trên website, mạng xã hội để thu hút khách hàng
Lookbook được in trên giấy hoặc xuất hiện trên website, mạng xã hội để thu hút khách hàng

Lookbook được các doanh nghiệp, thương hiệu thời trang sử dụng để giới thiệu bộ sưu tập mới hoặc truyền tải thông điệp, giá trị nào đó đến khách hàng. Đối với các thương hiệu thời trang xa xỉ, lookbook không đơn thuần là cuốn tài liệu phục vụ truyền thông mà còn là công cụ thể hiện sự trau chuốt, đẳng cấp của nhãn hàng đối với sản phẩm của mình.

Người mẫu chụp lookbook là gì?

Người mẫu lookbook là người mẫu ảnh được thương hiệu thuê để chụp các bức ảnh theo concept nhất định nhằm giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng sử dụng. Đây là công việc mang thiên hướng nghệ thuật; yêu cầu phải biết dùng ánh mắt, biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt được ý tưởng mà thương hiệu mong muốn.

Hiện nay, làm mẫu lookbook là công việc hot, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Công việc không này không chỉ giúp bạn thỏa mãn đam mê mà còn mang lại nguồn thu nhập tốt. Vì vậy, nếu như bạn yêu thích chụp ảnh, có ngoại hình và tự tin thể hiện bản thân trước ống kính thì có thể thử sức bằng cách tham gia các hội nhóm tuyển mẫu chụp lookbook trên mạng xã hội để tìm kiếm cơ hội.

Ngọc Ánh - Người được mệnh danh là “nữ hoàng lookbook”
Ngọc Ánh – Người được mệnh danh là “nữ hoàng lookbook”

Đặc điểm của bộ lookbook là gì?

Thiết kế đẹp mắt

Lookbook được thiết kế tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ. Các hình ảnh được sắp xếp với bố cục hợp lý, tận dụng hiệu ứng ánh sáng, màu sắc để tạo hiệu ứng thị giác kích thích người xem.

Ngoài hình ảnh, lookbook thường kèm theo những đoạn văn giới thiệu, ghi chú hoặc mô tả để làm rõ nội dung trình bày. Thông tin này sẽ giúp khách hàng hiểu chi tiết hơn về sản phẩm và có thêm niềm tin khi ra quyết định mua hàng.

Độc đáo, đa dạng, bắt kịp xu hướng

Lookbook được thiết kế độc đáo, đa dạng với nhiều phong cách khác nhau. Điều này được thể hiện rõ nét ở cách lựa chọn hình ảnh, sắp xếp bố cục, lựa chọn màu sắc, sử dụng câu từ để gửi thông điệp đến người đọc,…

Đặc biệt, lookbook không chỉ đẹp về mặt hình mà cần phải bắt kịp xu hướng. Không ai muốn đọc cuốn lookbook khô khan, lỗi thời mà họ cần những thông tin mới, hữu ích để đáp ứng nhu cầu thực tại của bản thân.

Nội dung của bộ lookbook luôn mới và phù hợp với xu thế
Nội dung của bộ lookbook luôn mới và phù hợp với xu thếNội dung của bộ lookbook luôn mới và phù hợp với xu thế

Vai trò, lợi ích của khi chụp hình lookbook là gì?

Truyền thống, tiếp cận nhiều khách hàng

Lookbook đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Bởi lookbook được thiết kế đẹp, trực quan, xúc tích nên dễ dàng thu hút và gây ấn tượng với khách hàng.

Lookbook có thể in thành sách, xuất bản trực tuyến hoặc chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Điều đó giúp thương hiệu tiếp cận với lượng người dùng lớn và tạo sự chú ý đối với sản phẩm của mình.

Tăng doanh số bán hàng

Lookbook góp phần không nhỏ giúp tăng doanh số bán hàng cho các thương hiệu thời trang. Những cách phối đồ độc đáo được thể hiện bằng các bức ảnh chất lượng cao giúp khách hàng dễ dàng hình dung về cách kết hợp trang phục cũng như có thêm nhiều ý tưởng phối đồ mới. Từ đó góp phần thúc đẩy hành vi mua sắm, mang lại nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Lookbook là công cụ để thương hiệu thể hiện phong cách của mình. Từ việc chụp ảnh, trình bày sản phẩm, lựa chọn phong cách trình diễn,…mang đậm dấu ấn thương hiệu. Điều này giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu và ghi nhớ lâu hơn.

Lookbook mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động truyền thông, quảng bá và xúc tiến bán hàng
Lookbook mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động truyền thông, quảng bá và xúc tiến bán hàng

Vì sao thương hiệu thời trang rất chú trọng làm lookbook?

Lookbook là gì? Đây là một tập sách thời trang của thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng hình dung và tham khảo cách phối đồ từ người mẫu. Nhờ vậy họ có thể biết được sản phẩm nào phù hợp với sở thích, vóc dáng và phong cá nhân để chọn mua dễ dàng hơn.

Hiện nay, xu hướng mua đồ online ngày càng phổ biến. Khách hàng mua đồ dựa trên yếu tố cảm xúc và thị giác nhiều hơn. Bởi vậy, một bộ lookbook chạm đúng sở thích và phong cách khách hàng theo đuổi sẽ dễ dàng chinh phục họ và khả năng mua hàng cao hơn. Đôi khi, khách hàng chỉ cần click vào hình ảnh và mua hàng bởi họ tìm được sự đồng điệu giữa bản thân với thương hiệu.

Lookbook được xem là công cụ quảng bá và xúc tiến bán hàng vô cùng hiệu quả. Bởi vậy, các thương hiệu rất chú trọng, tập trung sản xuất lookbook để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Các xu hướng chụp hình lookbook là gì?

Các xu hướng chụp hình lookbook được các thương hiệu lựa chọn hiện nay là:

Hợp tác với ekip sản xuất chuyên nghiệp

Đây là giải pháp hàng đầu được nhiều thương hiệu thời trang lựa chọn. Thay vì thuê riêng stylist, photography, studio, makeup artist,… thì thuê ekip hoàn chỉnh sẽ tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và giúp thương hiệu có bộ ảnh chất lượng hơn.

Những ekip sản xuất này sẽ có nhiều kinh nghiệm, giúp thương hiệu lựa chọn phong cách chủ đạo, cách phối đồ, tone màu,… cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất.

Kết hợp với KOL

KOL là người có tầm ảnh hưởng rất lớn trên nền tảng online. Sự góp mặt của họ sẽ giúp bộ sưu tập của thương hiệu viral hơn, nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng. Bởi vậy, việc sử dụng KOL trong lookbook đang trở thành xu hướng của các thương hiệu lớn, nhỏ.

Các xu hướng chụp ảnh lookbook thời trang phổ biến hiện nay
Các xu hướng chụp ảnh lookbook thời trang phổ biến hiện nay

Bí quyết chụp ảnh lookbook là gì?

Để sở hữu bộ ảnh lookbook đẹp và ấn tượng, bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm hữu ích dưới đây:

Xác định khách hàng tiềm năng

Xác định đúng tệp khách hàng giúp bạn sáng tạo concept chụp phù hợp để thu hút và truyền tải đầy đủ giá trị sản phẩm đến người xem. Vì vậy, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng hướng đến trước khi bắt tay chụp ảnh.

Lựa chọn concept phù hợp

Một concept phù hợp sẽ giúp bộ lookbook của bạn gây ấn tượng tốt hơn với người xem. Từ cách lựa chọn background, phụ kiện, tone màu,… phải có sự đồng nhất và làm nổi bật sản phẩm chính.

Một bộ lookbook tiêu chuẩn không nên có quá nhiều chi tiết rườm rà, cầu kỳ và cần thể hiện rõ chủ đề sản phẩm.

Lồng ghép câu chuyện ý nghĩa vào lookbook

“Thổi hồn” vào lookbook những câu chuyện ý nghĩa, giàu cảm xúc
“Thổi hồn” vào lookbook những câu chuyện ý nghĩa, giàu cảm xúc

Lồng ghép câu chuyện ý nghĩ vào lookbook giúp khách hàng dễ đồng cảm và đón nhận thông điệp mà thương hiệu truyền tải. Thực tế, đã có không ít bộ ảnh, video lookbook thành công chỉ vì yếu tố cảm xúc phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu. Vì vậy, đừng coi lookbook là một bộ sưu tập ảnh, hãy biến nó trở thành câu chuyện ý nghĩa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Trau chuốt hình ảnh

Hình ảnh đóng vai trò quyết định và không thể trong mỗi bộ lookbook. Hình ảnh phải thật đẹp, hấp dẫn thì mới có thể để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí khách hàng. Câu chuyện của bạn có hay đến đâu, bố cục có đẹp đến thế nào nhưng hình ảnh thiếu đi sự tinh tế, hài hòa thì cũng không mang lại giá trị. Vì vậy, hãy chú ý đến chất lượng hình ảnh khi làm lookbook nhé!

Chụp lookbook bao nhiêu tiền?

Chi phí chụp lookbook rất đa dạng
Chi phí chụp lookbook rất đa dạng

Chi phí chụp lookbook rất đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yêu cầu của thương hiệu, mẫu, stylist, makeup – hair stylist,… Các khoản phí cần chi khi chụp lookbook bao gồm:

  • Chi phí thuê mẫu lookbook: Có thể thuê theo thời gian hoặc thuê theo số bộ. Nhãn hàng thường book mẫu theo bộ với mức phí dao động từ 150k – 1 triệu/ bộ hoặc cao hơn tùy theo kinh nghiệm và thương hiệu cá nhân của mẫu.
  • Chi phí thuê photographer: Thường dao động từ 50k – 500k/ bộ. Với mỗi set đồ, photographer trả từ 3 – 4 ảnh đã chỉnh sửa. Nếu muốn nhiều ảnh hơn thì phải trả thêm phí, dao động từ 30k – 100k/ ảnh.
  • Chi phí thuê makeup, hair stylist: Chi phí makeup thường dao động từ 500k – 700k, còn làm tóc khoảng 300k.
  • Chi phí thuê studio chụp ảnh: Dao động khoảng 200k – 400k/ giờ. Nếu thương hiệu có yêu cầu đặc biệt cần trả thêm phí để sử dụng.
  • Chi phí thuê stylist: Dao động từ 1 – 7 triệu đồng tùy theo số lượng sản phẩm chụp, độ khó của concept. Mức giá này chưa bao gồm setup bối cảnh chụp.

XEM THÊM: 

Lookbook là phương tiện giúp thương hiệu thời trang truyền tải hình ảnh, thông điệp đến với công chúng. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ lookbook là gì và có thêm nhiều kiến thức chuyên sâu hơn về lookbook nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *