Seller là gì? Chìa khóa trở thành TOP 1 BEST SELLER 

Seller là gì? Best Seller là gì ? Làm thế nào để có thể trở thành 1 Best Seller? Đây là những câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đặt ra. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về công việc này và các bí quyết để trở thành Best Seller trong bài viết dưới đây nhé!

Seller là gì? Seller là nghề gì? 

Seller là từ để chỉ người bán hàng hay nói cách khác là người có tác động trực tiếp đến quyết định mua của khách hàng. Nhiệm vụ chính của họ là giới thiệu, cung cấp thông tin và giải quyết các vấn đề thắc mắc của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm. 

Thông qua quá trình tiếp xúc đó, seller có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng, hiểu được họ đang phân vân về điều gì để đưa ra gợi ý tiêu dùng phù hợp. Từ đó, tăng khả năng chốt sale và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Hiện nay, hình thức bán hàng của seller rất đa dạng, có thể bán hàng qua điện thoại, qua các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội (Facebook, Instagram,..),… 

Nghề làm seller được đánh giá là công việc “tưởng dễ mà khó”. Công việc này có thể không đòi hỏi bạn phải có bằng cấp cao nhưng lại cần có kỹ năng bán hàng và nhiều kỹ năng cần thiết khác mà chưa chắc người có bằng cấp có được. 

Seller là người bán hàng
Seller là người bán hàng

Best seller là gì?

Khái niệm seller là gì đã được mình giải thích rất rõ ở trên. Vậy còn best seller là gì?

Best seller là thuật ngữ được dùng chỉ người bán hàng giỏi nhất, xuất sắc nhất trong doanh nghiệp. Họ là người luôn dẫn đầu về doanh thu trong đội ngũ bán hàng, bỏ xa các đồng nghiệp khác. 

Best seller là người có kỹ năng bán hàng vượt bậc, khéo léo trong giao tiếp và rất giỏi nắm bắt tâm lý khách hàng. Nhờ vậy, họ luôn đạt những thành tích tốt trong công việc, có mức thu nhập cao và là chức danh “đáng mơ ước” của tất cả các seller. 

Tầm quan trọng của seller là gì?

Với thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt và gay gắt như hiện nay, vị trí của seller trong doanh nghiệp lại càng giữ vị trí quan trọng. Cụ thể như sau:

  • Đưa sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng: Nếu không có seller thì sản phẩm của công ty rất khó tồn tại trên thị trường và không thể cạnh tranh với các thương hiệu khác. 
  • Xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp: Hiện nay, việc xây dựng hình ảnh là điều cần thiết là quan trọng, giúp doanh nghiệp gây dựng sự uy tín và niềm tin trong tâm trí khách hàng. Để làm được điều đó, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ thì công ty cần phải có đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Bộ phận này được ví như “bộ mặt” của doanh nghiệp, sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng. 
  • Tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp: Đội ngũ seller là người trực tiếp tạo ra lợi nhuận, nuôi sống và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.  
  • Phân tích hành vi mua và đối thủ cạnh tranh: Với lợi thế được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, seller có thể dễ dàng quan sát hành vi mua của người tiêu và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Đây đều là nguồn thông tin hữu ích, giúp người quản lý có thể điều chỉnh kế hoạch bán hàng sao cho hiệu quả và phù hợp, bám sát với thị trường. 
Seller tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp
Seller tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp

Công việc của seller là gì?

Nhiều người nghĩ rằng seller chỉ đảm nhận một nhiệm vụ duy nhất là bán hàng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, công việc thực tế của người bán hàng còn đa dạng hơn thế:

  • Đẩy mạnh số lượng sản phẩm bán ra, tăng thu thập cho doanh nghiệp. 
  • Xây dựng ấn tượng tốt cho khách hàng về doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao vị thế thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. 
  • Giới thiệu, quảng bá, truyền thông sản phẩm mới của doanh nghiệp
  • Giải quyết các khiếu nại của khách hàng để bảo vệ hình ảnh doanh nghiệp
  • Phối hợp với bộ phận marketing để triển khai chiến lược quảng bá sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Phối hợp với bộ phận sản xuất đề xuất các phương án sản xuất, điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu khách hàng và ưu việt hơn so với đối thủ cạnh tranh. 

Chìa khóa trở thành TOP 1 BEST SELLER

Về kỹ năng chuyên môn

Mặc dù không đòi hỏi quá nhiều về bằng cấp nhưng để trở thành seller và best seller, các bạn cần phải có trí nhớ thật tốt. Nghe có vẻ khá học thuật phải không? Tuy nhiên, kỹ năng sẽ giúp các bạn nắm bắt thông tin tất cả các sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh, hiểu rõ các đặc tính riêng biệt, ưu – nhược điểm của từng mặt hàng để tư vấn và đưa ra gợi ý tốt nhất cho khách hàng. 

Ngoài ra, bạn cần phải có kiến thức về marketing sản phẩm. Hình thức bán hàng cần phải có sự sáng tạo, mới mẻ và liên tục đổi mới để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bởi vậy, những kiến thức về marketing sản phẩm sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều đấy!

Chìa khóa giúp bạn trở thành top 1 best seller 
Chìa khóa giúp bạn trở thành top 1 best seller

Về kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm chiếm quyết định hơn 80% bí kíp giúp bạn trở thành best seller. Gồm có những kỹ năng sau:

  • Kỹ năng bán hàng: Không chỉ best seller, ngay cả các seller nói chung nếu không có kỹ năng thì rất khó có thể tồn tại trong ngành. Bạn cần phải tạo cảm giác tin tưởng; đồng thời khơi gợi sự tò mò, hứng thú để khách hàng tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm/ dịch vụ. Bên cạnh đó, kỹ năng bán hàng còn được thể hiện ở cách cư xử lịch thiệp, khéo léo và nhanh gọn. Với mỗi câu hỏi của người tiêu dùng, hãy suy nghĩ và tư vấn thật nhanh để tạo sự tin tưởng. Ngoài ra, hãy thật thông minh khi đặt câu hỏi để tìm ra nhu cầu, thứ mà khách hàng thực sự cần. 
  • Kỹ năng giao tiếp: Từ khái niệm seller là gì, có thể thấy rằng công việc này thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng. Bởi vậy, kỹ năng giao tiếp trở thành “chìa khóa” quyết định sự thành công của người bán hàng. Kỹ năng này được thể hiện rõ nhất qua kỹ năng đàm phán và thuyết phục. Chúng sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng đặt niềm tin vào sản phẩm. Từ đó, mang về doanh thu lớn cho doanh nghiệp. 
  • Kỹ năng chốt sale: Kỹ năng này đòi hỏi bạn cần phải có khả năng quan sát tinh tế và tỉ mỉ để đưa ra thời điểm chốt sale phù hợp. Hãy cho khách hàng biết được đây là thời điểm tốt nhất để mua sản phẩm. 

Ngoài ra, bạn cần phải có các tố chất như đam mê với nghề, sự tự tin, ngoại hình chỉnh chu, kỹ năng xử lý tình huống, có tinh thần trách nhiệm, tính kiên trì và bền bỉ,… Nhìn chung, để trở thành best seller không phải là câu chuyện có thể giải quyết một sớm, một chiều. Chúng cần phải có thời gian và sự nỗ lực của chính bạn. Hãy bắt đầu từ từ, cố gắng trau dồi và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ trở thành BEST SELLER. 

Một số khái niệm khác

Sell là gì? Seller hay saler?

Sell là động từ, có nghĩa là bán hàng. Từ này, mang ý nghĩa tương đương với từ “sale”. Khi nói về người bán hàng, nhiều người cho rằng chỉ cần thêm hậu tố “er” vào cuối là được. Tuy nhiên, trong trường hợp này, seller là từ viết đúng; nhưng “saler” thì không.

Bởi vậy, để chỉ người bán hàng, chúng ta phải dùng từ “seller”, không được dùng “saler”. 

Buyer là gì?

Buyer có nghĩa là người mua, có thể là khách hàng lẻ hoặc khách sỉ. Khách hàng lẻ được hiểu là người tiêu dùng, mua sản phẩm với số lượng ít để phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Khách hàng sỉ là là người mua với số lượng lớn, đàm phán trực tiếp với nhà cung cấp để được giá tốt nhất.  

Buyer có nghĩa là người mua hàng
Buyer có nghĩa là người mua hàng

Sản phẩm best seller là gì? Hàng best seller là gì? 

Đây là những sản phẩm, mặt hàng mũi nhọn của doanh nghiệp. Những sản phẩm này rất dễ bán, luôn nằm trong top seller và mang lại doanh số cao cho công ty. 

Big seller là gì?

Đây là hệ thống bán hàng đa kênh Saas được thiết kế đơn giản, cách sử dụng dễ dàng với khả năng tự động hóa cao. Khi sử dụng nền tảng này, bạn có thể dễ dàng đăng bán sản phẩm và xử lý đơn hàng hiệu quả. Hiện nay, Bigseller đang được nhiều người bán thương mại điện tử tin tưởng sử dụng. 

Amazon seller là gì?

Amazon seller được hiểu là tài khoản bán hàng Amazon. Những người bán khi đăng ký và có tài khoản Amazon có thể đăng bán các sản phẩm vật lý thông qua trang thương mại điện tử Amazon. Ngoài ra, bạn có thể quản lý các vấn đề như shipping, xử lý đơn hàng, kho hàng,… 

Hiện tại, có 2 tài khoản bán hàng trên Amazon, đó là:

  • Individual (Tài khoản dành cho cá nhân): Được phép đăng bán 40 mặt hàng mỗi tháng. Chủ tài khoản phải chịu khoảng 0.99$/mặt hàng và một số khoản phí bán hàng online khác.
  • Professional (Tài khoản chuyên nghiệp): Dành cho các doanh nghiệp với mức phí phải chịu là 39.99$/ tháng và các khoản phí bán hàng khác. 

Sách best seller là gì?

Được hiểu là cuốn sách có số lượng độc giả lớn, luôn nằm trong danh mục các cuốn sách bán chạy nhất hàng tuần/ tháng/ năm hoặc theo một cách tính của một trang báo hay tạp chí nào đó. Trong một thời gian ngắn kể từ lần xuất bản đầu tiên, cuốn sách này có nhu cầu người đọc vượt xa tiêu chuẩn về doanh thu ước tính. 

Một cuốn sách được đánh giá là hàng best seller thường sở hữu các yêu cầu sau: chủ đề hợp thời, chất lượng viết tốt, có nhiều người hâm mộ, công tác truyền thông tốt,…. 

“Đắc Nhân Tâm” là một trong các cuốn sách best seller mà bạn nên tìm đọc
“Đắc Nhân Tâm” là một trong các cuốn sách best seller mà bạn nên tìm đọc

Seller Shopee là gì?

Tương tự như Amazon seller, seller shopee được hiểu là những người bán hàng trên nền tảng Shopee. Khi tham gia trang thương mại điện tử này, người bán sẽ nhận được sự hỗ trợ rộng rãi từ dịch vụ chăm sóc khách hàng của Shopee, sử dụng các công cụ tiếp thị miễn phí của nền tảng để thu hút khách hàng,  thúc đẩy doanh số. 

Trên đây là bài viết chia sẻ làm seller là gì và kỹ năng quan trọng cần có để trở thành best seller. Mong rằng những thông tin này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích, giúp các bạn nhanh chóng trở thành best seller trong tương lai. 

Xem thêm:

Đi field là gì ? Giải đáp khái niệm field sales

Outlet là gì? Có nên mua hàng outlet hay không?

Đô thị hóa là gì? Nguyên nhân, đặc điểm & hậu quả của đô thị hóa

5/5 - (3 bình chọn)

About QuangMinh

Tôi là Quang Minh- Tôi đem lại cho mọi người kiến thức, thông tin, giải trí, kinh nghiệm và trải nghiệm !!!

View all posts by QuangMinh →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *