Cõi Ta Bà là gì? Những điều bí ẩn về cõi Ta Bà

Theo như quan điểm của Phật giáo thì thế giới chúng ta đang sống cũng là một phần của cõi Ta Bà. Vậy bạn có biết cõi Ta Bà là gì không? Tại sao cõi Ta Bà lại được gọi là ngũ trược ác thế? Hay Bát khổ cõi Ta Bà là gì? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu những bí ẩn về cõi giới này nhé. 

Cõi Ta Bà là gì?

Ta Bà nguyên là tiếng Phạn, dịch ra có nghĩa là “kham nhẫn”. Cõi Ta Bà là cõi giới mà nơi ấy chúng sinh có khả năng nhẫn nhịn cũng như chịu đựng mọi sự thống khổ.

Giáo chủ cõi Ta Bà - Phật Thích Ca Mâu Ni
Giáo chủ cõi Ta Bà – Phật Thích Ca Mâu Ni

Theo như quan niệm của đạo Phật thì cõi Ta Bà chỉ giống như một quán trọ hay trạm dừng chân. Mọi thứ ở trong cõi Ta Bà này chỉ là tạm bợ, vô thường. Vì vậy mà chúng sinh sống tại cõi Ta Bà chỉ là “người khách trọ” và mỗi kiếp nhân sinh lại là một lần “dừng chân”. Nhất tâm tu hành giác ngộ chính là con đường duy nhất giúp cho chúng sinh có thể thoát ly khỏi cõi tạm bợ để đến được với thế giới của sự thật và hạnh phúc vĩnh hằng. Ví dụ như cõi Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà.  

Theo như ghi chép trong các kinh sách Phật giáo và lời giảng của các cao tăng thì giáo chủ của cõi Ta Bà chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – đây là vị thánh nhân đã được suy tôn là Phật Tổ Như Lai khai sinh ra Phật giáo trên thế giới.

Ngũ trược ác thế ở cõi Ta Bà là gì?

Ngũ trược trong tiếng Hán dịch ra có nghĩa là 5 thứ ô uế, dơ bẩn. Cõi Ta Bà được Phật Thích Ca gọi là Ngũ trược ác thế bởi vì trong cõi này có 5 loại dơ bẩn, cụ thể như sau:

  • Kiếp trược

Theo như quan điểm của đạo Phật thì cõi mà chúng ta hiện đang sinh sống được gọi là cõi Ta Bà bẩn thỉu, vì vậy nên mới có tên là Kiếp trược. Đây là cõi rất dễ khiến cho con người ta bị nhiễm bẩn; dễ bị ảnh hưởng hoặc bị tác động bởi những điều xấu xa xung quanh. Đặc biệt, trong cuộc sống này còn tồn tại rất nhiều điều xấu xa khác như: chiến tranh, thiên tai hay dịch bệnh… bởi vậy mới gọi là Kiếp trược.

Kiếp trược - chiến tranh, thiên tai… 
Kiếp trược – chiến tranh, thiên tai…
  • Kiến trược 

Kiến trược nằm trong Kiếp trược, nó có nghĩa là thấy những điều ô nhiễm. “Kiến” ở đây là thấy. Tuy nhiên không phải thấy bằng trí tuệ của chư Phật mà chủ yếu là thấy bằng cách nhìn và hiểu của phàm phu chúng sinh. Từ đó tạo nên sự so đo phiền não và đó chính là Kiến trược.

  • Phiền não trược 

Những phiền não của chúng ta có thể được sản sinh ra từ những tâm trạng không trong sạch hay những thói quen xấu như: sân si, tham lam, ái dục; thậm chí bao gồm cả tâm ý độc ác, ám hại người khác. Các loại phiền não này thì được gọi là Phiền não trược. Nó rất độc hại và cũng là nguồn gốc của những đau khổ trong cuộc sống của chúng ta.

  • Chúng sinh trược 

Người phàm phu trên đời thì có rất nhiều điều bẩn thỉu. Từ thân không trong sạch cho đến tâm không sạch. Người phàm phu thường tục có nhiều tính xấu như: ganh ghét, giận dữ, đố kỵ, không hiếu kính, không giữ đạo… bởi vậy được gọi là chúng sinh trược.

Chúng sinh trược - giận dữ, đố kỵ… 
Chúng sinh trược – giận dữ, đố kỵ…
  • Mạng trược 

Thời xa xưa thì tuổi thọ của con người rất dài. Tuy nhiên vì nhiễm những điều xấu khiến cho tính tình ngày càng trở nên ác độc, sân giận nên từ đó tuổi thọ cũng giảm dần đi. 

8 nỗi khổ đau ở cõi Ta Bà là gì?

Phật đã từng nói một câu rất nổi tiếng đó là “đời là bể khổ”. “Đời” theo như ý của Phật chính là kiếp sống ở cõi Ta Bà. Và khi chúng sinh sống tại cõi Ta Bà thì sẽ phải đối mặt với bát khổ hay nói cách khác là 8 nỗi khổ đau, cụ thể như sau:

  • Sinh khổ 
Sinh khổ - nỗi đau sinh nở
Sinh khổ – nỗi đau sinh nở

Sự khởi đầu của sự sống chính là nỗi đau đầu tiên mà con người phải chịu đựng. Trên thế giới này rất hiếm khi có người mẹ nào sinh con mà lại không đau đớn cả. 

Có thể nói ngày sinh nhật chính là ngày mà người mẹ đã phải chịu đựng nhiều đau khổ nhất. Nỗi đau này giúp chúng ta nhớ lại tình yêu thương; sự hy sinh của người mẹ cũng như ơn nghĩa mà chúng ta mang đến cho cuộc sống này. 

  • Lão khổ 

Con người khi được sinh ra trên cõi Ta Bà thì không thể tránh khỏi quy luật bất di bất dịch đó là “thành – trụ – hoại – diệt”. Đã sinh ra thì ắt cũng sẽ có ngày già yếu và lìa đời. Khi về già thì chúng ta sẽ rất khổ cực bởi không còn có sức khỏe, nhan sắc; không còn tràn trề sinh lực; xuất hiện nhiều phiền muộn và khổ não.

  • Bệnh khổ 
Bệnh khổ - nỗi đau về bệnh tật
Bệnh khổ – nỗi đau về bệnh tật

Không một ai sống trong cõi Ta Bà này mà chưa từng mắc bệnh; chỉ là bệnh nặng hay nhẹ mà thôi. Đạo Phật chia bệnh ra thành 3 loại là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh. Thân bệnh là bệnh do thân mà ra, ví dụ như bệnh ung thư, tiểu đường…; Tâm bệnh chính là bệnh do tâm mà ra như stress, thần kinh…; Nghiệp bệnh là bệnh do nghiệp từ đời trước gây ra.

  • Tử khổ 

Có sinh thì ắt sẽ có tử. Dù bạn giàu sang hay nghèo hèn thì đều sẽ có chung một kết cục là phải chết. Chẳng ai có thể tiên đoán trước được thọ mệnh của bản thân mình hay biết được nó sẽ kéo dài bao lâu.

  • Cầu bất đắc khổ 

Con người thì ai cũng đều có những nhu cầu và mong muốn riêng. Người nghèo thì thường khát khao trở nên giàu có, vinh quang; còn người xấu xí thì lại ao ước được trở nên xinh đẹp… Tuy nhiên, nếu những mong muốn này không thực hiện được thì chúng sẽ trở thành nỗi đau khổ của mỗi con người. 

  • Ái biệt ly khổ 
Ái biệt ly khổ - nỗi đau chia ly
Ái biệt ly khổ – nỗi đau chia ly

“Ái” ở đây chính là tình yêu; còn “ái biệt ly khổ” chính là nỗi đau khi phải xa người mà mình yêu thương. Không chỉ ở con người mà động vật hay vật nuôi cũng có thể trở thành những thứ mà chúng ta yêu thương và phải xa cách.

  • Oán tắng hội khổ 

Trái ngược với cảm giác “ái biệt ly khổ” thì “oán tắng hội khổ” là nỗi khổ khi phải gặp gỡ những người mà bản thân mình không thích, không ưa. Điều này sẽ tạo ra sự căng thẳng trong tâm trí để rồi gây ức chế và đau khổ cho bản thân. Đạo Phật luôn khuyến khích con người ta không nên ghét ai. Nếu không thể yêu thương được thì cũng đừng ghét bởi điều đó chỉ gây ra khổ đau cho chính bản thân mình chứ không có lợi ích gì cả. 

  • Ngũ ấm thạnh khổ 

Ngũ ấm thạnh khổ thực chất bao gồm cả bảy nỗi khổ đã được đề cập ở trên. Ngũ ấm ở đây bao gồm Sắc ấm, Thọ ấm, Tưởng ấm, Hành ấm và Thức ấm. Chúng sẽ hòa quyện với nhau để tạo nên một thể xác hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nếu như một trong ngũ ấm trở nên thái quá, không cân bằng thì sẽ khiến cho con người chịu khổ đau và buồn bã. 

Ngũ ấm thạnh khổ tạo nên thể xác hoàn chỉnh
Ngũ ấm thạnh khổ tạo nên thể xác hoàn chỉnh

Cụ thể ngũ ấm thạnh khổ như sau:

Sắc ấm: chỉ ngoại hình bên ngoài của con người. Nếu như con người quá để tâm đến diện mạo của mình thì ắt sẽ sinh ra khổ não.

Thọ ấm: tức là những loại cảm xúc của con người, ví dụ như vui, buồn, yêu, ghét, đố kỵ, tham lam… Nếu như con người bị những cảm xúc này chi phối một cách quá đà thì sẽ sinh ra phiền não và khổ đau.

Tưởng ấm: tức là những gì xuất hiện ở trong tâm của mỗi người. Tâm mà chứa nhiều chấp niệm, nhiều dục vọng, mong cầu mà không chịu buông bỏ những điều khiến con người khổ thì sẽ khiến chúng ta cứ mãi khổ đau.

Hành ấm: chỉ ý chí và nghị lực của con người. Người bình sinh thích bày mưu tính kế, rắp tâm hãm hại người khác thì rất khó có được cuộc sống an nhàn. Họ luôn phải trong trạng thái lo sợ người khác làm hại ngược lại mình nên họ cứ mãi khổ đau.

Thức ấm: là những thứ có liên quan đến nhận thức của con người. Phật đã từng dạy chúng ta rằng, biết quá nhiều cũng là một cái khổ. Đôi khi trong cuộc sống của chúng ta “không biết lại có lợi hơn là biết”.

XEM THÊM: 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến cõi Ta Bà là gì. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về cõi giới này trong quan niệm Phật giáo. Để khám phá thêm nhiều kiến thức thú vị khác, hãy theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *