Phí D/O là gì? Tìm hiểu về phí D/O trong xuất nhập khẩu

Phí D/O là gì? Đây là phí lệnh giao hàng; phát sinh khi hàng cập cảng đến và consignee (người nhận hàng) phải đến hãng tàu/ forwarder để lấy D/O lệnh giao hàng mang ra cảng, xuất trình cho hải quan thì mới lấy được hàng. Để có cái nhìn khách quan hơn về loại phí này trong xuất nhập khẩu, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau!

D/O trong xuất nhập khẩu là gì?

D/O là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Delivery Order, được dịch nghĩa là lệnh giao hàng. Đây là một chứng từ quan trọng trong vận tải quốc tế do công ty vận chuyển (forwarder, hãng tàu) phát hành cho chủ hàng để trình lên đơn vị giám sát hàng để có thể lấy hàng ra khỏi kho, bãi, container,… 

d/o là gì
Hình ảnh minh họa về lệnh giao hàng D/O

Trên D/O sẽ thể hiện đầy đủ ai là người giữ hàng và hàng sẽ được giao cho ai. Vì vậy, chủ hàng muốn nhận được hàng thì bắt buộc phải thu thập đủ lệnh giao hàng thì mới có thể nhận hàng từ phía người viết Bill.

Bài viết tham khảo: R&D là gì? Vai trò của bộ phận R&D trong doanh nghiệp là gì?

Phí D/O là gì? 

D/O là phí gì? Đó là phí lệnh giao hàng, sẽ phát sinh sau khi lệnh giao hàng được phát hành. Rất nhiều người hiểu sai loại phí này là phí chứng từ vì D/O gần giống với chữ Documentation. Tuy nhiên, phí chứng từ (Documentation fee) sẽ được thu sau khi shipper hoặc consignee nhờ forwarder làm hộ sales contract, commercial invoice,… 

Trong khi đó, phí D/O chỉ phát sinh khi hàng đến cảng nhập và bên forwarder/ hãng tàu sẽ làm lệnh giao hàng để consignee mang lệnh này ra cảng xuất trình để lấy hàng. Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ bản chất của hai loại phí này để tránh nhầm lẫn nhé!

d/o là gì
D/O fee là gì?

Các lệnh giao hàng liên quan đến phí D/O

  • D/O do forwarder phát hành: Lệnh giao hàng này sẽ do forwarder phát hành để yêu cầu người giữ hàng giao hàng cho người nhận. Nếu forwarder không phát hành Bill thì phía người nhận D/O sẽ không có quyền lấy hàng nếu như không có chứng từ kèm theo. 
  • D/O do hãng tàu phát hành: Lệnh giao hàng này sẽ do hãng tàu phát hành để yêu cầu người nắm giữ hàng giao hàng cho người nhận. Thông thường, hãng tàu sẽ yêu cầu giao hàng cho forwarder và forwarder sẽ yêu cầu giao hàng đến người nhận. Khi forwarder nắm trong tay D/O do hãng tàu cấp phát cho mình rồi giao lại cho doanh nghiệp nhập (người nhận) kèm theo Bill gốc của hãng tàu thì mới có đủ điều kiện để nhận hàng. 
lệnh giao hàng
Phân loại D/O

Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bạn sẽ phải làm việc trực tiếp với hãng tàu hoặc là forwarder. Do vậy, phí D/O cũng chỉ thanh toán duy nhất 1 lần cho đơn vị trực tiếp ban hành lệnh, không đóng qua trung gian. 

Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến phí D/O

Lệnh giao hàng D/O được lấy khi nào? 

Thông thường, lệnh giao hàng sẽ được lấy sau khi tàu nhập cảng. Có thể diễn ra trước, sau hoặc song song với thời gian làm thủ tục hải quan bởi nó độc lập với quá trình làm thủ tục hải quan. 

  • Đối hàng FCL (lô hàng nguyên): Đợi sau khi tàu vào cảng từ 8 – 12 tiếng thì người nhận mới được xuống cảng để đổi lệnh và lấy hàng. 
  • Đối với hàng LCL (lô hàng lẻ): Sẽ mất khoảng 2 ngày để khai thác hàng vào kho. 

Lấy lệnh giao hàng D/O phải mang theo những loại giấy tờ nào?

  • Bản gốc “Giấy giới thiệu”
  • Bản photo “Thông báo hàng đến”
  • Bản gốc “Vận đơn”
  • Chứng minh thư (chứng minh nhân dân) của người đi lấy lệnh. 

Đối với lô hàng LCL, ngoài những chứng từ trên cần phải mang vận đơn gốc, có dấu đóng của ngân hàng ở mặt sau. Ngược lại, với lô hàng FCL thì trên D/O sẽ được đóng dấu là “hàng giao thẳng”. Nếu nhập khẩu hạ hàng, cắt chì tại bãi thì trên D/O sẽ đóng dấu ‘hàng rút ruột”. 

Cần phải mang theo tiền khi lấy lệnh D/O không?

Để lấy được lệnh giao hàng, người nhận cần phải đóng đầy đủ các khoản phí cho forwarder/ hãng tàu. Các khoản phí đó gồm có: 

  • Phí D/O (phí lệnh giao hàng)
  • Phí xếp dỡ tại cảng THC (Terminal Handling Charge)
  • Phí dịch vụ cho tất cả các hoạt động xử lý hàng hóa trong kho CFS (Container Freight Station). 
  • Phụ phí xử lý hàng hóa handling. 
phi xuất nhập khẩu
Các khoản phí cần đóng khi lấy lệnh giao hàng

Một số lưu ý khác

  • Cũng có thể nhận hàng khi chỉ có D/O của forwarder: Khi forwarder đã ký tên trên lệnh giao hàng với cương vị là đại lý của hãng tàu thì lệnh giao hàng đó sẽ có hiệu lực tương ứng như lệnh giao hàng của hãng tàu. Do vậy mà người nhận vẫn được lấy hàng bình thường. 
  • Khi cần lệnh nối của Feeder để nhận hàng: Nếu bên đơn vị vận chuyển dùng tàu phụ để vận chuyển hàng hóa thì người nhận cần phải có thêm lệnh nối của feeder thì mới có thể nhận được hàng. Lệnh nối này không cần bản gốc, chỉ cần bản photocopy và thường là người nhận sẽ yêu cầu forwarder phải cung cấp cho mình.

Bài viết tham khảo: Nginx là gì? Cái nhìn tổng quan về phần mềm Nginx

Trên đây là thông tin chia sẻ về phí D/O là gì và một số thông tin liên quan. Mong rằng qua bài viết trên sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích. 

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *