Rotuyn là gì? Các loại Rotuyn & dấu hiệu hỏng rotuyn

Rotuyn là một chi tiết máy cực kỳ quan trọng trong hệ thống động cơ của ô tô. Tuy nhiên, nếu bạn không phải dân kỹ thuật thì chưa chắc đã hiểu rotuyn là gì và những dấu hiệu hỏng rotuyn sẽ như thế nào. Hãy tìm câu trả lời trong bài viết này của supperclean nhé!

Rotuyn là gì?

Rotuyn là bộ phận vô cùng thiết yếu của ô tô, đóng vai trò kết nối quan trọng trong hệ thống treo, gầm và hệ thống truyền động của xe. Nó có tác động gián tiếp đến quá trình điều hướng xe của người lái thông qua việc điều khiển vô lăng. 

Khi lái xe trên đường mà bạn cảm thấy có cảm giác điều hướng xe tương đối khó khăn hay không thể làm chủ được hướng di chuyển một cách nhẹ nhàng thì rất có khả năng hệ thống lái của xe đã gặp trục trặc và thường lỗi nằm ở rotuyn. 

rotuyn-la-gi
Rotuyn là gì? Rotuyn có vai trò gì trong hệ thống động cơ của ô tô?

Bài viết tham khảo: Mosfet là gì? các loại mosfet & ứng dụng thực tiễn của chúng

Các loại rotuyn ô tô phổ biến hiện nay

Thông thường, một chiếc xe ô tô sẽ có 3 loại rotuyn và mỗi loại sẽ có một chức năng riêng biệt không giống nhau, đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau:

Dạng Rotuyn trụ đứng

Rotuyn loại này được thiết kế bao gồm rotuyn trụ trên và rotyun trụ dưới. Nó có tác dụng là tạo ra sự liên kết giữa các càng với trụ lái đồng thời chịu tác động do lực của bánh xe lên hệ thống treo nhằm đảm bảo việc ổn định cho xe. Nhờ rotuyn mà xe sẽ không xuất hiện tình trạng chao đảo khi chạy thẳng và rung lắc khi đi vào các khúc cua gấp. 

Một điều hết sức quan trọng nữa là rotuyn trụ đứng nếu bị hư hỏng sẽ gây ra nguy hiểm cho người lái cũng như người đi đường, đồng thời làm ảnh hưởng đến chất lượng của lốp xe, dần dần dẫn đến hỏng lốp. Vì lẽ đó, các chủ xe nên thường xuyên chú ý đến rotuyn trụ để có những phương án phòng tránh nguy hiểm cho bản thân mình và những người xung quanh.

rotuyn-tru-dung
Dạng trụ đứng

Rotuyn lái 

Bộ phận này thuộc hệ thống lái và truyền động trên xe. Nó có một đầu nối với thước lái và đầu còn lại được nối với rotuyn lái ngoài. 

Khi thước lái hoạt động, các truyền động của thước lái sẽ được truyền đến một đầu của rotuyn lái trong, từ đó dẫn truyền tới những bộ phận của rotuyn lái sau đó truyền tiếp tới rotuyn ngoài. Tín hiệu của rotuyn ngoài sẽ thay đổi và tạo ra các cử động điều khiển ngỗng moay-ơ thông qua đầu của rotuyn còn lại được gắn vào moay-ơ. 

Cả quá trình này được diễn ra nhịp nhàng nhờ các đầu rotuyn được thiết kế thông minh để có thể cử động một cách linh hoạt. Đồng thời, lớp vỏ của rotuyn ngoài được bao bọc bởi một lớp cao su có khả năng bảo vệ trục khớp bên trong rotuyn. Vì vậy, mặc dù rotuyn lái ngoài và lái trong hoạt động độc lập với nhau nhưng vẫn có sự liên kết chặt chẽ để cả hệ thống có thể vận hành một cách trơn tru giúp bánh xe dễ dàng được điều hướng theo ý muốn của người lái.

Các chi tiết bên trong của rotuyn lái được thiết kế chuẩn xác và vô cùng tỉ mỉ chính vì thế người lái cần thường xuyên chú ý kiểm tra các trục khớp của rotuyn để hạn chế bào mòn ảnh hưởng đến hoạt động của cả một hệ thống. 

Phụ thuộc vào thương hiệu cũng như loại xe mà bạn đi mà giá rotuyn lái sẽ có những mức khác nhau. Thường sẽ dao động trong khoảng từ 150.000 đồng cho đến 1.500.000 đồng.

rotuyn-lai

Rotuyn thanh cân bằng 

Bộ phận này có nhiệm vụ là giúp xe điều chỉnh được thăng bằng khi di chuển hay đánh lái vào cua hoặc chuyển động trên mặt đường gồ ghề không được bằng phẳng. Nó như một cánh tay đòn gánh, đóng vai trò liên kết ngỗng moay-ơ với thanh cân bằng với nhau để giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn.

Nếu khi di chuyển, bạn cảm thấy xe bị rung giật, lắc lư và không ổn định thì đây chính là dấu hiệu hỏng rotuyn cân bằng. Rất có thể rotyun thanh giằng đã bị cong vênh và dẫn đến lỗi hỏng này. Bạn cần kiểm tra lại ngay và đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa để các nhân viên kỹ thuật xử lý. Nếu bị hỏng, cách tốt nhất là bạn nên thay rotuyn cân bằng trước để xe có thể hoạt động êm ái hơn và trơn tru hơn.

rotuyn-thanh-can-bang
Rotuyn thanh cân bằng

Nhận biết dấu hiệu hỏng rotuyn

Phát hiện tiếng kêu lạ từ hệ thống treo

Rotuyn có ống lót bằng cao su ở hai đầu, nơi thanh kiên kết với các bộ phận treo khác. Lỗi thường thấy đối với rotuyn là ống lót xuống cấp. Ống lót được làm bằng chất liệu cao su, tương đối dễ bị ăn mòn, vỡ hoặc chai cứng khi phải chịu áp lực quá lớn. Từ đó, chúng bắt đầu phát ra những tiếng ồn ào gây khó chịu khi di chuyển trên đường. 

Khó điều khiển vô lăng

Khi liên kết giữa các rotuyn bị lỏng, lốp xe sẽ không còn độ bám trên mặt đường và việc xử lý điều hướng xe của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Những dấu hiệu thường gặp là khi bạn quay đầu xe, vô lăng điều chỉnh rất khó khăn. Bên cạnh đó, gỉ sét hoặc bụi bẩn bám vào bên trong cũng có thể dẫn đến hỏng hóc. Thay rotuyn thước lái sẽ là cách xử lý tối ưu nhất trong trường hợp này.

Bánh xe rung giật

Nếu rotuyn bị hỏng, sự ổn định và lực kéo bánh xe của bạn sẽ bị giảm đi. Bạn không chỉ thấy chiếc xe của mình mất kiểm soát mà còn cảm thấy nó có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. 

rotuyn-la-gi
Cách tháo rotuyn

Bài viết tham khảo: Encoder là gì? các loại encoder & ứng dụng của chúng

Kết luận

Qua bài viết trên mong rằng bạn đã hiểu được “rotuyn là gì?”. Đây là bộ phận quan trọng nên chúng phải được làm sạch vài tháng một lần để đảm bảo không có vụn rỉ sắt hoặc bụi bẩn và mảnh vụn kim loại ở bên trong. Bạn cần kiểm tra xe ngay nếu có những dấu hiệu hỏng rotuyn và cân nhắc thay thế nếu chúng đã hư hỏng quá nặng để đảm bảo an toàn cho xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *