Thiện cảm là gì? Bật mí cách tạo thiện cảm khi giao tiếp hiệu quả

Thiện cảm là gì? Tạo thiện cảm khi giao tiếp với người khác là rất quan trọng. Nó giúp bạn có những mối quan hệ tốt đẹp, được mọi người tin tưởng và quý mến. Vậy làm sao để tạo được thiện cảm trong giao tiếp? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau. 

Khái niệm thiện cảm là gì?

Thiện cảm là một danh từ được sử dụng rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là trong giao tiếp.  Để biết thiện cảm là gì thì bạn có thể tách nghĩa của từng từ cho dễ hiểu hơn. Cụ thể: từ “thiện” ở đây có nghĩa là tốt, đẹp; còn từ “cảm” được hiểu là cảm xúc, tình cảm. Như vậy thì thiện cảm có thể hiểu đơn giản là cảm xúc tốt, tình cảm tốt đẹp. 

Tạo thiện cảm trong giao tiếp
Tạo thiện cảm trong giao tiếp

Trong giao tiếp thì người ta dùng từ thiện cảm để chỉ những người có khả năng tạo ra cảm xúc tốt đẹp cho những người xung quanh. Những người được xem là có thiện cảm là những người tạo được cảm giác gần gũi, thân thiện đối với mọi người.

Danh từ “thiện cảm” được dùng cho cả câu chủ động và câu bị động. Thiện cảm được tạo nên từ rất nhiều yếu tố khác nhau: từ nhân cách, tính cách, suy nghĩ, hành động, trí tuệ… Những điều này sẽ góp phần hình thành nên thiện cảm của những người xung quanh đối với một người nào đó nếu như chúng được thể hiện thông qua những phương diện tốt đẹp.

Ý nghĩa của thiện cảm là gì?

Tạo được thiện cảm với mọi người xung quanh là điều mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng mong muốn. Bởi vì khi có được thiện cảm của mọi người thì bạn sẽ nhận được sự yêu quý, tin tưởng và giúp đỡ từ mọi người. Có thể kể đến ý nghĩa của thiện cảm như:

Tạo thiện cảm - bước đầu để hình thành mối quan hệ tốt đẹp
Tạo thiện cảm – bước đầu để hình thành mối quan hệ tốt đẹp
  • Tạo dựng được sự thiện cảm trong lòng mọi người chính là bước đầu tiên để hình thành nên một mối quan hệ tốt đẹp.
  • Cảm xúc của người khác về bạn cũng phần nào đánh giá được những suy nghĩ, hành động và lời nói mà bạn đã thể hiện trước mọi người.
  • Gây được thiện cảm với nhiều cá nhân hay không cũng là yếu tố có thể chứng tỏ về nhân cách và trí tuệ của bạn.
  • Tạo được thiện cảm sẽ khiến cho mọi người quý mến và tin tưởng bạn hơn trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Những cách tạo thiện cảm trong giao tiếp

Tìm kiếm những điểm chung để nói chuyện

Tìm kiếm điểm chung để nói chuyện
Tìm kiếm điểm chung để nói chuyện

Cách tạo thiện cảm trong giao tiếp tốt nhất đó chính là bạn hãy tìm những điểm chung của nhau để có thể trò chuyện được thoải mái và cởi mở nhất. Bạn hãy quan tâm về sở thích, mục tiêu của đối phương để có cơ hội kết nối cũng như hiểu nhau nhiều hơn. Có như vậy thì cuộc giao tiếp mới được kéo dài và thành công hơn. Đặc biệt là bạn sẽ đạt được mục đích trong công việc nhất định. Đặc biệt nếu như trong lần đầu gặp mặt thì đây cũng là cách để giúp bạn có thể rút ngắn khoảng cách để tự nhiên và thoải mái chia sẻ, nói chuyện với nhau.

Chú ý cách ăn mặc

Thiện cảm đầu tiên sẽ đến với cái nhìn của người đối diện. Nếu như bạn ăn mặc đẹp, lịch sự thì sẽ tạo được ấn tượng cho đối phương ngay từ lần đầu gặp mặt; đặc biệt là những bạn có gu ăn mặc cũng như trang phục phù hợp với buổi gặp mặt.

Tuy nhiên không phải ăn diện mới là mặc đẹp. Mặc đẹp ở đây được hiểu là lựa chọn những trang phục thoải mái, lịch sự nhưng không kém phần sáng tạo nhưng điều quan trọng là nó phải phù hợp với hoàn cảnh. Đây sẽ là điểm nhấn thu hút và tạo ấn tượng tốt đẹp với mọi người xung quanh. 

Dùng ánh mắt trong giao tiếp

Sử dụng mắt trong giao tiếp
Sử dụng mắt trong giao tiếp

Người ta nói ánh mắt chính là cửa sổ của tâm hồn. Chính vì vậy thái độ của bạn sẽ được biểu hiện rõ nhất thông qua ánh mắt. Khi bạn nói chuyện với một ai đó mà bạn tập trung vào ánh mắt của họ thì sẽ khiến cho đối phương cảm thấy tự tin và được tôn trọng. Đồng thời họ cũng có thể hiểu được những gì mà bạn đang truyền tải cho họ.

Tuy nhiên giao tiếp bằng ánh mắt cùng cần phải có một sự tinh tế. Bạn không nên cố nhìn chằm chằm vào người đối diện. Bởi điều này sẽ làm cho họ cảm thấy khó chịu và nghĩ rằng bạn là người thiếu lịch sự.

Luôn tươi cười vui vẻ

Ngoài ánh mắt thì nụ cười cũng được đánh giá rất cao trong giao tiếp. Đặc biệt là việc biểu cảm trên gương mặt kết hợp cùng với việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể thì chắc chắn sẽ thu hút và gây được thiện cảm trong giao tiếp. Bạn sẽ được mọi người yêu quý hơn nếu như luôn thể hiện thái độ vui vẻ và nở nụ cười tươi trong các cuộc gặp mặt.

Chú ý lắng nghe đối phương

Chú ý lắng nghe đối phương
Chú ý lắng nghe đối phương

Trong giao tiếp thì khả năng lắng nghe và thấu hiểu là điều hết sức quan trọng. Đặc biệt là ở những cuộc nói chuyện với cấp trên hoặc khách hàng. Nó sẽ khiến họ cảm thấy rằng bạn đang thực sự quan tâm cũng như tôn trọng ý kiến của họ.

Bạn tuyệt đối không nên nghĩ rằng bản thân phải cố gắng lắng nghe để lấy lòng người khác. Hãy thể hiện thái độ chân thành, tập trung lắng nghe và suy nghĩ về điều đó. Nếu như làm được điều này thì sẽ giúp ích cho công việc cũng như là sự thăng tiến của bạn tốt hơn.

Giọng nói rõ ràng, truyền cảm

Để thu hút cũng như tạo ấn tượng trong giao tiếp thì giọng nói cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bạn sẽ hứng thú với những người có giọng nói nhẹ nhàng, rõ ràng hơn là những bạn nói chuyện ấp úng, không dứt khoát. Bởi nó sẽ khiến cho người nghe cảm thấy khó chịu và đánh giá thấp khả năng giao tiếp của người đó. Vì vậy mà hãy chú ý đến giọng nói của mình để đạt hiệu quả cao trong các cuộc giao tiếp nhé.

Khen ngợi chân thành

Khen ngợi chân thành
Khen ngợi chân thành

Bạn cần nhớ rằng đừng tiếc một lời khen ngợi với người khác. Tuy nhiên nó phải xuất phát từ sự chân thành và đúng thời điểm cũng như hoàn cảnh cụ thể. Khen ngợi cũng là một nghệ thuật trong cách tạo thiện cảm trong giao tiếp. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng mong muốn nhận được lời khen ngợi thật lòng. Điều này sẽ làm cho đối phương cảm thấy thoải mái, vui vẻ và tự tin, cởi mở hơn khi trao đổi, giao tiếp cùng với bạn.

Tiếp thu ý kiến của mọi người

Ngoài những lời khen ngợi thì bạn cũng sẽ gặp những ý kiến phản hồi có thể không được tích cực từ mọi người. Cho dù vậy thì bạn cũng nên bình tĩnh tiếp nhận nó một cách có thiện ý và cởi mở nhất. Hãy coi nó là những bài học, ý kiến để bạn có thể thay đổi bản thân tốt hơn trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày. 

Vì vậy, hãy khéo léo cảm ơn những lời đóng góp của mọi người và cũng đừng quên bảo vệ quan điểm cũng như ý kiến của mình nếu như bản thân bạn cảm thấy nó đúng đắn nhé. 

Như vậy thì mọi người sẽ đánh giá bạn là một người biết tiếp thu và tích cực xây dựng, biết bày tỏ quan điểm cá nhân của mình đúng hoàn cảnh. Nó sẽ giúp bạn nhận được lời tán thưởng và tôn trọng từ những người xung quanh.

Bắt tay lịch sự

Bắt tay lịch sự 
Bắt tay lịch sự

Một cái bắt tay lịch sự và chuyên nghiệp cũng sẽ giúp bạn được đánh giá tốt hơn trong mắt đối phương. Nó thể hiện sự tôn trọng cũng như sự thân thiện của bạn, đặc biệt là trong những cuộc gặp mặt lần đầu. 

Trong văn hóa giao tiếp của một vài nước thì cách tạo thiện cảm trong giao tiếp chính là nhờ vào việc bắt tay. Vì vậy mà bạn hãy chủ động thực hiện kỹ năng bắt tay trong giao tiếp, trong mọi trường hợp, hoàn cảnh cụ thể nhất nhé.

Sử dụng ngôn từ phù hợp

Thực tế cho thấy rằng những câu nói nhẹ nhàng thường sẽ gây được thiện cảm với người đối diện. Đặc biệt là nó có thể phá bỏ rào cản khoảng cách trong giao tiếp ở lần đầu tiên gặp mặt. Tuy nhiên cũng cần phải chú ý lời nói và sử dụng ngôn ngữ sao cho phù hợp. Tránh khiến nó trở thành những lời nịnh nọt, sai sự thật hoặc là lời nói phóng đại lên. Chú ý không để cho đối phương cảm thấy khó chịu hoặc là bị tổn thương bởi những câu nói của bạn.

Kiên nhẫn và khả năng thuyết phục

Có thể nói kiên nhẫn chính là một yếu tố cần thiết để tạo dựng được niềm tin và thiện cảm với người đối diện. Ngoài ra thì bạn cũng nên rèn luyện khả năng thuyết phục mọi người đồng thuận về một ý kiến hay vấn đề nào đó.

Điều này sẽ mang đến hiệu quả và thành công trong công việc của bạn. Bên cạnh đó cũng có thể giải quyết được những vấn đề phát sinh trong cuộc sống hằng ngày. Để có thể làm được điều này thì không phải tự nhiên mà có. Bạn cần phải có thời gian rèn luyện và trau dồi bản thân mỗi ngày.

Không sử dụng điện thoại khi đang nói chuyện

Không dùng điện thoại khi đang nói chuyện
Không dùng điện thoại khi đang nói chuyện

Một lỗi thông thường mà mọi người hay mắc phải đó là tập trung vào điện thoại khi đang nói chuyện. Đây cũng là điều nên tránh bởi nó sẽ khiến cho đối phương cảm thấy không được tôn trọng. Bên cạnh đó nó còn thể hiện sự thiếu phép lịch sự trong giao tiếp từ bạn. 

Vì vậy bạn hãy để điện thoại trong túi hoặc đặt bên cạnh và tắt chuông. Nếu như thực sự có cuộc gọi hoặc có việc gấp cần giải quyết ngay thì hãy xin lỗi đối phương và xin phép ra ngoài để sử dụng điện thoại. 

XEM THÊM: 

Như vậy bạn đã biết được tạo thiện cảm là gì rồi đúng không nào? Nắm bắt được cách tạo thiện cảm với mọi người sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng giao tiếp, giúp việc truyền tải thông tin trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Để biết thêm những thông tin thú vị khác, đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *