Vlog là gì? Bật mí những điều thú vị liên quan đến Vlog

Nếu như bạn thường xuyên xem Youtube hay lướt các trang mạng xã hội thì chắc hẳn không còn xa lạ với các Video Vlog. Hiện nay Vlg được coi là một nghề kiếm ra tiền ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy thực chất Vlog là gì? Trào lưu này bắt nguồn từ đâu? Cách làm Vlog như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Vlog là gì?

Vậy Vlog là gì? Vlog là viết tắt của cụm từ “Video Blog”, hiểu một cách đơn giản là bài Blog được truyền tải dưới dạng Video Clip. Vlog thường là một đoạn video về cuộc sống, công việc hằng ngày… của một ai đó (nó có thể là video nhật ký hoặc video ngắn). Vlog sử dụng hình thức dùng ngôn ngữ nói thay vì sử dụng ngôn ngữ viết để gửi đến người xem. Sau khi quay xong một đoạn video thì tác giả sẽ edit video đó cho chỉn chu. Sau đó họ sẽ đăng tải các video này lên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok… 

Vlog là gì - những video truyền tải dưới dạng ngôn ngữ
Vlog là gì – những video truyền tải dưới dạng ngôn ngữ

Trên thực tế thì đa số những người làm Vlog đều có khả năng tạo ra những video với nội dung sáng tạo, ấn tượng. Họ dùng khả năng trình bày của mình để truyền tải những nội dung đó theo phong cách cũng như cá tính riêng của bản thân. Từ đó tạo nên những nét đặc trưng riêng mà không video nào có thể trùng lặp. Mục đích cuối cùng mà họ nhắm đến chính là thu hút lượt view cao cũng như lượt sub cho kênh Vlog đó.  

Một số lĩnh vực Vlog phổ biến nhất hiện nay như: làm đẹp, khoa học, kiến thức đời sống, lịch sử, ẩm thực, cung cấp kỹ năng mềm, kiến thức, troll người khác… 

Vlogger là gì?

Vlogger chính là sự kết hợp của 2 từ “video” và “blogger”, được dùng để chỉ tác giả sáng tạo ra Vlog. Hiện nay thì Vlogger đã và đang trở thành một trong những nghề nghiệp được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi bởi nó vừa có thể vừa kiếm ra tiền lại vừa nổi tiếng nhanh chóng.

Để làm Vlog thì dễ nhưng trở thành Vlogger, hơn nữa là Vloger chuyên nghiệp thì không phải ai cũng có thể làm được. Để làm Vlog có thể bạn chỉ cần đến một chiếc điện thoại để quay video và đăng tải lên. Tuy nhiên để trở thành Vlogger thì bạn cần nhiều hơn thế. 

Vlogger - người làm Vlog
Vlogger – người làm Vlog

Bạn cần phải có sự sáng tạo, sự tỉ mỉ và cần có những video chất lượng cả về mặt hình thức lẫn nội dung. Đặc biệt, nội dung của bạn cũng cần phải có sức hút để có thể thu hút được nhiều người xem và theo dõi. Ngoài ra thì bạn sẽ cần phải đăng tải Vlog thường xuyên. 

Khi các Vlogger có được lượng người theo dõi nhất định và dần trở nên nổi tiếng thì họ có thể sẽ được mời đi dự các sự kiện, quảng cáo hoặc là hợp tác với các nhãn hàng để làm đại diện cho sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên để có được những cơ hội này thì Vlogger cần phải biết cách duy trì số lượng người theo dõi cũng như phát triển cộng đồng đó theo từng ngày.

Nguồn thu nhập của Vlogger sẽ tăng theo tỉ lệ thuận với mức độ nổi tiếng của họ và nó thường không ổn định. Bên cạnh đó khi dần có sức ảnh hưởng thì mọi động thái hoặc chia sẻ của bạn cũng sẽ được cộng đồng xem xét và đánh giá kỹ hơn. Nếu như không may xảy ra scandal và lượng người theo dõi giảm thì mức thu nhập của bạn cũng sẽ giảm một cách đáng kể.

XEM THÊM: Tư duy là gì? Đặc điểm, vai trò và cách phát triển kỹ năng tư duy

Trào lưu Vlog được bắt nguồn từ đâu?

Vlog là gì và bắt nguồn từ đâu
Vlog là gì và bắt nguồn từ đâu

Trào lưu Vlog này được bắt nguồn từ cuối năm 2011, thông qua một tài khoản có tên là “duhocsinhmy” với Vlog đầu tiên là “Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh”. Sau khi xuất hiện thì Vlog này đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Đề tài này cũng nhận được nhiều sự đồng tình nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều sự phản đối quyết liệt. Và dần dần thì xu hướng làm Vlog của giới trẻ ở Việt Nam cũng ngày một phát triển. Có thể kể đến một số cái tên như: Viruss, Bà Tân Vlog, MisThy…

Hướng dẫn các bước làm Vlog là gì?

Để tạo ra được một Vlog hay và thu hút được người xem thì bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Xác định loại Vlog bạn muốn hướng đến

Trước tiên để trở thành Vlogger thì bạn cần phải biết mình yêu thích hoặc đam mê về lĩnh vực gì. Bạn cũng cần tự xem xét bản thân có những thế mạnh nào nổi trội. Bởi khi đã hiểu rõ về chính mình thì bạn mới có thể tìm thấy được năng lượng làm việc và mang về được những kết quả tốt.

Bước 2: Nghiên cứu các Vlogger hiện có

Nghiên cứu các Vlogger chuyên nghiệp
Nghiên cứu các Vlogger chuyên nghiệp

Sau khi xác định được lĩnh vực muốn theo đuổi thì bạn nên nghiên cứu cách làm video, góc quay và các content từ những Vlogger chuyên nghiệp để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho Vlog của mình. Qua đó, bạn sẽ biết rõ được định hướng và tạo ra được các chiến lược riêng.

Bước 3: Chuẩn bị các thiết bị quay cần thiết

Để có thể sản xuất nên một Vlog chất lượng thì bạn cần chuẩn bị những thiết bị hiện đại như: máy quay, chân máy, ánh sáng và micro… 

Bước 4: Đặt mục tiêu cho từng Vlog

Khi làm bất cứ việc gì thì bạn cũng cần đặt ra các mục tiêu cụ thể để giúp bản thân có định hướng phát triển và tạo động lực phấn đấu. Ví dụ: Bạn mong muốn cải thiện được lượt người xem qua mỗi video là bao nhiêu? Hay trong 6 tháng hoặc 1 năm sẽ đạt được bao nhiêu lượt người theo dõi… Khi có mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể thì sẽ giúp bạn dễ theo dõi hơn đấy.

Đặt mục tiêu cho từng Vlog
Đặt mục tiêu cho từng Vlog

Bước 5: Chỉnh sửa video

Để quay video chất lượng thì bạn cần chọn thời gian và địa điểm thích hợp. Bạn cần phải đảm bảo rằng nơi đó có đủ ánh sáng, không lẫn nhiều tạp âm, bố cục hợp lý và góc quay đẹp. Ngoài ra thì trong quá trình chỉnh sửa Vlog thì bạn nên bỏ đi những đoạn thừa, chèn thêm các hiệu ứng hoặc nhạc nền để giúp cho video thêm phần sống động.

XEM THÊM: Những phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính miễn phí đẹp nhất

Bước 6: Tải video cuối cùng lên các nền tảng mạng xã hội

Ngoài nền tảng Youtube thì bạn cũng nên chia sẻ video trên các nền tảng mạng xã hội khác như Twitter, Facebook, Instagram… để tiếp cận được nhiều người xem hơn và biết đến kênh Vlog chính thức của bạn. Đây chính là cách thu hút người xem hiệu quả nhất mà đến các Vlogger chuyên nghiệp cũng vẫn đang làm.

Tải video đã chỉnh sửa lên các trang mạng xã hội
Tải video đã chỉnh sửa lên các trang mạng xã hội

Bước 7: Quảng bá Vlog của bạn

Bạn có thể xây dựng những nội dung gần gũi và thiết thực nhất để có thể đến gần hơn với người xem. Đây cũng là cách để bạn tăng tương tác trên trang Vlog của mình.

Bên cạnh đó, bạn có thể gửi link video vào những bài viết với chủ đề có liên quan trên mạng xã hội sẽ giúp cho nhiều người biết đến Vlog của bạn hơn. Sau khi đã có lượng người theo dõi nhất định thì bạn hãy lắng nghe những mong muốn và góp ý từ họ để tạo ra được những video đáp ứng đúng nhu cầu người xem.

Mẹo làm Vlog giúp thu hút người xem

Tương tác với người xem

Tương tác với người xem
Tương tác với người xem

Sự tương tác, kết nối với khán giản chính là điều tất yếu ở các Vlogger để xây dựng được một kênh Vlog chất lượng. Các Vlogger cần phải có sự tương tác với người xem bằng mắt hay ngôn ngữ cơ thể. Ngoài ra thì các Vlogger nên tương tác bằng cách kêu gọi để lại bình luận hay đặt thêm câu hỏi. Đây cũng sẽ là cách giúp bạn tìm ra được những chủ đề mới cho Vlog tiếp theo của mình đấy.

Xây dựng thương hiệu cá nhân 

Thương hiệu cá nhân khi làm Vlog là gì? Đầu tư để xây dựng thương hiệu cá nhân riêng là điều mà các Vlogger nên làm. Hãy tạo ra những điểm khác biệt, độc đáo để khán giả có thể nhận ra bạn giữa vô số những người đang làm Vlog hiện nay. Có thể là một cái tên đặc biệt, một slogan ấn tượng hay là một câu chào mang nét riêng cá nhân cũng sẽ giúp bạn tạo được sự khác biệt trong tâm trí của người xem. Điều này sẽ giúp cho khán giả nhớ tới bạn nhiều hơn.

Chú ý ánh sáng và âm thanh tốt

Chú ý ánh sáng, âm thanh khi quay
Chú ý ánh sáng, âm thanh khi quay

Bên cạnh nội dung thì chất lượng của các video cũng là yếu tố hàng đầu mà khán giả quan tâm. Công nghệ hiện nay đang ngày càng phát triển và có rất nhiều thiết bị có thể giúp ích cho bạn trong việc sản xuất video chất lượng. Khi bắt đầu làm Vlog thì bạn nên đầu tư cho mình một chiếc điện thoại hay máy ảnh có chất lượng tốt. Bên cạnh đó thì video của bạn nên đảm bảo đủ độ sáng và nên sử dụng nguồn sáng tự nhiên để video được rõ nét nhất. 

Ngoài ra thì âm thanh trong video cũng là yếu tố rất quan trọng. Khi thu âm thì bạn nên hạn chế tạp âm hết mức có thể; giọng nói cần rõ ràng và dễ nghe để người xem có thể tập trung tuyệt đối vào video của bạn.

XEM THÊM: KOL là gì? KOLs là gì? Ý nghĩa của KOL & KOLs trong marketing

Thể hiện vlog bằng chính con người của bạn

Điều đặc biệt thu hút người xem ở các Vlog cá nhân đó chính là sự chân thật. Việc lên kế hoạch quá chi tiết, quá chú trọng vào kịch bản cũng sẽ làm cho Vlog của bạn mất đi tính cá nhân hóa. Bạn cần nhớ rằng mình đang làm Vlog chứ không phải sản xuất một bộ phim theo khuôn mẫu. Vì vậy hãy cố gắng thoải mái và tự nhiên nhất có thể để tạo ra sự gần gũi cho người xem.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến Vlog là gì? Hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin cần thiết về Vlog cũng như cách để trở thành một Vlogger thành công. Nếu bạn thấy hay và hữu ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *