Demographic là gì? Demographic có vai trò gì trong Marketing?

Demographic là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch truyền thông, quảng cáo và tối ưu chi phí Marketing. Vậy, demographic là gì? Demographic gồm những gì? Hãy cùng supperclean.vn tìm hiểu nhé!

Demographic là gì?

Demographic là nhân khẩu học. Đây là một nghiên cứu về dân số dựa trên các yếu tố như giới tính, tuổi tác, chủng tộc, việc làm, giáo dục, thu nhập, tình trạng hôn nhân,…

Các đơn vị thu nhập thông tin về nhân khẩu học phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như:

  • Chính phủ: Phục vụ cho công tác quản lý dân số, đưa ra chính sách cộng đồng, lập kế hoạch đô thị và phát triển kinh tế. Qua đó đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững cho quốc gia.
  • Công ty: Phục vụ chủ yếu cho hoạt động phân tích khách hàng mục tiêu để đưa ra sản phẩm mới, cải tiến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ hoặc đề xuất phương án marketing.
Demographic là “nhân khẩu học”
Demographic là “nhân khẩu học”

Demographic là gì trong Marketing?

Trong marketing, demographic là thông tin về nhân khẩu học của khách hàng; bao gồm độ tuổi, giới tính, xu hướng tiêu dùng, thu nhập,… Đây là bức tranh toàn cảnh về đối tượng mục tiêu; được doanh nghiệp sử dụng để phân tích, mô tả xu hướng hành vi mua sắm của khách hàng.

Thông qua demographic, doanh nghiệp có thể phân khúc thị trường, đưa ra chiến dịch phù hợp để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Vai trò của demographic là gì?

Thấu hiểu khách hàng tiềm năng

Những dữ liệu về demographic thu thập được giúp doanh nghiệp nghiên cứu sâu hơn về khách hàng tiềm năng. Thông qua đó có thể đưa ra kênh tiếp thị, chiến lược marketing phù hợp với từng tệp khách hàng để tối ưu hóa thời gian, nguồn lực và chi phí. Từ đó góp phần tạo lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Tối ưu hóa truyền thông

Bằng cách phân khúc thị trường theo demographic, bạn có thể thực hiện các chiến lược marketing khác nhau cho từng phân khúc; bao gồm giá cả, sản phẩm, cách phân phối và truyền thông. Điều này giúp tăng hiệu quả marketing và tối ưu chi phí so với phương án tiếp thị dàn trải. Đồng thời làm tăng sự trung thành, hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu.

Tối ưu hóa chi phí và hiệu quả của các chiến dịch marketing
Tối ưu hóa chi phí và hiệu quả của các chiến dịch marketing

Demographic gồm những gì?

Trong marketing, demographic bao gồm rất nhiều yếu tố. Dưới đây là các yếu tố chính được các nhà tiếp thị sử dụng nhiều nhất:

Độ tuổi

Đây là số liệu về nhân khẩu học được xem xét nhiều nhất. Các nhóm tuổi khác nhau sẽ có sở thích, nhu cầu và cách chi tiêu khác nhau. Ví dụ, thế hệ millennials yêu thích các món đồ công nghệ nhưng thế hệ cũ lại thiên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhiều hơn.

Giới tính

Tiếp thị giới tính ngày càng phổ biến trong nhiều ngành nghề khác nhau. Các sản phẩm hoặc chiến dịch dành riêng cho nam giới hoặc phụ nữ có thể khác nhau dựa trên nhu cầu, sở thích và ảnh hưởng của xã hội đối với giới tính.

Tuy nhiên, sẽ có một vài sản phẩm thuộc tính trung lập như đồ gia dụng, điện thoại, nước hoa ô tô,… sẽ thu hút cả hai giới tính lựa chọn. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm cũng như nhân khẩu học về giới tính để có chiến lược tiếp thị phù hợp.

Mức thu nhập

Thu nhập quyết định rất lớn đến sức mua của người dùng. Nhóm thu nhập cao thường hướng tới các sản phẩm xa xỉ, đắt tiền. Trong khi đó, nhóm thu nhập trung bình hoặc thấp thường ưu tiên những thứ thiết yếu, hoặc tìm kiếm lựa chọn thay thế phù hợp hơn.

Vị trí địa lý

Yếu tố này đóng vai trò to lớn trong việc hình thành sở thích của người dùng. Người tiêu dùng thành thị có nhu cầu mua sắm cao hơn người tiêu dùng ở nông thôn. Các mặt hàng xa xỉ, có giá trị cao có sức mua nhiều hơn tại khu vực thành thị.

Những yếu tố quan trọng của demographic
Những yếu tố quan trọng của demographic

Trình độ học vấn

Trình độ học vấn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của người tiêu dùng. Người có trình độ học vấn cao thường tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với trình độ kiến thức, sở thích trí tuệ của họ.

Bên cạnh đó, trình độ học vấn cũng ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu các thông điệp tiếp thị phức tạp và có nhiều sắc thái hơn.

Nghề nghiệp

Nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng khi phân tích demographic. Nghề nghiệp của một người có thể cung cấp cho doanh nghiệp gợi ý về nhu cầu, thói quen và khả năng chi tiêu của họ.

Ví dụ, nhân viên văn phòng thường có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm giải trí để thư giãn, tăng năng suất. Những người làm việc ngoài trời có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm an toàn, tiện dụng và có độ bền cao.

Sở thích

Sở thích và trải nghiệm cá nhân cũng tác động lớn đến người tiêu dùng. Một người yêu thích âm nhạc thường có xu hướng quan tâm các sản phẩm liên quan đến âm nhạc. Những người yêu thích thể thao có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm về sức khỏe, đồ tập, dụng cụ luyện tập,…

Tình trạng hôn nhân

Xu hướng tiêu dùng của một người hầu hết bị ảnh hưởng bởi tình trạng hôn nhân. Những người độc thân thường ưu tiên các hoạt động giải trí, thư giãn, các món đồ chăm sóc cá nhân. Ngược lại, người có gia đình thường quan tâm đến sản phẩm có lợi cho gia đình, đồ gia dụng, thực phẩm tốt cho người già hoặc trẻ em.

Tôn giáo, chủng tộc

Khi nhắm đến đối tượng toàn cầu, phân tích nhân khẩu học về tôn giáo và chủng tộc là rất cần thiết. Điều này giúp bạn nhận thức đúng đắn các sắc thái văn hóa khác nhau, tránh sai lầm không đáng có xảy ra khi làm tiếp thị.

Ưu, nhược điểm khi phân tích demographic là gì?

Về ưu điểm

Phân tích demographic đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược tiếp thị Marketing. Cụ thể như sau:

  • Đưa ra thông điệp phù hợp: Bằng cách hiểu rõ về đối tượng khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra thông điệp tác động mạnh mẽ đến khách hàng. Qua đó để lại ấn tượng sâu sắc và kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
  • Phân bổ ngân sách hợp lý: Phân tích nhân khẩu học demographic giúp doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu chính xác hơn. Điều này đảm bảo rằng khoản đầu tư cho hoạt động Marketing không bị lãng phí do “ngắm” sai đối tượng.
  • Phân tích dự đoán: Demographic giúp nhà tiếp thị dự đoán xu hướng phát triển trong tương lai. Điều này giúp thương hiệu điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ phù hợp để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Phát triển sản phẩm: Demographic giúp đơn vị định hướng phát triển, đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Ưu điểm khi phân tích về nhân khẩu học demographic trong marketing
Ưu điểm khi phân tích về nhân khẩu học demographic trong marketing

Về nhược điểm

  • Liên tục thay đổi: Dữ liệu demographic liên tục thay đổi và phát triển. Do vậy, nó đòi hỏi doanh nghiệp phải cập nhật thường xuyên, liên tục để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu sử dụng.
  • Bỏ sót đối tượng tiềm năng: Phụ thuộc nhiều vào dữ liệu nhân khẩu học có thể dẫn đến sự rập khuôn, một vài phân khúc đối tượng có thể bị bỏ qua, gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Không cung cấp đủ thông tin: Dữ liệu demographic không cung cấp thông tin chi tiết về hành vi mua sắm của người dùng. Do vậy, doanh nghiệp cần kết hợp thêm các phương pháp nghiên cứu khác để có được thông tin đầy đủ, chi tiết nhất.

Cách làm demographic segmentation

Demographic segmentation là gì? Demographic segmentation là phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học. Hiểu đơn giản hơn là phân chia khách hàng thành các nhóm khác nhau, căn cứ vào tuổi tác, giới tính, trình độ văn hóa, tình trạng hôn nhân, sắc tộc, dân tộc,…

Phân đoạn thị trường theo demographic có vai trò quan trọng trong Marketing. Bởi nhu cầu và sức mua của người dùng luôn có mối quan hệ chặt chẽ với các yếu tố thuộc về nhân khẩu học.

Để phân khúc thị trường theo nhân khẩu học, bạn có thể tham khảo các bước làm dưới đây:

  • Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng hướng đến là ai. Bạn muốn bán sản phẩm gì cho họ? Sản phẩm này của bạn có thể tạo ra giá trị gì cho họ?
  • Bước 2: Tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu. Có thể sử dụng các nguồn dữ liệu như báo cáo, điều tra, mạng xã hội, Internet, cơ sở dữ liệu khách hàng,… Kết hợp với các công cụ phân tích web để thu thập, phân tích nhân khẩu học trong thị trường mục tiêu của bạn.
  • Bước 3: Phân loại và nhóm khách hàng theo các nhóm yếu tố của demographic.
  • Bước 4: Tiến hành đánh giá về ưu – nhược điểm, sự cạnh tranh, tỷ suất lợi nhuận, tính khả thi,… để lựa chọn phân khúc có tiềm năng cao nhất.
  • Bước 5: Thiết kế, triển khai chiến lược marketing phù hợp cho từng phân khúc. Cuối cùng, tiến hành đo lường và đánh giá kết quả.

XEM THÊM:

Những điều cần lưu ý khi ứng dụng demographic là gì?

Một số lưu ý khi ứng dụng demographic trong hoạt động marketing
Một số lưu ý khi ứng dụng demographic trong hoạt động marketing

Để vận dụng demographic trong marketing đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thu thập thông tin toàn diện: Có thể sử dụng demographic kết hợp với biểu mẫu phản hồi, khảo sát thị trường và các công cụ phân tích nâng cao để thu thập dữ liệu toàn diện. Đầu tư vào hoạt động nghiên cứu thị trường để có nhiều insight phong phú hơn.
  • Kết hợp với các dữ liệu khác: Việc nghiên cứu demographic không chưa đủ. Bạn cần kết hợp nghiên cứu với các dữ liệu về hành vi, tâm lý, giao dịch,… Cần nhìn đa chiều hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
  • Giám sát, liên tục phân tích: Hành vi, sở thích của người dùng thường không cố định. Vì vậy, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi sự thay đổi nhân khẩu học và điều chỉnh sao cho phù hợp.

Bài viết trên của supperclean.vn đã tổng hợp toàn bộ kiến thức về demographic là gì và vai trò của demographic trong marketing. Hy vọng sẽ mang đến nhiều kiến thức tham khảo hữu ích cho bạn đọc.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *