Viral là gì? Cách xây dựng viral hiệu quả trong chiến dịch Marketing

Viral là gì? Đây là thuật ngữ quen thuộc được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch Marketing nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm với mục đích giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Bài viết dưới đây của supperclean.vn sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về thuật ngữ này! 

Viral là gì? Các thuật ngữ liên quan

Khi dịch sang tiếng Việt, viral mang ý nghĩa là “lan tỏa”. Để giúp bạn đọc dễ hình dung hơn, mình sẽ lấy ví dụ sau: Chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe đến giai điệu quen thuộc “Bảo Anh ơi, xong chưa? Cùng Shopee pi pi pi pi …. Nào ta mua mua mua mua…. rồi phải không?

viral là gì

Như vậy, có thể hiểu viral là sự lan truyền thông tin nhanh chóng về một sự kiện, một vấn đề, một thương hiệu, một hình ảnh hay video nào đó,… Tốc độ lan truyền ở đây rất nhanh, rất mạnh mẽ như tốc độ… của ánh sáng. Ngay sau khi được phát tán, ngay lập tức vấn đề đó sẽ trở thành cơn sốt và đi đến đâu, bạn cũng có thể nhìn thấy, nghe thấy mặc dù không hề muốn một chút nào.

Hiện nay, viral được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực marketing và là một phần không thể thiếu được trong các chiến dịch quảng cáo.

Bài viết tham khảo: M&A là gì? Các thương vụ M&A đình đám tại Việt Nam & thế giới

Viral video hay clip viral là gì?

Đó là những đoạn clip, phim ngắn có cốt truyện và đặc biệt là có cao trào về cảm xúc (như thích thú, ngạc nhiên, bi, hài,…) khiến người xem cảm thấy thú vị và chia sẻ nhiều trên môi trường internet. Dạng video này có khả năng thu hút được lượng xem lớn trong thời gian ngắn. Bởi vậy, viral video được xem là công cụ hữu ích, được sử dụng phổ biến trong nhiều chiến dịch Marketing.

viral là gì

Viral marketing là gì?

Là hình thức lan truyền thông điệp của thương hiệu, doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Chiến dịch marketing có sức lan tỏa càng rộng thì hiệu quả càng mạnh mẽ, giúp sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. 

Viral Works là gì?

Đây là một nền tảng công nghệ cho phép các khách hàng (doanh nghiệp) và những người có ảnh hướng đến cộng đồng có thể trao đổi, quản lý công việc quảng cáo qua cơ chế tìm kiếm đối tác một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Viral Works đóng vai trò là trung gian, hưởng một phần hoa hồng từ hoạt động kết nối doanh nghiệp với những người có tầm ảnh hưởng và hoạt động quảng bá. 

Các hình thức viral phổ biến hiện nay

Trong thực tế, viral được chia thành 2 loại chính là: Viral nghe và viral nhìn. 

  • Viral nghe: Đó là slogan hay câu nói, bài hát đặc biệt nào đó khiến người nghe luôn nhớ đến và nó gắn liền với thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp. 
  • Viral nhìn: Bao gồm các banner, viral video, thước phim ngắn để quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu. Ngày nay, hình thức này được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến trên khắp các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok,… với khả năng tiếp cận lớn, hiệu quả cao. 

Viral mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? 

Viral là con át chủ bài tạo nên dấu ấn cho một sản phẩm, một thương hiệu hay cả một doanh nghiệp. Nó là con đường nhanh nhất giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp thương hiệu của bạn có chỗ đứng trên thị trường, ghi dấu ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng.

Cách yếu tố giúp tạo nên viral có sức lan tỏa lớn

Để tạo nên một viral có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn, bạn cần phải chú ý đến các yếu tố sau: 

Khơi gợi cảm xúc cho người dùng

Mỗi ngày, người dùng trên mạng xã hội tiếp cận với rất nhiều nội dung khác nhau. Vì vậy, để có được nội dung thu hút sự chú ý của họ thì việc khơi gợi cảm xúc là lựa chọn tốt nhất. 

Bởi khi bạn chạm được vào cảm xúc hay những vấn đề mà khách hàng quan tâm thì sẽ dễ dàng tạo hiệu ứng chia sẻ hơn. Đó chính sẽ là sức mạnh cộng hưởng giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu, sản phẩm của bạn được tốt hơn. Nhưng hãy lưu ý một điều, nội dung sản xuất phải hướng đến nhóm đối tượng nhất định để đưa ra định hướng và thông điệp phù hợp.

icon cảm xúc

Tạo ra sự khác biệt

Sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp chiến dịch của bạn gây ấn tượng với khách hàng. Bạn cần phải tạo ra một thông điệp mới, có ý nghĩa và chưa từng được khai thác trước đó. Sau đó, hãy truyền tải nó một cách khéo léo, tinh tế để qua thông điệp, khách hàng có hứng thú và sẽ quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu của bạn. 

Bên cạnh đó, nếu lựa chọn các chủ đề quen thuộc, bạn nên chú trọng nhiều vào sự sáng tạo. Ví dụ các đề tài về tình yêu hay tình cảm gia đình đã được khai thác rất nhiều lần nên bạn cần phải tìm cách tạo sự khác biệt khi lựa chọn. 

Biết cách tận dụng yếu tố thị giác

Các hiệu ứng và hình ảnh luôn là yếu tố dễ thu hút người xem hơn là câu chữ truyền thống. Bởi vậy, hãy tận dụng yếu tố thị giác, biến viral của bạn trở nên bắt mắt hơn để hấp dẫn người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Có như vậy thì viral của bạn mới thực sự hấp dẫn được người xem và lan truyền nhanh chóng. 

yếu tố thị giác

Đơn giản và dễ hiểu

Một chiến dịch quá phức tạp sẽ khiến khách hàng khó tiếp cận và không hiểu được thông điệp bạn muốn chia sẻ là gì. Vì vậy, hãy kiểm soát số lượng từ và tối ưu hóa thông điệp để truyền tải nội dung được tốt nhất nhé!

Chọn đúng thời điểm và đúng đối tượng

Người ta thường nói, đúng người – đúng thời điểm. Quan điểm này cũng cần được áp dụng nếu bạn muốn có nội dung viral thành công. Trước khi công bố nội dung chính thức, bạn phải nghiên cứu chính xác thời gian khách hàng tiềm năng tương tác trên kênh mà bạn lựa chọn. Điều đó sẽ giúp nội dung của bạn tiếp cận được với nhiều người hơn và tạo ra sức lan truyền mạnh mẽ. 

Các bước để tạo ra chiến dịch viral marketing hiệu quả

Bước 1: Nghiên cứu thị trường, khách hàng

Kế hoạch marketing thành công cần được dựa trên những mong muốn, nhu cầu hiện tại của khách hàng. Bên cạnh việc đưa ra sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp cần phải trả lời các câu hỏi: 

  • Khách hàng muốn nghe gì, xem gì, đọc gì? 
  • Nội dung nào sẽ tác động mạnh mẽ nhất đến khách hàng?
  • Làm sao để khách hàng có thể chia sẻ thông điệp rộng rãi nhất?

Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải nắm được xu hướng biến động của thị trường, đối thủ cạnh tranh để đưa ra thông điệp và lựa chọn thời điểm thích hợp.

Bước 2: Đưa ra thông điệp

Thông điệp được xây dựng dựa trên mục tiêu của chiến dịch. Thông điệp phải hay, ý nghĩa, hấp dẫn, làm nổi bật thương hiệu, sản phẩm của bạn và đặc biệt là được truyền tải một cách khéo léo đến với khách hàng. Muốn làm được điều đó, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ về thị trường, về khách hàng để đưa mục tiêu cụ thể và xây dựng thông điệp phù hợp. 

viral là gì
Các bước xây dựng chiến dịch viral marketing hiệu quả

Bước 3: Lựa chọn hình thức truyền tải

Thông điệp dù hay đến đâu vẫn cần phải có một hình thức truyền tải phù hợp. Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức khác nhau như bài viết, video, hình ảnh,… nhưng phải phù hợp với định hướng của doanh nghiệp. Điều quan trọng hơn hết là phải thúc đẩy được hành động của người dùng. 

Bước 4: Chọn kênh đăng tải

Ngày xưa, nội dung chỉ được phân phối chủ yếu trên các phương tiện truyền thống nên rất khó để tạo sự lan truyền. Tuy nhiên ngày nay, sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội là những kênh phân phối hiệu quả, giúp doanh nghiệp gửi gắm thông điệp đến khách hàng, bạn có thể lựa chọn những kênh có số lượng người dùng lớn hiện nay như: Zalo, Facebook, Youtube,… 

Bước 5: Theo dõi, đo lường và đánh giá hiệu quả

Viral mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sẽ thành công khi thực hiện các chiến dịch Viral Marketing. Bởi vậy trong suốt quá trình triển khai, doanh nghiệp cần phải theo dõi và đánh giá hiệu quả từng giai đoạn để đảm bảo cho chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất. 

Bên cạnh đó, hãy lường trước những sự cố, rủi ro có thể xảy ra và chuẩn bị sẵn phương án giải quyết để có thể xử lý kịp thời.

Bài viết tham khảo: Nginx là gì? Cái nhìn tổng quan về phần mềm Nginx

Mong rằng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ viral là gì và cách xây dựng viral hiệu quả trong hoạt động Marketing. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *