ECU là gì? ECM là gì? Điểm giống và khác nhau của ECU và ECM

Thuật ngữ ECU, ECM chắc hẳn vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều người. Vậy ECU là gì, ECM là gì, có điểm gì khác nhau giữa ECU và ECM, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi này trong bài viết phía dưới đây.

ECU xe máy là gì?

ECU là gì?

ECU là từ viết tắt của Engine Control Unit, là một thiết bị điện tử được lập trình để điều khiển động cơ và những thứ liên quan. Do đó, nó còn được ví như là “bộ não” của các dòng xe hiện đại ngày nay.

ecm là gì
ECU là gì?

Trong các loại xe phổ thông đời cũ có hiệu suất và công suất thấp như Wave 100, Exciter 135 không được trang bị ECU nên động cơ được điều khiển một cách hạn chế bởi IC/CDI. Điều này khiến động cơ không được tối ưu về nhiên liệu và công suất. 

Ngược lại, với những dòng xe hiện đại như Winner 150, Exciter 150, Raider Fi, Sonic 150 nói riêng và các dòng xe phun xăng điện tử nói chung đều được trang bị ECU. Bộ xử lý ECU đảm nhiệm và kiểm soát mọi thứ liên quan đến hoạt động và hiệu suất của động cơ như: nhiệt độ, vòng tua máy (RPM), phun xăng và thời điểm phun xăng, đánh lửa, cường độ dòng lửa, điều chỉnh hỗn hợp xăng và gió, cảm biến khí thải, cảm biến vị trí bướm ga,…và nhiều thứ khác tùy vào từng loại xe.

Bài viết tham khảo: Stato là gì? cách cuốn một số loại Stato

Vai trò của ECU đối với xe máy

Như đã giới thiệu ở trên, ECU được ví như bộ não có khả năng điều khiển và chi phối mọi hoạt động của động cơ thông qua việc tiếp nhận dữ liệu cảm biến trên động cơ xe.

Sau khi dữ liệu được truyền về, ECU sẽ xử lý tín hiệu và đưa ra mệnh lệnh yêu cầu các cơ cấu chấp hành phải thực hiện các nhiệm vụ như: điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa hay phối cam, ga tự động và lực phanh ở mỗi bánh,…

Đồng thời, cơ cấu chấp hành này phải luôn đảm bảo thực hiện theo hiệu lệnh ECU cũng như đáp ứng các tín hiệu phản hồi từ các cảm biến để đem lại sự chính xác và thích ứng cần thiết.

ECU hoạt động với mục đích làm giảm tối đa chất độc hại trong khí thải và giúp cải thiện lượng tiêu hao nhiên liệu, đảm bảo công suất tối ưu ở các chế độ hoạt động của động cơ.

Thêm vào đó, hệ thống ECU còn can thiệp và xử lý nhanh những tình huống mất kiểm soát của người điều khiển khi gặp tình huống nguy hiểm. Đặc biệt giúp việc chẩn đoán “bệnh” của động cơ chính xác, nhanh chóng hơn.

ECU độ là gì?

ecu là gì
ECU Winner 150 zin

ECU được trang bị sẵn trên xe thường bị mã hóa và giới hạn bởi nhà sản xuất, chỉ được lập trình để phù hợp hoạt động với một chiếc xe zin, không thể can thiệp để điều chỉnh các thứ vừa nêu trên trong khuôn khổ thay đổi môi trường nhất định.

Do đó việc thay đổi các bộ phận trên xe sẽ khiến cho ECU hiểu sai làm cho động cơ không còn hoạt động ở mức tối ưu nhất.

Những chiếc xe máy độ khi có sự thay đổi các bộ phận liên quan đến động cơ thì buộc phải thay thế ECU độ thì mới có thể can thiệp và điều chỉnh nhằm tăng công suất cho xe như: mở giới hạn vòng tua, điều chỉnh mọi thứ nhằm cải thiện công suất và tốc độ của xe.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại ECU độ như ECU Exciter 150, ECU Winner 150,…giúp kéo tua máy lớn để chiếc xe mạnh hơn. Giá của nó cũng khá rẻ, chỉ khoảng 1 triệu là bạn đã có thể mua được.

ecu là gì
ECU Exciter 150 gia bao nhieu

ECM là gì? Điểm giống và khác nhau của ECU và ECM

ECM là viết tắt của cụm từ Engine Control Module, hay còn có tên gọi khác là IC đảm nhiệm vai trò điều khiển việc đánh lửa trong động cơ.

Trên thực tế, ECU và ECM khá giống nhau, tuy nhiên tùy theo cách gọi của từng hãng và chức năng từng hãng đặt ra mà có sự phân biệt cụ thể trong trường hợp riêng, chứ chưa có quy chuẩn quốc tế nào quy định về sự khác nhau này.

ECM là gì?

Nói cách khác, ECU là thiết bị có nhiều chức năng hơn ECM, có khả năng điều khiển mọi cảm biến và các chức năng tổng thể của xe. Trong khi đó, ECM chỉ có thể điều khiển cảm biến oxy, góc đánh lửa và tỷ lệ xăng, gió mà thôi. Ở những dòng xe tay ga của Honda, hệ thống phun xăng điện tử trên những chiếc SH, PCX và Click 125 dùng ECU vì có thêm chức năng điều chỉnh tốc độ cầm chừng tự động. Còn những dòng xe Air Blade, SH Mode dùng ECM nên sẽ không có chức năng này nhưng người dùng vẫn có thể điều chỉnh tốc độ cầm chừng bằng tay. Có thể thấy rằng, ECU là sự tích hợp điều khiển cao hơn của ECM, còn về nguyên tắc hoạt động là như nhau.

Bài viết tham khảo: Rotor là gì? Chúng có vai trò như thế nào trong động cơ máy

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi ECU là gì, ECM là gì và những điểm giống và khác nhau của hai thiết bị này. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có cho mình những hiểu biết nhất định về một trong những bộ phận quan trọng của xe máy. Hãy theo dõi thêm những bài viết khác của chúng tôi để cập nhật thêm kiến thức bổ ích khác nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *