Giá trị cốt lõi là gì? Tìm hiểu về giá trị cốt lõi đối với doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi – yếu tố làm nên sự khác biệt của một cá nhân, tổ chức… Vậy bạn có biết giá trị cốt lõi là gì không? Cách xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp như thế nào? Mời bạn đọc cùng với chúng tôi tìm hiểu nhé!

Giá trị cốt lõi là gì? Ví dụ

Giá trị cốt lõi (core values)là tập hợp của những niềm tin, lý tưởng và những định hướng mà mỗi người thiết lập cho cuộc sống của cá nhân. Hiểu một cách đơn giản, bạn định nghĩa con người mình thế nào thì giá trị của bạn là như thế ấy.

Vậy giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì? Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là tập hợp những nguyên tắc chung, lý tưởng mà những con người trong tổ chức muốn hướng đến. Những yếu tố này được tạo ra trong một khoảng thời gian đủ lâu để nó hình thành nên tính cách của doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi là gì - Core values là gì
Giá trị cốt lõi là gì – Core values là gì

Những giá trị này có thể cho biết con người của tổ chức ấy mang nét đặc trưng như thế nào (năng động, trẻ trung hay chuyên nghiệp…); hoặc phương châm kinh doanh của họ ra sao (phát triển bền vững, khách hàng là thượng đế…).

Các giá trị cốt lõi thường mang tính quan trọng bởi nó chính là tuyên ngôn giá trị của doanh nghiệp. Có thể kể đến một vài tính cách như: sự cam kết, sự đáng tin, sự tận tâm, sự thân thiện, sự lạc quan, sự hiếu khách… 

Biết được đâu là giá trị cốt lõi chính để phù hợp với sản phẩm, hành vi nội bộ cũng như quan hệ đối ngoại là chìa khóa cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp đó.

Ví dụ: 

  • Giá trị cốt lõi của tập đoàn Vingroup xoay quanh 6 chữ đó là “Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân”
  • Giá trị cốt lõi của TH True Milk đó là: Vì sức khỏe cộng đồng; Tươi ngon, bổ dưỡng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Thân thiện với môi trường; Tư duy vượt trội và hài hòa lợi ích.

Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi với doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi có những tác động toàn diện đến mọi hoạt động của doanh nghiệp. Bạn hãy thử tưởng tượng việc vận hành, chăm sóc khách hàng, tạo động lực…sẽ ra sao nếu như thiếu đi điều này. Dưới đây một số vai trò của giá trị cốt lõi với doanh nghiệp:

Hỗ trợ đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác

Core values giúp đưa ra quyết định chính xác
Core values giúp đưa ra quyết định chính xác

Nhân viên sẽ hiểu ra được nhiều điều khi giá trị cốt lõi của doanh nghiệp rõ ràng. Đó là cách để doanh nghiệp chỉ ra đường hướng cho mọi hoạt động. Kết quả là nhân sự sẽ biết đâu là quyết định đúng đắn để đạt được sứ mệnh, mục tiêu.

Hơn nữa, giá trị nền tảng là cách để nuôi dưỡng đạo đức nghề nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn khó khăn. Đó là một hằng số cần phải có giữa vô vàn biến động đến từ công nghệ và xã hội.

XEM THÊM: Khách thể là gì? Tìm hiểu chi tiết về khách thể của tội phạm

Cải thiện khả năng giao tiếp

Giao tiếp giữa nhân viên đóng vai trò rất quan trọng đối với văn hóa công ty. Nó giúp cải thiện mức độ hài lòng cũng như sự tương tác. Vấn đề đặt ra là nếu giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không rõ ràng thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Nó làm cho việc kết nối giữa các thành viên không được nhất quán. Từ đó dẫn đến những mâu thuẫn trong môi trường làm việc. Ngược lại, nếu như có giá trị cốt lõi thì mọi người có chung điểm nhìn và dễ dàng đối thoại hiệu quả hơn.

Là động lực để bạn thân phát triển

Core values là động lực để phát triển
Core values là động lực để phát triển

Giá trị cốt lõi cũng là cách để thúc đẩy sự tương tác và động lực của mọi cá nhân. Nhà lãnh đạo nên giải thích lý do tại sao họ chọn giá trị cốt lõi của doanh nghiệp như vậy. Bởi lẽ, nhân viên sẽ hiểu hơn được mục tiêu, tìm cách cống hiến chăm chỉ hơn để đạt được nó. Doanh nghiệp càng truyền nhiều lửa nhiệt huyết cho cấp dưới thì thành công sẽ đến sớm hơn.

Nhận diện thương hiệu cá nhân hoặc tổ chức

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không chỉ giúp cho nhân viên sống và làm việc theo. Điều quan trọng là nó đảm bảo khách hàng cũng hiểu được điều đó. Họ biết rõ bản sắc của thương hiệu và đại diện cho điều gì.

Đó cũng là cách tạo nên điểm nhấn, giúp người dùng nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Họ cũng cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp có tâm.

XEM THÊM: Hat trick là gì? TOP 5 cầu thủ nhiều hat trick nhất bóng đá thế giới

Thu hút được nhân tài

Core values giúp thu hút nhân tài
Core values giúp thu hút nhân tài

Theo nghiên cứu thì có 24% số nhân viên được cho là sẽ rời khỏi công ty bởi họ không thích hợp với văn hóa tại đó. Điều này đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Trước khi ứng viên nộp đơn thì họ cũng thường nghiên cứu trước về tổ chức thông qua: trang web, diễn đàn hay các cuộc thảo luận, đánh giá ở trên mạng xã hội…

Các ứng viên thì không muốn chọn sai công ty còn doanh nghiệp thì muốn sở hữu đúng nhân tài. Vì vậy mà việc phỏng vấn không chỉ dừng lại ở kỹ năng hay kinh nghiệm mà 2 bên sẽ cùng nhau trao đổi giá trị để biết có sự tương đồng hay không.

Thu hút khách hàng có chung giá trị

Không chỉ khách hàng trung thành mới quan tâm đến giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mà phân khúc khách hàng tiềm năng cũng rất muốn biết về những gì công ty bạn đại diện. Khị họ phát hiện ra điều tương tự với bản thân thì cơ hội được chọn sẽ cao hơn.

Hỗ trợ Marketing

Core values phục vụ marketing hiệu quả
Core values phục vụ marketing hiệu quả

Để truyền tải thông điệp thì đội ngũ Marketing và truyền thông cần biết giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì. Muốn trở nên đáng tin cậy thì thông tin nội bộ và bên ngoài của bạn phải thống nhất. Nếu như không có sự rõ ràng thì sẽ rất khó khăn đưa ra chiến lược quảng bá.

Vì vậy bạn cần chia sẻ thông tin chính xác đến đúng đối tượng. Nếu giá trị phù hợp thì có khả năng cao thu hút được họ. Điều này đồng nghĩa với việc công ty đã xây dựng được lòng tin với khách hàng và đối tác tiềm năng.

XEM THÊM: Ga lăng là gì? Biểu hiện của một người đàn ông ga lăng

Cách để tìm ra giá trị cốt lõi thành công

Giá trị không nên chỉ dừng lại ở ý tưởng của nhà lãnh đạo. Thay vào đó, bạn cần phải phân tích, tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau.

Họp bàn với nhân viên

Đây là nguồn thông tin tham khảo đầu tiên để tìm kiếm ra giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bạn nên tập hợp một nhóm nhân sự có năng lực tốt nhất bởi họ chính là những người trực tiếp xử lý công việc hàng ngày nên sẽ có cái nhìn thực tế.

Họp bàn để thống nhất các tiêu chí
Họp bàn để thống nhất các tiêu chí

Ban lãnh đạo và các thành viên này họp bàn và phân tích các tiêu chí. Tuy nhiên, nếu như bạn là sếp thì bạn cũng cần thể hiện được khả năng tự chủ trong quyết định của mình. Song hành cùng đó là tư tưởng cởi mở và mong muốn lắng nghe ý kiến.

Kết thúc buổi thảo luận thì cả nhóm đưa ra một danh sách giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Các yếu tố này sẽ được đưa vào thử nghiệm sau vài tuần hoặc vài tháng. Sau đó sẽ tổ chức họp lại để biết nên chỉnh sửa ở đâu. Đến khi có sự đồng thuận cao thì người sáng lập sẽ tuyên bố chính thức cho mọi người biết.

Để sứ mệnh định nghĩa giá trị

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp có thể là một phần cho sứ mệnh tổng thể. Vì thế, hãy lên ý tưởng từ chính nguồn thông tin quý giá này để tránh các tuyên bố mâu thuẫn nhau. Điều này sẽ khiến cho nhân viên lúng túng vì không biết tuân theo nguyên tắc nào. Sứ mệnh và giá trị là những điều công khai rộng rãi. Nếu như nó tồn tại bất cập thì sẽ làm giảm tính chuyên nghiệp, uy tín trong mắt khách hàng và đối tác.

XEM THÊM: Hạch toán là gì? Tìm hiểu chi tiết về hạch toán kế toán

Đặt ra câu hỏi để tìm giá trị cốt lõi của thương hiệu

Là chủ sở hữu thì bạn cũng cần liên tục đặt ra các câu hỏi cho bản thân và công ty. Giá trị cốt lõi của thương hiệu sẽ sáng tỏ hơn qua những điểm như:

  • Những hoạt động, tiêu chí nào sẽ được tổ chức đặt vị thế cao hơn lợi nhuận?
  • Phương châm, mong muốn từ những ngày đầu thành lập là gì?
  • Để tiến xa hơn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì cần có yếu tố nào?

Giá trị mà bạn muốn có thể là làm việc chăm chỉ, cởi mở và tinh thần cầu tiến. Đôi khi thì bạn cũng mang theo sứ mệnh cao cả là thay đổi hiện trạng đang diễn ra… 

Đặt ra các câu hỏi để tìm ra giá trị cốt lõi
Đặt ra các câu hỏi để tìm ra giá trị cốt lõi

Cụ thể hóa giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Cụ thể hóa giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là điều cần làm trước khi bạn đưa ra tuyên bố. Bởi lẽ, mọi quyết định vận hành đều sẽ được nhìn qua lăng kính đó. Nếu như nó mờ ảo thì sẽ không thể thông suốt. Những hành động cũng vì vậy mà trở nên sai lầm. Giả sử giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là tìm kiếm cải tiến, chấp nhận rủi ro. Như vậy thì bạn không thể tuyển dụng một người cứng nhắc hay bảo thủ được.

XEM THÊM: Yup là gì? Những điều thú vị liên quan đến Yup bạn nên biết

Nhìn vào khách hàng

Thông qua khách hàng để đưa ra giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Thông qua khách hàng để đưa ra giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Chìa khóa để phát triển giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chính là dựa vào phản hồi của khách hàng. Hầu hết thì khách hàng mong muốn từ thương hiệu những thứ vượt trên cả chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Đó có thể là những phẩm chất đạo đức, ý thức và cả trách nhiệm với cộng đồng. Khách hàng hy vọng thương hiệu sẽ trao đi những điều khác biệt. Vì thế, hãy lắng nghe từ chính người mà bạn đang phục vụ để đưa ra định hướng trực diện nhất.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến giá trị cốt lõi là gì cũng như tầm quan trọng của giá trị cốt lõi đối với doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm được những kiến thức hay và bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *