Hashtag là gì? Hashtag để làm gì? Cách viết hashtag FB & IG

Hashtag là gì? Hashtag được xem là cách để người dùng kết nối với những chủ đề mà họ quan tâm  hay tham gia vào một chiến dịch, một trào lưu nào đó. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa cùng như cách sử dụng Hashtag như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Hashtag là gì?

Thời gian vừa qua, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi như: “Hashtag Facebook là gì?”, “Hashtag Instagram là gì?”,… 

Thực tế, Hashtag là một chuỗi các ký tự được viết liền nhau ngay sau dấu thăng (#). Chuỗi ký tự đó có thể là số, là chữ hoặc cả số và chữ. Hashtag được sử dụng hầu hết trên khắp các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, Tik Tok, Google +,…. 

hashtag là gì
Hashtag nghĩa là gì?

Ví dụ: Một số Hashtag hay trên mạng xã hội như: #love, #like, #music, #follow, #fashion,… 

Hay ví dụ về Hashtag tiếng Hàn Instagram như: #셀카, #셀피, #셀스타그램. Khi bạn chụp hình tự sướng với gương mặt xinh xắn của mình và muốn khoe nó với tất cả mọi người thì đừng quên sử dụng thẻ này nhé!

Hashtag xuất hiện từ khi nào?

Hashtag xuất hiện lần đầu tiên và được sử dụng trong mạng lưới chat IRC để đặt nhãn cho nhóm trò chuyện và các topic. Chúng được dùng để đánh dấu từng tin nhắn nhằm tạo sự liên kết giữa các chủ đề lớn hơn. 

Sau đó, Twitter xuất hiện và Hashtag bắt đầu trở nên phổ biến. Vào ngày 23/8/2007, ông Chris Messina – người đi đầu trong lĩnh vực phần mềm mã nguồn mở đã đề xuất sử dụng Hashtag giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm những nguồn thông tin liên quan đến nhau trên Twitter. Lúc ấy, dòng tweet của ông được xem là status Twitter đầu tiên sử dụng Hashtag. 

hashtag là gì
Hashtag xuất hiện khi nào?

Tiếp đó, vào khoảng tháng 10/2007, dòng tweet được sử dụng bởi một công dân Mỹ có tên là Nate Ritter nói về trận cháy rừng lớn ở California. Anh đã dùng Hashtag #sandiegofire nhằm đánh dấu sự kiện cháy rừng đã xảy ra. 

Bắt đầu từ ngày 1/7/2009, Twitter đã bắt đầu nhúng siêu liên kết vào các Hashtag để hiển thị kết quả tìm kiếm cho những bài post có đính kèm Hashtag đó. Nhờ vậy, người dùng có thể tìm kiếm dễ dàng hơn. 

Hashtag trên Facebook được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2013 nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích như trên các nền tảng khác. Chỉ trong vài năm trở lại đây, Hashtag mới thực sự trở nên phổ biến. 

Hashtag có tác dụng gì?

Hashtag là công cụ giúp liên kết các bài viết có chung chủ đề mà người dùng mạng xã hội quan tâm. Nhờ đó, họ có thể dễ dàng tìm kiếm bài viết của bạn hoặc bài viết có những người khác có chung Hashtag mà không cần phải kết bạn hay theo dõi trang của bạn. 

Ví dụ, bạn đang quan tâm đến sản phẩm iPhone 12 pro Max của Apple và muốn tìm hiểu về nó. Bạn chỉ cần lên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… rồi tìm kiếm Hashtag #iphone12promax là được. Trong ví dụ này, mình tìm kiếm thử trên Facebook và cho ra kết quả 129 nghìn người đã đăng bài viết về Hashtag này với hàng loạt thông tin về khuyến mại, cách sử dụng, review,…. 

hashtag là gì
Ví dụ minh họa về độ phổ biến của Hashtag

Với khả năng tiếp cận rộng rãi, Hashtag được ứng dụng và có ý nghĩa quan trọng trong marketing. Nó được xem là công cụ giúp các thương hiệu có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị thương hiệu. Đặc biệt, với những Hashtag ngắn gọn, súc tích, ấn tượng, dễ nhớ sẽ tạo ra sự thích thú và kích thích hành vi của khách hàng. Hashtag khi được sử dụng thông minh còn giúp thương hiệu tạo nên một trào lưu và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ trên khắp các kênh mạng xã hội. 

Bên cạnh đó, Hashtag còn giúp doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả chiến dịch marketing thông qua các tương khác của khách hàng trên mạng xã hội. Kết quả về số lượng bài viết xuất hiện của khách hàng xuất hiện Hashtag của doanh nghiệp sẽ cung cấp những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả truyền thông cũng như tỷ lệ tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu. Với những tác dụng thần kỳ đó, Hashtag là một công cụ cực kỳ hữu ích cho tất cả các doanh nghiệp khi làm marketing trên mạng xã hội. 

Cách viết Hashtag trên Facebook và các nền tảng khác

Cách tạo Hashtag trên Facebook hay các nền tảng mạng xã hội khác cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần viết dấu thăng (#) và theo sau đó là một chuỗi ký tự không dấu viết liền nhau. 

Ví dụ: #hashtag, #onhiemmoitruong, #catandlove, #phongchongcovid19,… 

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tạo một Hashtag có dấu thì làm như sau: 

  • Bạn ghi từ khóa (nội dung) muốn thảo luận ra. Ví dụ: phòng chống covid 19
  • Sau đó, thêm dấu # vào trước cụm từ khóa và xóa bỏ khoảng trống trắng giữa các ký tự đi là được. Ví dụ: #phòngchốngcovid19
Cách gắn Hashtag trên Facebook
Cách gắn Hashtag trên Facebook

Hashtag có thể chèn ở bất cứ vị trí nào trong bài viết, có thể chèn giữa bài viết nếu bạn thấy nó hợp lý về mặt ngữ nghĩa. Tuy nhiên, chèn ở cuối bài viết là vị trí được nhiều người lựa chọn hơn. Việc chèn ở bất kỳ vị trí nào cũng sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả bài viết nhưng chèn cụm từ gì sau dấu # chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của bài đăng đó. Vì vậy, khi lựa chọn cụm từ đặt Hashtag, bạn nên chọn cụm từ có liên quan để đạt hiệu quả tốt hơn.

Bên cạnh đó, số lượng từ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của Hashtag. Những cụm từ quá dài sẽ khiến bài viết của bạn khó tiếp cận với người dùng và cũng khó lên top tìm kiếm. Bởi vậy, bạn nên lựa chọn những cụm từ ngắn và đánh trực tiếp vào trọng tâm của vấn đề. 

Bí quyết sử dụng Hashtag hiệu quả trong chiến dịch Marketing

Hashtag đóng vai trò quan trọng trong quảng bá, truyền thông bởi khả năng tiếp cận người dùng cao. Vì vậy, để tăng hiệu quả sử dụng Hashtag trong chiến dịch Marketing, bạn không nên bỏ qua những bí quyết sau: 

Nghiên cứu từ khóa Hashtag

Để Hashtag được lan tỏa một cách tự nhiên và sử dụng thành công, bạn nên phân tích và nghiên cứu từ khóa trước khi sử dụng chúng trong bất kỳ chiến dịch truyền thông nào. Đặc biệt, cần lưu ý đến tần suất, số lượng bài post đã sử dụng từ khóa đó, các biến thể của từ khóa để chọn xem Hashtag nào được sử dụng nhiều nhất. 

Bạn cũng có thể tìm kiếm các thẻ được bắt đầu bằng # thịnh hành bằng cách dùng các công cụ được tích hợp ngay trên mạng xã hội hoặc công cụ chuyên dùng để phân tích.

Dùng Hashtag để tạo trào lưu cho chiến dịch

Không phải lúc nào cũng nên sử dụng thương hiệu của mình để làm thẻ Hashtag. Bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để tạo trào lưu như: dùng các từ khóa, khẩu hiệu được thiết kế với mục đích, phương châm của chiến dịch Marketing dưới dạng Hashtag. 

Ví dụ như Coca – Cola đã kết nối nhiều khách của mình với Hashtag #ShareaCoke. Hashtag này nằm trong chiến dịch “Share a Coke” (Chia sẻ Coca) của hãng. 

coca cola
Coca đã sử dụng thành công Hashtag #Shareacoke trong chiến dịch truyền thông của họ

Ngay sau khi được triển khai, hàng trăm nghìn chia sẻ đính kèm Hashtag xuất hiện trên mạng xã hội. Chiến dịch này đã mang lại rất nhiều thành công cho Coca, minh chứng rõ nét nhất là sự tăng trưởng về doanh thu, thu hút nhiều khách hàng hơn và đặc biệt, chiến dịch đã giúp thương hiệu ghi ấn tượng tích cực trong lòng người tiêu dùng trẻ. Ngay sau chiến dịch, Coca Cola được nhắc đến như thương hiệu luôn tạo ra những điều mới mẻ,…

Bài viết tham khảo: Aesthetic là gì? Khám phá những phong cách Aesthetic phổ biến

Sử dụng Hashtag gắn liền với một ngày đặc biệt, kỷ niệm lễ hội

Đây cũng là một ý tưởng hay nếu bạn có ý định khai thác hiệu quả của Hashtag trong chiến dịch marketing của mình. 

Ví dụ: Một doanh nghiệp kinh doanh đồ uống hoặc thực phẩm thì có thể sử dụng các thẻ như: #HolidayFood, #HolidayEats,… nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh post bài viết sử dụng Hashtag kiểu như vậy nên bạn phải chắc chắn rằng bài viết của bạn là khác biệt, mang lại nhiều thông tin và kiến thức cho người đọc thì mới thực sự mang lại hiệu quả cao. 

Ngoài ra, nhiều nhãn hàng cũng sử dụng Hashtag thương hiệu kết hợp với chương trình quà tặng Giveaways và nhận được hiệu ứng tốt. 

Hợp tác với Influencers

Cộng tác với Influencers có hoạt động hoặc sở thích liên quan đến đối tượng mục tiêu sẽ giúp chiến dịch của bạn lan toàn mạnh mẽ và nhanh chóng hơn. Với tầm ảnh hưởng lớn, Influencers sẽ giúp Hashtag của bạn xuất hiện nhiều hơn trên mạng xã hội. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả của chiến dịch Marketing. 

Sử dụng Hashtag theo xu hướng thịnh hành

Dùng những Hashtag có sẵn và những Hashtag đang theo xu hướng là giải pháp thông minh giúp nâng cao hiệu quả cho bài viết của bạn. Bởi đó là những thẻ được nhiều người tìm kiếm, có hiệu ứng sẵn và việc của bạn là khai thác những thẻ đó một cách hiệu quả để tiếp cận những người tìm kiếm sẵn có. 

Một số lưu ý khi sử dụng Hashtag

Hashtag được sử dụng trên khắp các nền tảng xã hội và bạn có thể chèn vào bất kỳ vị trí nào trong bài viết nếu thấy hợp lý. Tuy nhiên, để sử dụng chúng một cách hiệu quả, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Hashtag luôn bắt đầu với biểu tượng dấu # và theo sau đó là các ký tự chữ, số viết liền nhau; không có dấu chấm câu, không có khoảng trắng và không chứa những ký tự đặc biệt. 
  • Để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm được content của bạn thì bài post đó phải được để ở chế độ công khai. 
hashtag là gì
Lưu ý khi sử dụng Hashtag
  • Những Hashtag ngắn, dễ nhớ sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với những Hashtag quá dài. 
  • Nên sử dụng những Hashtag cụ thể, có liên quan đến nội dung bài viết. Những thẻ tối nghĩa có thể làm giảm trải nghiệm, giảm sự tương tác của người dùng tới tài khoản mà bạn đang cố gắng xây dựng. 
  • Quá lạm dụng Hashtag có thể làm phản tác dụng, khiến nội dung bài viết của bạn bị loạn. Vì vậy, không phải bài viết nào cũng gắn Hashtag. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giới hạn số lượng Hashtag trong mỗi bài đăng, thường từ 3 – 5 cái để tránh làm loãng thông tin; khiến người dùng cảm thấy rối mắt và khó chịu.

Bài viết tham khảo: SDK là gì? Bạn đã biết hết về những lợi ích của SDK hay chưa?

Mong rằng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ Hashtag là gì, vai trò cũng như tầm quan trọng của chúng trong các chiến dịch Marketing nhé!

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *