JD là gì? JD là viết tắt của từ gì? Ý nghĩa & vai trò của JD

Để tìm được nhân sự phù hợp cho từng vị trí công việc chưa bao giờ là điều đơn giản với bộ phận tuyển dụng. Bởi vậy, JD ra đời như một công cụ truyền tải và mô tả công việc cụ thể hơn đến các ứng viên. Vậy JD là gì? Có vài trò như thế nào đối với doanh nghiệp và các ứng viên? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

jd là gì
Những thông tin hữu ích về JD

JD là gì? Viết tắt của từ gì? 

Trong tiếng Anh, JD là viết tắt của cụm từ Job Description, được hiểu là bản mô tả công việc; chứa đầy đủ các thông tin như: nhiệm vụ, chức năng, tiêu chuẩn, yêu cầu, quyền hạn mà nhà tuyển dụng đưa ra để tìm ứng viên phù hợp với vị trí đăng tuyển. 

Thông thường, bản JD được trình bày ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc để các ứng viên dễ hiểu và so sánh với năng lực của bản thân xem có phù hợp với vị trí công việc đó hay không?

Bài viết tham khảo: FOB là gì? Cách tính giá FOB | Phân biệt FOB, CIF và FCA

Ý nghĩa của JD công việc là gì? 

Trong công tác tuyển dụng nhân sự, JD đóng vai trò cực kỳ quan trọng, cụ thể như sau: 

Đối với doanh nghiệp

  • Cho thấy sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. 
  • Xác định rõ ràng yêu cầu tuyển dụng và sàng lọc ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp. 
  • Hỗ trợ để xây dựng mức lương, thưởng cũng như phúc lợi hợp lý cho từng vị trí công việc.
  • Là cơ sở để xác định nội dung đào tạo, định hướng công việc cụ thể cho nhân viên. Đồng thời, nó cũng là cơ sở để đánh giá hiệu quả làm việc của từng phòng ban; từ đó có cái nhìn toàn cảnh hơn về hiệu quả công việc. 

Đối với các ứng viên

  • Giúp nắm rõ các yêu cầu về vị trí công việc mà doanh nghiệp tuyển dụng. 
  • Là cơ sở để ứng viên so sánh, đánh giá xem mình có phù hợp với vị trí tuyển dụng đó hay không. Đồng thời, nó cũng là cơ sở giúp ứng viên định hướng công việc tương lai của mình. 
  • Tạo cảm giác “an toàn hơn” khi công việc đã được văn bản hóa trên giấy tờ. 
jd là gì
Vai trò của JD là gì?

JD công việc đầy đủ sẽ bao gồm những gì? 

Tùy thuộc vào từng vị trí ứng tuyển, yêu cầu mà doanh nghiệp sẽ tạo nên bản JD phù hợp. Tuy nhiên, bất kỳ bản mô tả công việc nào cũng phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố sau: 

  • Thông tin về đơn vị tuyển dụng: Nội dung này được ví như card visit nhà tuyển dụng đưa cho ứng viên, giúp ứng viên có thêm thông tin về doanh nghiệp. 
  • Tên vị trí công việc tuyển dụng: Cần phải nêu rõ chức danh và cho biết vị trí này nằm trong khuôn khổ pháp lý của bộ phận nào. 
  • Mô tả về công việc: Đây là phần nội dung quan trọng nhất của JD, giúp ứng viên có cái nhìn khái quát về toàn bộ quá trình làm việc của vị trí này. 
  • Trách nhiệm công việc: Giúp ứng viên nhận biết được nhiệm vụ cốt lõi của công việc ứng tuyển. Điều này có ảnh hưởng lớn đến chất lượng làm việc của cả tập thể và khả vận hành theo đúng quỹ đạo ban đầu mà cấp trên đã vạch ra. 
  • Yêu cầu về kinh nghiệm chuyên môn: Đây là điều kiện cần cho vị trí ứng tuyển. 
  • Trình độ học vấn: Là yêu cầu cần thiết do tính chất công việc đòi hỏi người ứng tuyển phải đạt đủ bằng cấp chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực tuyển dụng mới có thể đảm nhận được. 
  • Kỹ năng: Một số vị trí công việc yêu cầu phải có thêm các kỹ năng bổ trợ như: tin học, ngoại ngữ, lãnh đạo, làm việc nhóm,… 
  • Thu nhập: Dựa theo bảng mô tả công việc sẽ có mức lương và chế độ đãi ngộ phù hợp như: lương cứng (lương cơ bản), thưởng KPI, phụ cấp (ăn trưa, tiền xăng xe, hao mòn máy tính nếu nhân viên sử dụng máy tính cá nhân,…),….

Ngoài những yếu tố trên, JD cũng cần phải để thêm thông tin liên hệ, thời hạn tuyển dụng, cách thức tuyển dụng,… thuận tiện để ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển. 

bản mô tả công việc
JD tuyển dụng nhân viên kinh doanh của Misa

Bí quyết viết JD chuyên nghiệp và thu hút hơn

Để JD trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều ứng viên hơn, nhà tuyển dụng cần chú ý những điều sau: 

  • Nêu rõ vị trí và mô tả cụ thể công việc tuyển dụng. Tránh tình trạng viết chung chung, sơ sài, mơ hồ gây hiểu nhầm. 
  • Không nên dùng từ ngữ hoa mỹ, sáo rỗng khiến ứng viên có cảm giác khó có thể đáp ứng được các yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra. 
  • Giới thiệu về văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ để khơi gợi hứng thú cho ứng viên. 
  • JD phải chứa các từ khóa liên quan đến công việc tuyển dụng. Bởi hầu hết các ứng viên thường có xu hướng tra từ khóa chính về công việc trên Google. Khi đó, nếu tin tuyển dụng của bạn có các cụm từ trùng khớp thì kết quả tìm kiếm sẽ cao hơn. 
  • Thiết kế hình thức JD đẹp, bắt mắt nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết. 
bản mô tả công việc
Bí quyết viết JD thu hút nhiều ứng viên

Bài viết tham khảo: Penthouse nghĩa là gì? Những đặc trưng của căn hộ Penthouse

Mong rằng qua những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ JD là gì và bí quyết viết JD chuyên nghiệp giúp thu hút nhiều ứng viên. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay chia sẻ thêm thông tin về chủ đề trên, hãy để lại bình luận dưới bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất cho bạn!

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *